Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[TÌM HIỂU] Dấu hiệu sớm cơn đột quỵ não

Đột quỵ não là bệnh lý nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba trên thế giới chỉ sau ung thư và tim mạch. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp phòng ngừa và hạn chế tối đa các di chứng mà đột quỵ gây ra.

Dấu hiệu sớm cơn đột quỵ não-1

Dấu hiệu sớm cơn đột quỵ não bạn cần biết

Đột quỵ não nguy hiểm như thế nào?

Đột quỵ não là bệnh lý cấp tính, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả như:

-Gây tử vong: Đột quỵ não thường xảy ra bất ngờ và có thể khiến người khoẻ mạnh tử vong chỉ trong vài phút.

-Giảm tuổi thọ: Đột quỵ não ảnh hưởng đến sức khoẻ toàn trạng của người bệnh. Những tháng ngày phải đối mặt với bệnh tật cũng dễ khiến tinh thần họ xuống dốc, thậm chí có thể bị trầm cảm. Những thay đổi tiêu cực cả về thể lực và tinh thần như vậy có thể làm giảm tuổi thọ của người bệnh.

-Để lại nhiều di chứng nặng nề: Những di chứng của đột quỵ não được kể đến như: liệt nửa người, mất ngôn ngữ, méo miệng, suy giảm nhận thức…có thể khiến người bệnh phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của gia đình.

Xem thêm: TOP 6 yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

Các dấu hiệu nhận biết sớm cơn đột quỵ não

Việc nắm vững những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn phát hiện sớm đột quỵ não ở bản thân cũng như những người xung quanh, từ đó giúp bạn gọi cấp cứu kịp thời:

Giảm thị lực

Các vấn đề thị lực như hoa mắt, mờ hoặc mất thị lực ở một mắt có thể là dấu hiệu của đột quỵ não.

Dấu hiệu trên khuôn mặt

Dấu hiệu dễ nhận thấy khi bị đột quỵ não là mặt méo, có cảm giác tê, cứng nửa bên mặt hoặc ¼ mặt dưới. Dấu hiệu này nhận thấy rõ khi người bệnh cười.

Sự bất thường ở tay, chân

Người bị đột quỵ não có thể thấy một số bất thường ở tay diễn tiến từ từ như: tê mỏi một bên tay, gặp khó khăn trong thao tác, đi dễ vấp ngã, bước đi khó khăn hoặc nặng nền hơn bình thường, nhấc chân không lên hoặc dễ bị rơi dép…

Khác lạ trong lời nói

Một số người bị đột quỵ não sẽ có triệu chứng nói khó, nói không rõ, chậm chạp và ngắc ngứ hơn bình thường hoặc môi, lưỡi bị cứng, tê. Khi đó, bạn có thể yêu cầu người bệnh nhắc lại một vài câu đơn giản để kiểm tra tình trạng khó nói của họ.

Đau nửa đầu

Trong một số trường hợp, tình trạng đau nửa đầu có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị đột quỵ. Điều này được lý giải rằng, trong cơn đột quỵ não, lưu lượng máu đến não bị chặn hoặc cắt đứt do mạch máu não tắc nghẽn. Từ đó gây ra những tổn thương dẫn đến một cơn đau nửa đầu đột ngột hoặc đau cả vùng đầu.

Phòng ngừa đột quỵ não như thế nào?

Phòng ngừa đột quỵ não như thế nào

Phòng ngừa đột quỵ não như thế nào?

Để phòng ngừa đột quỵ, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

-Tăng cường tập thể dục: Tập thể dục đóng góp vào việc giảm cân, giảm huyết áp và phòng ngừa đột quỵ, nhưng phải duy trì thường xuyên mới có hiệu quả. Mục tiêu của bạn: tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày một tuần.

-Hạ huyết áp: Tăng huyết áp là một yếu tố làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ nếu không kiểm soát được. Chính vì thế, kiểm soát huyết áp là vô cùng quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ.

Hạn chế muối và thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao, cần giảm tối đa lượng muối cho vào thực phẩm, hạn chế sử dụng các đồ ăn được chế biến sẵn vì các đồ ăn này thường chứa hàm lượng muối cao. Chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả giúp cung cấp nhiều kali có lợi và có thể giảm nguy cơ đột quỵ. Những thức ăn giàu kali như: khoai lang, chuối, khoai tây, cà chua, các loại đậu…

Thực hiện chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả và sản phẩm từ sữa ít chất béo, giảm mỡ bão hoà được khuyến cáo để hạ huyết áp.

-Kiểm soát đồ uống có cồn: Uống rượu nhiều sẽ gia tăng nguy cơ đột quỵ xuất huyết và làm nặng hơn thiếu máu não dẫn đến đột quỵ. Bên cạnh đó, việc lạm dụng nhiều loại ma tuý sau đó là rượu có liên quan đến cả đột quỵ thiếu máu và xuất huyết.

-Tránh xa thuốc lá: Hút thuốc lá làm tăng sự hình thành cục máu đông, xơ vữa động mạch. Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, việc dừng thuốc lá là một trong những thay đổi lối sống mạnh mẽ nhất sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Tránh hút thuốc lá với người chưa hút và ngưng hút thuốc với người đang hút. Nên cấm hút thuốc ở nơi công cộng, để phòng ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Đột quỵ não là bênh lý nguy hiểm. Do đó, hiểu biết các dấu hiệu sớm của đột quỵ não sẽ giúp giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp bạn tránh xa đột quỵ và các bệnh lý nguy hiểm khác.

Xem thêm: 5 nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp thường dùng


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan