Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính, cần sử dụng sao cho đúng?

Viêm gan B là bệnh phổ biến trong cộng đồng, trong đó có nhiều trường hợp dẫn đến mãn tính. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị viêm gan B mãn tính sao cho đúng và hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nội dung này.

Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính-1

Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính- dùng sao cho đúng

 Viêm gan B mạn tính nếu không kiểm soát tốt sẽ biến chứng thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy, người bệnh cần lưu ý khi sử dụng thuốc sao cho đúng, nhằm hạn chế những hậu quả không mong muốn này.

Tìm hiểu về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh gây ra bởi virus, có thời gian ủ bệnh khoảng 1 tháng và lây truyền từ mẹ sang con, quan hệ tình dục, đường máu. Đa số người lớn khoẻ mạnh bị nhiễm bệnh có thể loại bỏ được virus và bình phục, có khoảng 15% bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính; trẻ nhỏ 1-5 tuổi nhiễm bệnh chuyển sang mạn tính chiếm đến 50%; đối với trẻ sơ sinh thì tỷ lệ này lên tới 90%.

Trên thực tế, nếu kết quả xét nghiệm dương tính với virus viêm gan B trong thời gian hơn 6 tháng là dấu hiệu của nhiễm viêm gan B mạn tính. Vì thế, những người bị viêm gan B mạn tính nên đi khám bệnh ít nhất mỗi năm một lần để được chăm sóc và theo dõi y tế thường xuyên dù có được điều trị hay không. Sau khi được chẩn đoán bị viêm gan B mạn tính, virus có thể tồn tại trong máu và gan suốt đời. Bên cạnh đó, bệnh sẽ có khả năng lây nhiễm sang người khác, do đó việc ngăn ngừa sự lây nhiễm là vô cùng cần thiết.

Những lưu ý khi dùng thuốc điều trị viêm gan B mạn tính

Hiện nay chưa có thuốc chữa trị viêm gan B mạn tính đặc hiệu nhưng người bệnh có thể sử dụng hai loại thuốc kháng virus và thuốc điều chỉnh miễn dịch nhằm hạn chế bệnh phát triển.

Theo đó, thuốc kháng virus có khả năng làm chậm hoặc ngăn chặn virus viêm gan B, làm giảm viêm và tổn thương gan, được dùng dưới dạng viên nén uống mỗi ngày một lần trong ít nhất 1 năm hoặc dài hơn. Có 6 loại thuốc được phê duyệt nhưng chỉ có 3 loại được khuyến cáo ưu tiên sử dụng là Tenofovir disproxil (TDF), tenofovir alafenamide, entecavir vì chúng an toàn, hiệu quả, khắc phục được khả năng đột biến và tình trạng virus kháng thuốc so với các loại thuốc cũ.

Thuốc điều chỉnh miễn dịch sẽ có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát được virus viêm gan B và được tiêm trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Loại thuốc được khuyến cáo ưu tiên sử dụng là interferon alfa-2b (intron A) và PEG interferon (pegasys).

Theo các nhà khoa học, mặc dù các loại thuốc này chưa phải là thuốc điều trị đặc hiệu nhưng chúng có khả năng làm virus chậm phát triển và làm giảm nguy cơ bị bệnh gan nghiêm trọng về sau; giúp người bệnh khoẻ hơn trong vài tháng, thậm chí dùng lâu dài có thể hồi phục trong một số trường hợp.

Điều đặc biệt lưu ý, thuốc kháng virus không được sử dụng ngắt quãng. Chính vì vậy, cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ trước khi điều trị, không phải tất cả bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính đều phải dùng thuốc mà cần có sự đánh giá, khuyến cáo, chỉ định và thường xuyên theo dõi của bác sĩ.

Xem thêm: Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B mạn tính

Các biện pháp cần thiết để bảo vệ gan

Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính-2
Lối sống lành mạnh để bảo vệ gan

Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần có các biện pháp để bảo vệ gan như tái khám định kỳ, tiêm vắc xin viêm gan khác để bảo vệ gan khỏi bị một loại virus khác tấn công, không uống rượu, không hút thuốc, thận trọng khi dùng thuốc, tránh hít phải hoá chất, chất tẩy rửa vệ sinh…Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống lành mạnh gồm hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, rau cải, thịt nạc…để giúp bảo vệ gan. Tránh ăn động vật có vỏ còn sống hoặc tái như nghêu, sò, ốc, hến, hàu…vì chúng có thể bị nhiễm virus Vibrio vulnificus rất độc hại cho gan. Không dùng các loại ngũ cốc đã bị nấm mốc vì trong đó có thể có aflatoxin là một yếu tố nguy cơ gây ung thư gan. Việc luyện tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi hợp lý cũng là yếu tố cần được quan tâm.

Có thể nói, thuốc điều trị viêm gan B mạn tính thường được sử dụng trong thời gian dài và theo chỉ định của bác sĩ. Chính vì vậy, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ thường xuyên một cách chặt chẽ để có khuyến cáo phù hợp. Một điều cần lưu ý thêm là tất cả các loại thức ăn, nước uống, chất hít thở qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc qua da đều được cơ thể hấp thu và chuyển hoá tại gan nên có thể làm nguy hại gan, tổn thương thêm cho gan ở những người bệnh vốn đã bị viêm gan B mạn tính. Cần phải nhớ rằng, khi bị viêm gan B mạn tính thì việc bảo vệ gan bằng các biện pháp là rất cần thiết song hành cùng với việc điều trị bằng thuốc.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần Tenofovir disoproxil fumarate 300mg trong mỗi bao phim. Sản phẩm được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính. Tenofovir không chỉ được các chuyên gia, dược sĩ, bác sĩ đánh giá cao bởi tá dược an toàn mà còn được khuyên dùng bởi tác dụng hiệu quả đối với người bệnh. Sản phẩm được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Tùng Linh. Hotine: (024) 6 2977 875.

Tenofovir - thuốc điều trị viêm gan B mạn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan