Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Vì sao cần tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu sau sinh?

Bộ Y tế khuyến cáo, cách an toàn và hiệu quả nhất nhằm ngăn ngừa virus viêm gan B và phòng ngừa ung thư gan là tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh, tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là thời gian vàng để phòng bệnh.

Tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Tiêm ngừa vắcxin viêm gan siêu vi B trong vòng 24 giờ sau sinh để phòng các chứng bệnh viêm gan B, ung thư gan, xơ gan về sau

Tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin ngừa tiêm van B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh?

-Viêm gan siêu vi B là một vấn đề sức khoẻ toàn cầu, là tác nhân đứng thứ hai gây ung thư sau thuốc lá và là nguyên nhân của 80% các trường hợp ung thư gan nguyên phát.

-Việt Nam là nước nằm trong nhóm có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới (10-20%).

-Đường lây nhiễm virus viêm gan B: Do bị phơi nhiễm với máu hoặc dịch cơ thể của người mang virus viêm gan B, tiêm chích hoặc quan hệ tình dục không an toàn, lây truyền từ mẹ sang thai nhi. Ở các quốc gia thuộc nhóm nhiễm virus viêm gan B cao thì đường lây truyền từ mẹ sang thai nhi là đường lây chủ yếu nhất.

-Thai nhi có nguy cơ nhiễm virus viêm gan B là 30-40% nếu thai phụ mang virus viêm gan B. Tuy nhiên, nguy cơ lây truyền từ mẹ sang thai của mẹ trong giai đoạn virus đang hoạt động (HbeAg dương tính) sẽ tăng rất cao (85-90%). Lây truyền từ mẹ sang thai nhi có thể diễn ra từ trong tử cung, lúc sinh hoặc sau sinh. Hiệu quả bảo vệ đối với trẻ sơ sinh được tiêm ngừa viêm gan B là 95% chứng tỏ rằng hầu hết các trường hợp lây truyền xảy ra tại thời điểm sinh hoặc ngay trước khi sinh.

-Trẻ cũng có thể bị lây nhiễm virus viêm  gan B do bị lây nhiễm từ mẹ hoặc khi da, niêm mạc của trẻ bị tổn thương mà tiếp xúc với bạn bè, người thân hoặc vật dụng có mang virus viêm gan B.

-Nhiễm virus viêm gan B ở độ tuổi càng sớm thì nguy cơ các mắc bệnh như xơ gan, ung thư gan càng cao. Ở trẻ em, sau khi nhiễm virus viêm gan B cấp sẽ có > 90% trẻ em diễn tiến sang mạn tính trong khi đó ở người lớn thì chỉ có <5% người lớn diễn tiến sang mạn tính. Có 5-10% người nhiễm virus viêm gan B mạn tính bị ung thư gan, > 30% bị viêm gan mạn tính diễn tiến đến xơ gan.

Những lý do nêu trên chính là cơ sở khoa học cho việc cần phải tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh. Vắc xin sẽ giúp cơ thể trẻ tạo ra sức đề kháng để chống lại siêu vi viêm gan B, bảo vệ trẻ không bị bệnh nếu trẻ có tình cờ nhiễm nó trong suốt cuộc đời.

Xem thêm: Dự phòng lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con

Trong trường hợp nào thì việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu được trì hoãn?

Trẻ sẽ được hoãn tiêm trong vòng 24 giờ sau sinh trong các trường hợp:

-Trẻ mắc các bệnh cấp tính, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng

-Trẻ sốt ≥ 37,50C hoặc hạ thân nhiệt ≤ 35,50C (đo nhiệt độ tại nách).

-Trẻ mới dùng các sản phẩm globulin miễn dịch, trừ trường hợp trẻ đang sử dụng globulin miễn dịch điều trị viêm gan B.

-Trẻ đang hoặc mới kết thúc đợt điều trị thuốc corticoid (uống, tiêm).

-Trẻ có cân nặng < 2kg.

Ngoài tiêm vắc xin lúc mới sinh ra, trẻ cần được tiêm thêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B ở những thời điểm nào khác?

Ngoài tiêm vắc xin phòng viêm gan siêu vi B, trẻ cần được tiêm thêm 3 mũi vào các thời điểm 2,3,4 tháng tuổi.

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ tiêm vắc xin trong vòng 24 giờ sau sinh, đặc biệt là việc theo dõi những phản ứng sau tiêm có thể xảy ra?

-Trẻ phải được khám sàng lọc xác định tình trạng sức khoẻ đủ điều kiện tiêm.

-Theo dõi phản ứng sau tiêm: mỗi cơ thể tiếp xúc với vắc xin sẽ có phản ứng theo cách riêng. Đa số trẻ gặp phản ứng nhẹ sau tiêm vắc xin, một số trẻ quấy khóc hoặc sốt, sưng đau tại chỗ tiêm.

-Người theo dõi trẻ phải là người lớn.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan