Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý phổ biến có thể gây ra viêm gan, xơ gan hay thậm chí có thể dẫn tới ung thư gan nếu không được chữa trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cũng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này.

Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ-1

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý phổ biến có thể gây ra viêm gan, xơ gan

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ bị tích tụ quá nhiều trong gan. Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan rất thấp, chỉ chiếm từ 2-4% trọng lượng của gan. Nhưng trong bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ sẽ chiếm ít nhất từ 5-10% trọng lượng của gan. Chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng nhiễm mỡ của gan thông qua việc thay đổi các thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, bệnh gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng và các tổn thương do nó gây ra có thể hồi phục được.

Hiện nay, bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng phổ biến. Khoảng 10-20% dân số Mỹ mắc gan nhiễm mỡ. Đa phần các trường hợp gan nhiễm mỡ nằm trong độ tuổi từ 40-60 tuổi. Chính vì vậy, chúng ta cần phát hiện sớm nguyên nhân và điều trị thích hợp trước khi có những tổn thương thực sự ở gan.

Nguyên nhân nào gây bệnh gan nhiễm mỡ?

Nguyên nhân phổ biến nhất là do rượu. Nhưng trong nhiều trường hợp, vẫn có những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ mà không thuộc nhóm sử dụng rượu. Khi cơ thể sản sinh quá nhiều mỡ hoặc chuyển hoá mỡ không kịp thì lượng mỡ thừa sẽ tích tụ trong các tế bào gan và gây nên gan nhiễm mỡ. Mặc dù vậy, chế độ ăn giàu chất béo cũng chưa hẳn là nguyên nhân của tình trạng này.

Ngoài rượu, còn một số nguyên nhân thường gặp khác như: mỡ máu cao, béo phì, tiểu đường, di truyền, sụt cân quá nhanh, tác dụng phụ của một số loại thuốc…

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Triệu chứng gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có các triệu chứng là sụt cân, chán ăn, vàng da, hay đau bụng, kiệt sức…

Gan nhiễm mỡ ít có triệu chứng rõ ràng. Những biểu hiện đầu tiên như bụng ấm ách, khó chịu. Trên lâm sàng, bác sĩ có thể khám thấy gan bạn hơi to hơn bình thường. Khi lượng mỡ tron gan quá nhiều sẽ gây ra tình trạng viêm gan. Khi đó, các triệu chứng chính sẽ là sụt cân, chán ăn, đau bụng hoặc mệt mỏi nhiều, vàng da.

Phân loại gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ được chia làm 4 nhóm

-Gan nhiễm mỡ không do rượu: Nhóm này không liên quan đến rượu mà là do rối loạn chuyển hoá mỡ của gan, dẫn đến dư thừa mỡ trong các tổ chức của gan. Bệnh nhân được xếp vào nhóm này khi tỉ lệ mỡ trong gan chiếm trên 10% trọng lượng của gan.

-Gan nhiễm mỡ do rượu: Gan nhiễm mỡ chính là triệu chứng sớm nhất của bệnh viêm gan do rượu. Việc uống rượu quá nhiều sẽ gây tổn thương gan và dẫn đến suy giảm chức năng chuyển hoá mỡ. Kiêng rượu sẽ giúp giảm tình trạng nhiễm mỡ gan. Sau 6 tuần, gan của bạn sẽ không còn nhiễm mỡ. Cần lưu ý là nếu sử dụng quá nhiều rượu và liên tục thì bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ cao tiến triển thành xơ gan.

-Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu

Với những bệnh nhân thuộc nhóm này, nguyên nhân thực sự không phải do rượu. Khi lượng mỡ trong gan đạt đến một mức độ nhất định, gan to lên và có thể đi kèm với suy giảm chức năng gan.

Các triệu chứng chính bao gồm: chán ăn, buồn nôn, nôn, vàng da, đau bụng.

Nếu không được điều trị sẽ dẫn đến những tổn thương khó hồi phục ở gan và cuối cùng là xơ gan.

-Gan nhiễm mỡ cấp tính trong quá trình mang thai: Gan nhiễm mỡ cấp chính là biến chứng hiếm gặp và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Các triệu chứng xuất hiện ở 3 tháng cuối thai kỳ như: buồn nôn và nôn liên tục; đau vùng hạ sườn phải; vàng da; cảm thấy khó chịu khắp cơ thể.

Phụ nữ mang thai sẽ được kiểm tra sàng lọc và điều trị từ sớm. Đa phần các triệu chứng sẽ giảm dần sau khi sinh và không để lại hậu quả về sau.

Có thể bạn quan tâm

- Gan nhiễm mỡ và nguyên nhân gây men gan cao

- Chớ bỏ qua những triệu chứng men gan cao

Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào?

Với gan nhiễm mỡ, chúng ta không cần phải sử dụng thuốc hay phẫu thuật. Điều quan trọng nhất là cần giảm bớt yếu tố nguy cơ, như:

-Hạn chế và tránh các loại đồ uống có cồn

-Kiểm soát lượng cholesterol và đường máu

-Giảm cân khi thừa cân

Nếu bạn mắc gan nhiễm mỡ do béo phì hoặc do thói quen ăn uống thì việc tập thể dục thể thao sẽ là điều không thể thiếu. Bên cạnh đó, cần loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sức khoẻ, ăn nhiều hoa quả tươi, ngũ cốc và rau xanh. Bên cạnh đó, hãy thay thế thịt đỏ bằng những loại thịt có protein ít béo như thịt gà hay cá.

Gan nhiễm mỡ không gây ra các tổn thương gan vĩnh viễn. Lá gan của chúng ta có khả năng tự hồi phục nếu bạn điều trị tốt tiểu đường, mỡ máu cao, béo phì thì hoàn toàn có thể đảo ngược quá trình nhiễm mỡ của gan.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan