Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Vai trò của Silymarin đối với gan

Silymarin từ lâu đã được biết đến với tác dụng bảo vệ gan, giải độc gan, kích thích tái tạo tế bào gan…Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về những vai trò đặc biệt của Silymarin đối với gan.

Vai trò của Silymarin đối với gan-1

Silymarin là hoạt chất được chiết xuất từ cây kế sữa (cây còn gọi là cây Cúc gai). Đây là loại thảo dược đã được dùng từ xưa đến nay và đã được biết đến với công dụng bảo vệ gan.

Tác dụng của Silymarin với sức khoẻ

Đã có rất nhiều kiểm chứng được công bố về công dụng của Silymarin đối với gan. Cụ thể là:

-Tăng cường chức năng đào thải của gan; giúp ổn định màng tế bào gan, ngăn cản sự xâm nhập gây hại của các chất độc hại bên trong gan;

-Hỗ trợ hồi phục và tăng cường chức năng tế bào gan; bảo vệ lá gan khoẻ mạnh;

-Silymarin còn là chất chống oxy hoá có thể vô hiệu hoá gốc tự do gây hại (như lipoperoxid) là các chất sinh ra nhiều khi gan bị viêm, bị tổn thương.

-Tăng cường tổng hợp RNA ribosom (ribosomal RNA synthesis), giúp ích cho sự tổng hợp protein, thúc đẩy phục hồi các tế bào gan bị tổn thương và kích thích sự phát triển các tế bào gan mới.

-Ức chế  sự biến đổi gen thành tổ chức xơ, giảm sự hình thành các sợi collagen đưa đến xơ gan.

Các chuyên gia cho biết, silymarin giúp giảm viêm và thúc đẩy sửa chữa tế bào, từ đó sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng do các bệnh về gan như vàng da, xơ gan, ung thư gan và bệnh gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, một số thử nghiệm lâm sàng về công dụng của silymarin trong chữa trị ngộ độc nấm vẫn đang được thực hiện. Nghiên cứu cho thấy silymarin hữu ích trong việc cải thiện tổn thương gan và thậm chí suy gan do ăn phải nấm tử thần Amanita phalloides. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn đang được tiếp tục thử nghiệm lâm sàng.

Xem thêm: Cảnh báo: Viêm gan B,C đang âm thầm tiến triển thành ung thư gan

Tương tác thuốc và những điều cần lưu ý khi sử dụng silymarin

 Silymarin là hợp chất được ưu tiên dùng trong điều trị các rối loạn ở gan. Đã có rất nhiều nghiên cứu khẳng định vai trò của hoạt chất này trên gan. Tuy nhiên, không nên dùng sản phẩm Silymarin trong các trường hợp:

-Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm;

-Người bị bệnh gan tiến triển nặng như hôn mê, vàng da tắc mật, xơ gan ứ mật tiên phát;

-Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

Ngoài ra, việc dùng kết hợp thuốc bổ gan silymarin có thể ảnh hưởng đến công dụng và khả năng hoạt động của một số thuốc đang dùng. Tốt nhất khi dùng các sản phẩm giải độc gan chứa silymarin cùng các loại thuốc khác, người dùng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn sử dụng, người dùng không nên tự ý ngưng dùng thuốc hay dùng không đúng liều lượng được chỉ định.

Lý do vì sao Silymarin nhận được sự quan tâm đặc biệt?

Vai trò của Silymarin đối với gan-2

Gan là một trong những nội tạng lớn nhất và quan trọng bậc nhất của cơ thể. Nó vừa có chức năng ngoại tiết, vừa có chức năng nội tiết, vừa là kho dự trữ của nhiều chất, và vừa là trung tâm chuyển hoá quan trọng của cơ thể và có tính chất sinh mạng.

Thậm chí, gan còn được ví như “nhà máy hoá chất” của cơ thể vì nó đảm trách cũng như điều hoà rất nhiều các phản ứng hoá sinh trong cơ thể. Chính bởi vai trò này, mà lá gan phải đối mặt với rất nhiều những rủi ro về bệnh lý khác nhau.

Những bữa ăn thiếu cân bằng, rượu bia, thuốc lá, cà phê, thuốc chứa paracetamol, thuốc kháng sinh…đều là những mối rủi ro lớn cho sức khoẻ của gan.

Hàng loạt những bệnh lý liên quan đến gan mật như: xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan…với nhiều cấp độ nguy hại khác nhau. Đây cũng chính là lý do mà những sản phẩm bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan, giải độc gan luôn được cộng đồng quan tâm.

Livermarin 140 – sản phẩm bảo vệ gan được tin dùng

Livermarin 140 với hoạt chất là Silymarin 140mg dưới dạng cao khô Silybum marianum 311,1mg. Được chỉ định điều trị trong các trường hợp:

-Điều trị rối loạn tiêu hoá trong các bệnh về gan. Suy gan, bảo vệ tế bào gan chống lại các chất độc hại.

-Hỗ trợ điều trị viêm gan cấp và mãn tính, gan nhiễm mỡ, xơ gan, nhiễm siêu vi.

Vai trò của Silymarin đối với gan-3


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan