Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Viêm gan B lành tính có chữa được không?

Viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm được gây ra bởi virus HBV. Bệnh gây ra những triệu chứng mệt mỏi, chướng bụng, vàng da, chán ăn. Tuy nhiên, có những người may mắn hơn khi chỉ mắc viêm gan B lành tính. Vậy viêm gan B lành tính là gì, viêm gan B lành tính có chữa được không? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm gan Blành tính có chữa được không-1

Viêm gan B lành tính có chữa được không?

Thế nào là viêm gan B lành tính?

Viêm gan B được chia thành 2 loại là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính. Trong đó, viêm gan B mạn tính gồm 2 thể:

- Thể hoạt động

- Thể không hoạt động (hay còn gọi là viêm gan B lành tính)

Với viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính thể hoạt động, người bệnh đều có đặc điểm chung là có hội chứng tổn thương tế bào gan, được thể hiện ra bên ngoài như chán ăn, đau tức hạ sườn phải, vàng da toàn thân, vàng mắt…Tuỳ thuộc mức độ, triệu chứng và thời gian diễn tiến, các bệnh nhân sẽ được phân thành mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, trái ngược với hai thể này, những người mắc viêm gan B lành tính (hay còn gọi là thể không hoạt động) lại không có biểu hiện về tình trạng viêm gan, không gây tổn hại cho gan. Tuy nhiên, trong máu và dịch tiết của họ vẫn tồn tại virus viêm gan B. Họ được gọi là mắc viêm gan B thể không hoạt động, thể ngủ hoặc thể lành tính.

Mức độ nguy hiểm của viêm gan B lành tính

10% số trẻ em nhiễm virus viêm gan B từ mẹ có thể tự khỏi hoàn toàn. Đối với các trường hợp còn lại có thể tiến triển thành viêm gan B mạn tính và có khả năng gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuỳ vào từng thời kỳ mà những trường hợp này sẽ có HBV thể đang hoạt động hoặc không hoạt động.

Trong khi đó, đa số người trưởng thành nhiễm virus viêm gan B có thể tự khỏi sau 6 tháng và không để lại di chứng. Số ít trường hợp còn lại sẽ tiến triển thành viêm gan B mạn tính.

Mặc dù virus viêm gan B ở thể không hoạt động nhưng nó vẫn có khả năng lây truyền từ người sang người. Con đường lây truyền chủ yếu là lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con và qua đường tình dục.

Đặc biệt, tình trạng virus viêm gan B không hoạt động chỉ là tạm thời. Chúng có thể bắt đầu hoạt động lại bất cứ lúc nào. Khi BHV hoạt động trở lại, người bệnh sẽ phải đối mặt với các nguy cơ như suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Chính vì thế, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan, đặc biệt là thời điểm sức đề kháng suy yếu khiến khả năng chống lại HBV giảm sút. Người bệnh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh virus viêm gan B hoạt động trở lại.

Xem thêm: 6 Xét nghiệm viêm gan B quan trọng

Viêm gan B lành tính có chữa được không?

Viêm gan Blành tính có chữa được không-2

Trường hợp viêm gan B lành tính thì virus tạm thời không hoạt động.

Trường hợp viêm gan B lành tính thì virus tạm thời không hoạt động. Lúc này, HBV trong cơ thể sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người nhiễm virus. Người bệnh không thể loại bỏ hoàn toàn HBV ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, việc điều trị trong trường hợp này là không cần thiết.

Tóm lại, việc cần làm ở trường hợp viêm gan B lành tính là ngăn chặn virus phát triển, hoạt động trở lại. Bằng cách đi thăm khám gan mật định kỳ để theo dõi diễn tiến bệnh. Bác sĩ sẽ có phương pháp can thiệp kịp thời nếu bệnh phát triển theo chiều hướng xấu. Sự phát triển của virus viêm gan B sẽ được kiềm chế hiệu quả.

Hạn chế tiến triển của viêm gan B lành tính bằng cách nào?

Về cơ bản, với viêm gan B lành tính bạn không cần phải điều trị. Tuy nhiên, việc thay đổi chế độ ăn, chế độ sinh hoạt sẽ giúp bệnh ít có khả năng hoạt động trở lại.

- Chế độ ăn

Chế độ ăn khoa học có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ngăn chặn virus viêm gan B phát triển. Cụ thể, người bệnh cần chú ý bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể bằng việc ăn nhiều rau xanh và trái cây; tránh các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, gia vị cay nóng bởi chúng gây áp lực lên gan, khiến gan hoạt động nhiều hơn; Hạn chế thực phẩm nhiều đường, nhiều muối và không uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích.

- Chế độ sinh hoạt

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học. Như, thường xuyên vận động, tập thể dục, nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức. Đặc biệt, cần thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người thân và cộng đồng như không dùng chung kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo…; không hiến máu, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục…

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu về viêm gan B lành tính và giải đáp câu hỏi “viêm gan B lành tính có chữa được không?”. Bài viết cũng cung cấp các biện pháp ngăn ngừa sự phát triển của virus. Người bệnh hãy tham khảo và thực hiện để bảo vệ tốt sức khoẻ lá gan của mình.

Xem thêm: Thuốc chữa viêm gan B mạn tính hiệu quả


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan