Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Tìm hiểu về xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng xuất hiện mảng bám bên trong động mạch. Mảng bám này được tạo ra bởi mỡ, cholesterol, canxi và những chất khác có trong máu. Theo thời gian, mảng bám sẽ cứng dần lên và làm hẹp động mạch là giảm lượng máu giàu oxy đến nuôi dưỡng các cơ quan và những bộ phận khác của cơ thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc thậm chí có thể tử vong.

Xơ vữa động mạch-1

Triệu chứng của xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch thường không gây ra những dấu hiệu hay triệu chứng nào cho đến khi nó làm cho động mạch bị hẹp nặng hoặc bít tắc hoàn toàn. Nhiều người thậm chí không biết rằng họ có bệnh cho đến khi phải vào phòng cấp cứu do nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Một số người có những biểu hiện và triệu chứng của bệnh tùy thuộc vào động mạch nào bị hẹp hoặc bít tắc.

Động mạch vành cung cấp máu giàu oxy cho tim nên khi bị mảng xơ vữa gây hẹp hoặc bít tắc (tình trạng này được gọi là bệnh mạch vành) thì triệu chứng thường gặp sẽ là đau ngực hoặc có cảm giác khó chịu ở ngực khi cơ tim không được cung cấp đủ máu. Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy bị đè nén hoặc co thắt lồng ngực. Những cảm giác này cũng có thể xuất hiện ở vai, tay, cổ, hàm hoặc lưng. Cơn đau có thể nặng hơn khi vận động và khỏi khi nghỉ ngơi. Những stress về cảm xúc cũng có thể làm khởi phát cơn đau.

Các động mạch cảnh cung cấp máu giàu oxy cho não nên khi bị mảng xơ vữa gây hẹp hoặc bít tắc thì bệnh nhân có thể sẽ bị đột quỵ. Bệnh nhân có thể đột ngột có cảm giác tê, yếu và hoa mắt, chóng mặt.

Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch

Nguyên nhân chính xác gây xơ vữa động mạch vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu cho thấy rằng xơ vữa động mạch là một tiến trình tiến triển chậm, phức tạp và có thể bắt đầu từ lúc bệnh nhân còn nhỏ. Nó sẽ tiến triển nhanh hơn khi tuổi ngày càng lớn hơn. Xơ vữa động mạch có thể bắt đầu khi có một số tác nhân gây tổn thương lớp trong của động mạch. Những tác nhân đó bao gồm:

-  Hút thuốc lá

-  Lượng chất béo và cholesterol cao trong máu.

-  Tăng huyết áp.

-  Đái tháo đường.

Đối tượng có nguy cơ bị xơ vữa động mạch

Bạn có thể kiểm soát được hầu hết các yếu tố nguy cơ giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm lại tiến trình của bệnh. Tuy nhiên, cũng có một số yếu tố nguy cơ không thể kiểm soát được. Dưới đây là những yếu tố nguy cơ chính của xơ vữa động mạch:

-  Nồng độ cholesterol trong máu bất thường.

-  Tăng huyết áp.

-  Hút thuốc lá.

-  Đái tháo đường.

-  Thừa cân hoặc béo phì.

-  Thiếu vận động.

-  Tuổi càng cao thì nguy cơ bị xơ vữa động mạch cũng càng tăng.

-  Tiền sử gia đình bị bệnh tim mạch sớm.

Ở nam giới, nguy cơ gia tăng sau 45 tuổi, còn ở nữ giới, nguy cơ gia tăng sau 55 tuổi. Ngoài ra cũng có một số yếu tố nguy cơ khác có thể làm gia tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch bao gồm:

-  Ngưng thở lúc ngủ. Là khi bạn ngừng thở hoặc thở rất nông khi đang ngủ. Nếu không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, đái tháo đường và thậm chí là nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

-  Stress.

-Rượu bia.

Cách chẩn đoán xơ vữa động mạch

Bác sĩ sẽ chẩn đoán xơ vữa động mạch dựa vào các yếu tố:

-  Tiền sử bệnh tật và gia đình.

-  Yếu tố nguy cơ.

-  Kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm.

Điều trị xơ vữa động mạch như thế nào?

Xơ vữa động mạch-2

Điều trị xơ vữa động mạch bao gồm thay đổi lối sống, uống thuốc, thủ thuật hoặc phẫu thuật.

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống thường có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị xơ vữa động mạch. Đối với một số người, những thay đổi này có thể đủ để điều trị được bệnh.

-  Ăn những thức ăn có ít chất béo bão hòa và nồng độ cholesterol thấp.

-  Không ăn muối trong bữa ăn nếu bị tăng huyết áp.

-  Ăn nhiều thức ăn có chứa chất xơ (như rau quả và trái cây).

-  Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần.

-  Bỏ thuốc lá.

-  Giảm cân nếu thừa cân.

-  Tập thể dục dưới sự tư vấn của bác sĩ.

-  Tập thể thao, giảm cân, và thay đổi chế độ ăn cũng giúp làm ngăn ngừa tiến trình xơ vữa.

Nếu bệnh nhân có nồng độ đường trong máu cao, cần phải theo dõi đường huyết thường xuyên.

Điều trị bằng thuốc

Mục tiêu của quá trình điều trị là phục hồi lại dòng chảy của máu đến nơi bị ảnh hưởng hết mức có thể. Mục tiêu này có thể đạt được bằng cách giảm những yếu tố nguy cơ qua một số bước sau:

-  Uống thuốc để điều hòa huyết áp nếu bị tăng huyết áp.

-  Uống thuốc để điều hòa đường huyết, đặc biệt ở những bệnh nhân bị đái tháo đường.

-  Uống thuốc để giảm lipid máu nếu nồng độ chất này trong máu cao. Những loại thuốc này giúp làm giảm LDL và triglycerid và tăng HDL. 

-  Ngưng hút thuốc.

Phẫu thuật

-  Phẫu thuật tạo hình mạch máu bằng bóng.

-  Đặt stent.

-  Phẫu thuật bắc cầu.

Xơ vữa động mạch là quá trình diễn biến lặng lẽ và lâu dài, sự bồi đắp dần dần các chất cholesterol, triglycerid…làm cho lớp xơ rất bền và khó loại bỏ. Các cấu trúc triterpen có trong thảo dược được cho là có khả năng “hòa tan và tẩy rửa” dần dần các lớp lắng đọng đó, trong khi các chất flavonoid thì lại có tác dụng làm dẻo dai thành mạch máu, chống thoái hóa và biến dạng tế bào thành mạch

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Thông Tâm Lạc được chiết xuất từ các dược liệu quý như nhân sâm, toàn yết, xích thược…có tác dụng giúp ổn định mảng bám xơ vữa động mạch, giúp hạ lipid máu, chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường sự ổn định của mảng xơ vữa và ngăn ngừa sự nứt vỡ của mảng xơ vữa.

Thông Tâm Lạc sử dụng kết hợp cùng thuốc Tây y giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, đã được đánh giá lâm sàng theo kết quả ở BV Chợ Rẫy, BV Quân y 103, Bệnh viện Bạch Mai. Từ đó giúp giảm thời gian sử dụng thuốc tây y vốn có nhiều tác dụng phụ. Sản phẩm được phân phối bởi công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh. Hotline 02462 977 875

Xơ vữa động mạch-3

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan