Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

VIÊM GAN B KHI MANG THAI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Một trong những con đường lây nhiễm của Viêm gan B là truyền từ mẹ sang con. Chính vì vậy, nếu người mẹ mang thai bị viêm gan B, nguy cơ cao em bé sinh ra nhiễm virus viêm gan B từ mẹ.

Với mỗi giai đoạn nhiễm bệnh khác nhau trong thời gian mang thai thì tỉ lệ lây nhiễm của thai nhi cũng sẽ thay đổi.

Nếu mẹ bị nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ em bé bị nhiễm cũng sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, càng vào giai đoạn sau, khi thai nhi ngày càng phát triển thì tỷ lệ nhiễm bệnh cũng sẽ cao hơn, ở giữa thai kỳ sẽ khoảng 10% nguy cơ và đến cuối thời kỳ mang thai sẽ cao lên 60 - 70%.

Nếu mẹ không điều trị viêm gan B khi mang thai hay khi sinh ra em bé không được ngăn ngừa lây nhiễm thì tỉ lệ cao bé sẽ bị viêm gan B. Điều này khiến cho chức năng gan của em bé bị tổn thương phát triển thành viêm gan mạn tính, xơ gan vô cùng nguy hiểm. Viêm gan B cũng có thể gây ra hiện tượng vàng da khi sinh. Đặc biệt, nếu mẹ bầu bị viêm gan B biến chứng nặng trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ có nguy cơ cao sinh non thiếu tháng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mẹ bầu nên phối hợp tích cực với bác sĩ trong điều trị viêm gan B khi mang thai để có thể hạn chế thấp nhất khả năng lây nhiễm cho em bé.

Mục tiêu để tiến hành điều trị viêm gan B khi mang thai là giúp giảm nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con, ngăn ngừa sự phát triển và tăng sinh siêu vi B trong cơ thể mẹ. Phụ nữ mang thai sẽ cần phải nhập viện để điều trị khi có triệu chứng của viêm gan B cấp, nâng cao thể trạng, cân bằng dinh dưỡng, điện giải,…

1/ Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học Để giúp điều trị viêm gan B khi mang thai, thì các mẹ bầu cần phải thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ, xây dựng chế độ ăn uống khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Cần hạn chế ăn các chất béo, sử dụng các loại nước có ngọt hay các các chất kích thích, có cồn khác như rượu, bia. Việc hạn chế các loại chất này sẽ góp phần hạn chế sự phát triển, sinh sôi của siêu vi B ở cơ thể của mẹ.

Thay vào đó, mẹ bầu cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, để tăng cường sức đề kháng, sức khỏe trong thời kỳ mang thai:

- Tăng cường cung cấp các loại vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe bằng cách ăn nhiều loại rau củ quả, trái cây. Để giúp điều trị viêm gan B khi mang thai, nên ưu tiên lựa chọn những loại rau củ có màu xanh đậm hay có màu đỏ, cam như: cà rốt, cà chua, bí đỏ,… vì chúng chứa các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

- Bổ sung thêm các protein không chứa chất béo để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho sức khỏe của mẹ và bé. Mẹ có thể ăn các món chế biến từ: thịt ức gà, thịt nạc bò, cá hồi, cá thu, các loại hạt và đậu,…

2/Sử dụng thuốc cho các trường hợp cụ thể

Nếu diễn biến đến tình trạng cần phải sử dụng thuốc thì mẹ có thể dùng thuốc Tenofovir, 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sử dụng Tenofovir hoặc Lamivudine.

Đối với phụ nữ đang bị viêm gan B mạn muốn có thai thì phải ngừng thuốc Entecavir trước khi có thai trong vòng 2 tháng, sau đó chuyển sang dùng thuốc Tenofovir.

Với những trường hợp mẹ đang bị viêm gan B mạn nhưng lại bất ngờ có thai thì cũng được chỉ định sử dụng Tenofovir, vào các tháng cuối thai kỳ có thể chuyển sang sử dụng thuốc Lamivudine. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì mẹ bầu cần thăm khám và nhận được hướng dẫn cụ thể của bác sĩ để tránh được những rủi ro không đáng có.

Tenofovir disoprosil fumarat của tập đoàn dược phẩm Mylan (Ấn Độ) là sản phẩm được nhập khẩu, phân phối chính hãng bởi Công ty cổ phần dược phẩm Tùng Linh.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan