Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Tuyệt chiêu cải thiện chức năng não bộ

Có rất nhiều loại thuốc hay thực phẩm chức năng có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên cũng có nhiều cách làm chậm quá trình này đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não mà không cần dùng thuốc.

 Cải thiện chức năng não bộ-1

Não là trung tâm điều khiển toàn bộ hoạt động của cơ thể bằng cách tiếp nhận, xử lý và gửi các thông tin cảm giác đến khắp cơ thể. Não bộcòn kiểm soát chức năng vận động của cơ thể. Càng nhiều tuổi, bộ nãocủa chúng ta càng bị suy giảm, thậm chí là mất khả năng xử lý thông tin, đó là chứng đãng trí ở người già. Người lớn tuổi thường có xu hướng hay quên hơn.

Ngày nay, có rất nhiều loại thuốc hay thực phẩm chức năng có thể kéo dài tình trạng lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên cũng có nhiều cách làm chậm quá trình này đồng thời cải thiện chức năng hoạt động của bộ não.

Tuyệt chiêu cải thiện chức năng não bộ

Tập thể dục

Khi tập thể dục, não của con người sẽ sản sinh ra những chất tăng cường sức khỏe thần kinh và cải thiện khả năng làm việc, học tập. Tập thể dục sẽ khiến cơ thể tăng mức độ lưu thông máu, oxy sẽ đến não nhiều hơn sẽ giúp bộ não của bạn làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ rối loạn dẫn đến mất trí nhớ.

Luyện tập cho não bộ

Rèn luyện trí não là một trong những cách thức có thể cải thiện trí nhớ. Có nhiều cách để làm cho bộ não luôn hoạt động như các trò chơi trí tuệ, học một ngôn ngữ mới, tham gia vào các hoạt động xã hội, xem tivi, sử dụng internet, hay học chơi một nhạc cụ nào đó… Tất cả các hoạt động liên quan đến trí não sẽ giúp cải thiện bộ não một cách tự nhiên nhất.

Nghe nhạc

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã ghi nhận âm nhạc làm cho con người thông minh hơn bởi nghe nhạc làm tăng hoạt động của bán cầu não phải. Ngoài ra âm nhạc còn giúp cải thiện ngôn ngữ, trí nhớ và sự tập trung. Sẽ rất tốt nếu trong khi tập thể dục, bạn có thể bật một bản nhạc ưa thích, nó sẽ làm tăng gấp đôi liệu pháp rèn luyện trí nhớ của con người.

Dinh dưỡng

Cải thiện chức năng não bộ-2

Chế độ ăn hợp lý, khoa học rất tốt cho não. Hãy tránh xa các thực phẩm nhiều đường hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Nên tăng cường chế độ ăn nhiều loại trái cây, rau, chất béo tốt như dầu dừa, ngũ cốc, đạm từ thịt nạc rất quan trọng để cung cấp chất dinh dưỡng cho bộ não của bạn như một số thực phẩm dưới đây”

- Ăn thêm trái cây và rau quả: Trái cây và rau quả tươi có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Những thành phần chống oxy hóa trong rau quả ngăn cản các tế bào não bị suy giảm do các gốc tự do.

- Trà xanh: Đây là một trong những đồ uống có chất chống oxy hóa mạnh, thường xuyên dùng trà xanh có thể tăng cường trí nhớ, tập trung, và làm chậm quá trình lão hóa.

- Chất béo Omega-3: Đây là thành phần quan trọng của bộ não con người, mà omega 3 là chất dinh dưỡng chỉ có thể có được thông qua chế độ ăn hàng ngày. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra có sự liên hệ giữa bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ với việc tiêu thụ hàm lượng thấp omega 3 trong khẩu phần ăn.

- Vitamin B12: có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe thần kinh của con người. Nếu thiếu vitamin thiết yếu này bộ não của một người có thể bị thu nhỏ, con người trở nên thiếu tập trung, có vấn đề về trí nhớ …

- Đường (glucose): là chất đảm bảo hoạt động của bộ não bởi não của chúng ta chuyển đổi glucose thành năng lượng để hoạt động. Khi không có đủ đường để đáp ứng nhu cầu đó, cơ thể sẽ cảm thẩy uể oải, mệt mỏi, mất tập trung. Nặng có thể dẫn đến teo não, mất trí nhớ, mất khả năng vận động và nói chuyện bình thường.

Ngủ

Trong khi ngủ não được nghỉ ngơi, cải thiện sự sáng tạo, trí nhớ, tập trung, kỹ năng tư duy và khả năng giải quyết vấn đề… Nghiên cứu khoa học cho thấy những giấc ngủ ngắn giữa ngày có thể làm tăng trí thông minh ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Vitamin D

Vitamin D làm tăng cường phát triển thần kinh và đóng một vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của bộ não như liên quan đến khả năng xử lý thông tin, và tăng cường trí nhớ.

Tập yoga hoặc thiền

Căng thẳng thường xuyên sẽ phá hủy các tế bào não. Thiền hoặc yoga là những cách tuyệt vời để xả stress, cải thiện sự tập trung, sáng tạo, kỹ năng suy luận và trí nhớ.

Cười – liệu pháp quan trọng tăng cường chức năng não bộ

Một cuộc sống đầy tiếng cười, vui vẻ sẽ làm cho đầu óc thư thái. Khi giao tiếp với người khác là một trong những bài tập rèn luyện não tốt nhất. Nghiên cứu cho thấy rằng những người có đời sống xã hội tích cực có tỷ lệ thấp bị suy giảm trí nhớ. Tiếng cười kích hoạt các khu vực trong bộ não từ đó sẽ tăng cường khả năng học tập, tập trung, và sáng tạo.

Để có một bộ não khỏe mạnh, chúng ta cần đi ra ngoài nhiều hơn, tham gia câu lạc bộ, tình nguyện viên, làm cho bạn bè, và cuộc sống của mình đầy niềm vui và tiếng cười.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan