Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Thuốc chữa viêm gan B mạn tính hiệu quả

Viêm gan B mạn tính là bệnh lý truyền nhiễm, có tỷ lệ mắc cao. Bệnh được gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Nếu không được điều trị đúng, bệnh có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Thuốc chữa viêm gan B mạn tính-1

Thuốc chữa viêm gan B mạn tính hiệu quả

Viêm gan B mạn tính là gì?

Viêm gan B mạn tính là giai đoạn chuyển hoá của viêm gan B cấp tính, khi virus tiềm ẩn trong cơ thể trên 6 tháng. Xét nghiệm chuyên sâu về men gan và HBV-DNA là phương pháp phát hiện bệnh chính xác nhất. Kết quả của người mắc bệnh viêm gan B mạn tính sẽ có các chỉ số anti-HBc IgM (+) và anti-HBc IgG (-) hay kháng nguyên nội sinh HbeAg (+) thể hiện số lượng virus đang nhân lên.

Trẻ em và người lớn đều có thể mắc viêm gan B mãn tính:

-Có đến 80-90% trẻ em mắc viêm gan B cấp tính ở những năm đầu đời và diễn biến thành viêm gan B mạn nếu không được phát hiện và điều trị.

-10% người trưởng thành sau khi mắc viêm gan B sẽ trở thành viêm gan B mãn tính.

-Hơn 20-30% bệnh nhân viêm gan B mạn tính phát triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Viêm gan B mãn tính dùng thuốc gì?

Mục đích chính trong điều trị viêm gan B mạn tính là làm sạch virus, cải thiện quá trình viêm và hoại tử ở gan. Muốn điều trị có kết quả và đạt được thành công, thì người bệnh cần kiên trì và phải được khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay có nhiều lựa chọn thuốc trong điều trị viêm gan B. Trong đó các loại thuốc kháng virus được sử dụng là tenofovir, entecavir, adefovir, interferon alfa, pegylated INF-alpha (peginterferon-alpha), lamivudine và telbivudine.

Tenofovir: Là thuốc kháng virus đường uống mạnh nhất của viêm gan B, được thay thế adefovir với vai trò thuốc điều trị đầu tay. Hiện nay cũng ít gặp trường hợp kháng thuốc và ít tác dụng phụ.

Adeforvir: Thuốc có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus. Nhưng người ta nhận thấy có tỷ lệ kháng thuốc của adeforvir ngày càng cao và có những cơn bùng phát viêm gan cấp và nặng trên những bệnh nhân ngừng thuốc. Nên hiện nay thuốc cũng ít được sử dụng.

Entecavir: Là loại thuốc điều trị viêm gan B mạn tính, có tác dụng làm giảm số lượng virus, giảm nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Hiện nay tình trạng virus kháng thuốc ít gặp. Do đó, đây được xem là thuốc điều trị đầu tay cho bệnh nhân nhiễm HBV.

Interferon alpha (IFN-alpha): Là thuốc tiêm, có tác dụng kích thích hệ miễn dịch tiêu diệt virus và các tế bào bị virus xâm nhập.

Interferon có hai loại là alpha và beta, trong đó interferon alpha là thuốc được sử dụng khác rộng rãi không điều trị viêm gan B.

Lamivudine: Là thuốc được sử dụng trong điều trị viêm gan B từ hơn 20 năm nay. Đến nay thuốc không còn được coi là điều trị đầu tay của nhiễm HBV vì nguy cơ kháng thuốc cao hơn và hiệu quả thấp hơn các thuốc kháng virus mới. Nhưng thuốc vẫn có thể được kê cho người bệnh xơ gan mất bù hoặc phụ nữ mang thai. Thuốc có ít tác dụng phụ, dùng kéo dài cũng khá tốn kém.

Xem thêm: Người bị viêm gan B sống được bao lâu?

Người bệnh viêm gan B mạn tính có được ngừng thuốc không?

Thuốc chữa viêm gan B mạn tính-2

Người bệnh viêm gan B mạn tính có được ngừng thuốc không?

Đa số các trường hợp bệnh nhân điều trị viêm gan B mạn tính cần phải được điều trị lâu dài, có thể là suốt đời, do đó có thể khá tốn kém. Nhưng không vì tốn kém mà bệnh nhân tự ý bỏ điều trị hoặc tự chuyển sang sử dụng thuốc khác. Bởi lẽ, việc ngừng điều trị sớm có thể dẫn đến bệnh tái phát trở lại, đợt tái phát này có thể ở mức độ nặng và virus có thể trở nên kháng thuốc.

Theo đó, việc ngừng dùng thuốc có thể được bác sĩ chỉ định, sau khi làm xét nghiệm có kết quả:

-HBeAg (kháng nguyên e của virus viêm gan B) chuyển thành thể kháng HBeAg (anti- HBe).

-Các xét nghiệm HbsAg (kháng nguyên bề mặt của siêu vi B và là một số những kháng nguyên virus viêm gan B được tìm thấy ở huyết thanh của con người) trở thành âm tính.

-Nếu không phát hiện được HbsAg và sự chuyển đổi trong huyết thanh xảy ra ở những bệnh nhân nhiễm HBV mạn tính có HbeAg dương tính, những bệnh nhân này cũng có thể ngừng thuốc kháng virus.

Hầu hết bệnh nhân nhiễm HBV mạn tính có HbeAg âm tính đều cần dùng thuốc kháng virus suốt đời nhằm duy trì ức chế virus. Trong quá trình mắc bệnh và điều trị, bản thân người bệnh đã hình thành được kháng thể kháng HbeAg. Do đó, tiêu chí duy nhất để ngừng điều trị HBV là không còn phát hiện được HbsAg.

Để được phát hiện và điều trị viêm gan B sớm, bệnh nhân khi có các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, ngứa, đau tức vùng gan, nước tiểu sẫm màu…cần đi khám để được làm các xét nghiệm. Khi kết quả xét nghiệm chứng minh cần được chữa trị, thì bệnh nhân cần dùng thuốc kịp thời theo chỉ định để tránh chuyển sang mạn tính.

 Xem thêm: Cách nhận biết Tenofovir chính hãng

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần Tenofovir disoproxil fumarate 300mg được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính với liều dùng 1 viên/lần/ngày trong vòng hơn 48 tuần. Sản phẩm được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

Tenofovir thuốc điều trị viêm gan B mạn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan