Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Thoái hóa khớp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 20% dân số bị mắc bệnh thoái hóa khớp. Ở Việt Nam có khoảng 23,3% người trên 40 tuổi bị bệnh. Đáng chú ý hơn, căn bệnh này đang dần có xu hướng trẻ hóa, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Thoái hóa khớp

1.Thoái hóa khớp là bệnh gì?

Thoái hóa khớp là bệnh lý mãn tính về xương khớp, thường gặp ở những người trên 40 tuổi, đặc biệt là sau 60 tuổi. Đây là tình trạng lớp sụn khớp và đĩa đệm bị thoái hóa, suy yếu dần kèm theo các triệu chứng như viêm, giảm dịch nhầy bôi trơn tại các khớp. Điều này khiến cho việc cử động của các khớp cũng bị ảnh hưởng, gây ra các triệu chứng như đau và cứng khớp. Hầu hết khớp trong cơ thể đều có nguy cơ bị thoái hóa nhưng thường gặp nhất là khớp gối, khớp hang, khớp ngón và bàn tay, khớp cột sống lưng và cột sống cổ, khớp vai, khớp cổ chân.

Nguyên nhân của thoái hóa khớp chính là do quá trình lão hóa tự nhiên xảy ra bên trong cơ thể, tuổi càng cao thì tình trạng thoái hóa khớp diễn ra càng nặng. Gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, làm suy giảm chất lượng cuộc sống và tốn kém chi phí điều trị.

2.Triệu chứng thường gặp của bệnh thoái hóa khớp

Thông thường, triệu chứng của thoái hóa khớp sẽ có sự khác nhau giữa các bệnh nhân tùy thuộc vào tình trạng bệnh và khớp bị thoái hóa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dễ dàng nhận biết bệnh thông qua một số triệu chứng điển hình sau đây:

-Đau nhức: là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh thóa hóa khớp. Các cơn đau xuất hiện âm ỉ hoặc cấp tính gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động. Khi bệnh nhân đang ở giai đoạn nhẹ, các cơn đau chỉ xuất hiện khi người bệnh vận động khớp và được biến mất nhanh chóng sau đó. Lâu dần chúng sẽ gây ra các cơn đau nhức dữ dội và kéo dài. Đặc biệt, khi thay đổi thời tiết như chuyển lạnh đột ngột sẽ khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

-Cứng khớp: Triệu chứng này thường sẽ xuất hiện đi kèm các cơn đau, đặc biệt là vào mỗi buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy. Lúc này các khớp bị đau sẽ không thể cử động, tình trạng này sẽ giảm dần nếu người bệnh nghỉ ngơi sau khoảng 30 phút. Nếu để bệnh kéo dài thì triệu chứng cứng khớp sẽ kéo dài dai dẳng, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày.

-Xuất hiện tiếng kêu lạo xạo khi cử động: Thoái hóa khớp là tình trạng sụn và đĩa đệm ở giữa hai đầu xương bị hao mòn, dịch nhầy bôi trơn cũng giảm dần. Nếu người bệnh di chuyển, các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau phát ra tiếng kêu lạo xạo kèm theo đau nhức dữ dội. Bạn có thể nhận biết rõ ràng triệu chứng này khi thực hiện vận động mạnh.

-Vận động khó khăn: Khớp bị thoái hóa đồng nghĩa với việc khả năng vận động của người bệnh cũng bị ảnh hưởng. Lúc này, người bệnh sẽ rất khó khăn trong việc thực hiện một số tư thế như cúi sát đất, quay cổ,...

-Teo cơ, sưng tấy và biến dạng: Ở những trường hợp thoái hóa khớp diễn ra trong thời gian dài nếu không có các biện pháp can thiệp đúng cách sẽ gây ra các triệu chứng nguy hiểm hơn như sưng tấy gây biến dạng các khớp bị tổn thương, vùng cơ xung quanh khớp tổn thương không được vận động trong thời gian dài sẽ gây teo cơ, đầu gối bị lệch khỏi trục,...

Có thể bạn quan tâm

- Người viêm xương khớp nên tập luyện thế nào?

- Cảnh giác biến chứng của viêm khớp nhiễm khuẩn

3.Cách điều trị thóa hóa khớp hiệu quả

Cách điều trị thoái hóa khớp hiệu quả

Thoái hóa khớp là một bệnh kéo dài dai dẳng nên không thể một sớm một chiều là có thể chữa khỏi được mà cần một quá trình. Trong đó, một điều quan trọng là người bệnh cần thay đổi lối sống, cách sinh hoạt và bên cạnh đó là sự giúp đỡ của bác sĩ.

Đầu tiên là thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt sẽ góp phần thúc đẩy quá trình điều trị bệnh sớm đạt hiệu quả cao. Hãy thử bơi lội, đạp xe thay vì các hoạt động nặng như nhảy dây hay chạy bộ. Đồng thời người bệnh nên giảm cân nếu thừa cân và có cho mình một chế độ ăn giàu vitamin D, calci, rau xanh,…Người bệnh cần tránh sử dụng những đồ ăn chiên rán, sữa, thịt đỏ,… và đặc biệt là hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có chứa cồn như rượu bia vì có thể làm bùng phát cơn đau và giảm hiệu quả của các loại thuốc điều trị viêm xương khớp.

Trong trường hợp đau nhẹ, người bệnh có thể thực hiện những biện pháp đơn giản như chườm lạnh để giảm thiểu triệu chứng viêm hoặc sử dụng miếng dán cao nóng để hạn chế tình trạng cứng khớp. 

Trong trường hợp đau nặng, phương pháp hiệu quả để điều trị căn bệnh này chính là vật lý trị liệu kết hợp với việc sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm nhóm phi steroid. Những bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm khớp, tăng khả năng vận động của các khớp, đồng thời tăng sự dẻo dai cho cơ bắp.

Thông tin thêm cho bạn:

Etogeric 120 là sản phẩm điều trị cấp và mãn tính các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp và viêm đa khớp dạng thấp được các bác sĩ và dược sĩ tin tưởng lựa chọn. Sản phẩm được phân phối bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline: 02462 977 875.

Thuốc điều trị thoái hóa khớp hiệu quả


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan