Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Tìm hiểu tăng cholesterol máu ở người cao tuổi

Tăng cholesterol máu ở người cao tuổi là tình trạng rối loạn chuyển hoá lipid. Chất mỡ trong cơ thể chủ yếu là cholesterol và triglycerid, khi có nồng độ cao trong máu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi. Do đó việc phòng ngừa và điều trị tăng cholesterol máu là rất quan trọng.

Tìm hiểu tăng cholesterol máu ở người cao tuổi-1

Cholesterol trong cơ thể

Cholesterol là một chất béo có ở màng tế bào của tất cả các mô tổ chức trong cơ thể và được vận chuyển trong huyết tương của con người. Phần lớn cholesterol được gan tổng hợp nên từ các chất béo bão hòa, một phần nhỏ cholesterol được hấp thu từ thức ăn như: trứng, sữa, não, thịt đỏ, mỡ, lòng động vật, tôm...

Khi chất acid béo loại tự do được hấp thu qua gan sẽ được chuyển thành cholesterol, nếu lượng acid béo bị dư thừa thì sẽ trở thành triglyceride.

Tình trạng tăng cholesterol máu ở người cao tuổi

Tăng cholesterol máu ở người cao tuổi đặc trưng bởi hiện tượng tăng thành phần mỡ gây hại và giảm thành phần mỡ bảo vệ cơ thể. Khi có một trong các chất sau đây không nằm trong giới hạn bình thường thì được gọi là rối loạn tăng cholesterol máu (bình thường cholesterol máu nhỏ hơn 5,2mmol/l).

Cholesterol gồm các chất HDL-C (cholesterol có tỷ trọng cao) và LDL-C cholesterol có tỷ trọng thấp. HDL-C là loại cholesterol tốt có tác dụng bảo vệ thành mạch máu. Còn chất LDL-C (cholesterol có tỷ trọng thấp) trong máu người bình thường nhỏ hơn 3,4 mmol/l là loại cholesterol xấu.

LDL-C là một trong những yếu tố làm xơ vữa thành động mạch mà hậu quả sẽ là làm hẹp lòng động mạch gây tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não, thiểu năng mạch vành... Người bệnh sẽ được chẩn đoán mỡ máu cao khi các chỉ số mỡ máu vượt ngưỡng an toàn như sau:

-Cholesterol toàn phần > 6,2 mmol/L

-LDL-cholesterol > 4,1 mmol/L

-Triglyceride > 2,3 mmol/L

-HDL-cholesterol <1 mmol/L

Khi triglycerid máu trên 2,3 mmol/l được gọi là triglycerid cao. Còn khi tăng cả cholesterol và triglycerid thì được gọi là tăng mỡ máu hỗn hợp.

Nguyên nhân nào gây tăng cholesterol máu ở người cao tuổi?

Tìm hiểu tăng cholesterol máu ở người cao tuổi-2

Ăn nhiều mỡ động vật, phủ tạng động vật, trứng…là nguyên nhân làm tăng cholesterol máu ở người cao tuổi

Nguyên nhân phổ biến nhất trong tăng cholesterol máu ở người cao tuổi là do chế độ ăn không hợp lý như: ăn nhiều mỡ động vật, phủ tạng động vật, trứng (nhất là lòng đỏ trứng), sữa toàn phần, bơ, thịt đỏ, lòng động vật... trong các bữa ăn hằng ngày.

Người béo phì là đối tượng chủ yếu mắc bệnh, ngoài ra một số trường hợp do di truyền, mắc một số bệnh về rối loạn chuyển hóa như đái tháo đương. Còn tăng triglyceride hay gặp nhất là do uống quá nhiều rượu, béo phì, di truyền, lười vận động hoặc rối loạn gen chuyển hóa...

Những người ít vận động cũng có nguy cơ tăng mỡ máu. Thông thường, hoạt động thể lực: đều đặn 30 phút/ngày giúp làm giảm cholesterol “xấu” và tăng cholesterol “tốt”.

Điều trị tăng cholesterol máu ở người cao tuổi

Cách điều trị tăng cholesterol máu ở người cao tuổi hiệu quả nhất là người bệnh tự cải thiện mỡ máu cao bằng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt. Bệnh nhân nên kiểm tra mỡ trong máu định kỳ 3-6 tháng/lần hoặc theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Duy trì cân nặng ổn định, nếu bị thừa cân, phải tích cực giảm cân bằng chế độ ăn tiết chế và vận động. Tăng cường tập thể dục hoặc chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như: đi bộ, cầu lông... Nếu đã tích cực tiết chế và vận động mà mỡ trong máu vẫn còn cao thì bệnh nhân cần phải dùng thêm thuốc hạ mỡ máu.

Thời gian dùng thuốc hạ mỡ máu có thể kéo dài vài tháng đến vài năm hoặc suốt đời, tùy thuộc vào tình trạng bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh phải uống thuốc đều đặn, không được bỏ thuốc giữa chừng.

Đối với bệnh nhân tim mạch, bệnh thận mạn tính hoặc đái tháo đường, cần phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để duy trì mỡ trong máu ở mức độ tối ưu nhằm phòng tránh đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân nên chọn một môn thể thao ưa thích phù hợp với sức khỏe để luyện tập như đi bộ, cầu lông, bóng bàn, bơi, đạp xe, thể dục dưỡng sinh, yoga.

Để kiểm soát và điều trị tăng cholesterol máu ở người cao tuổi hiệu quả, người bệnh nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đồng thời kết hợp chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học.

Thông tin thêm cho bạn

Lipiroz-10 chứa hoạt chất Rosuvastatin, điều trị tăng cholesterol máu ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi, tăng cholesterol máu nguyên phát (do di truyền) hoặc rối loạn lipid máu hỗn hợp. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng phòng ngừa biến cố tim mạch trên bệnh nhân nghi ngờ có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim. Sản phẩm được phân phối bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, Hotline: (024) 6 2977 875.

Tìm hiểu tăng cholesterol máu ở người cao tuổi-3


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan