Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Viêm gan B mạn là gì? Bệnh có chữa dứt điểm được không?

Viêm gan B là bệnh lý về gan phổ biến và có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng con người, đặc biệt là khi chuyển sang giai đoạn mạn tính. Vậy viêm gan B mạn tính là gì? Bệnh có chữa dứt điểm được không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm gan B mạn là gì?

Viêm gan B là bệnh lý về gan phổ biến

Viêm gan B mạn là gì?

Viêm gan B mạn tính là tình trạng viêm của gan kéo dài hơn 6 tháng. Đây là giai đoạn nguy hiểm, dẫn đến nhiều biến chứng khó lường.

Tình trạng viêm này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Nhưng nổi bật nhất là viêm gan siêu vi và lạm dụng rượu bia. Nó là bệnh lý dạng nhẹ và không gây ra tổn thương gan đáng kể. Tuy nhiên, ở một số người, tiến trình viêm phá huỷ cấu trúc và chức năng dần dần. Tình trạng này dẫn đến xơ gan, suy gan và có thể là ung thư gan.

Những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính là bệnh lý nguy hiểm và hiện vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm hoàn toàn. Thế nhưng, có một số phương pháp nhằm ức chế sự hoạt động của virus, người bệnh có thể chung sống hoà bình với virus lâu dài.

Ở giai đoạn này, gan dễ gặp các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy gan hay nặng hơn có thể là ung thư gan. Đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ của người bệnh.

Xơ gan

Bệnh viêm gan mãn tính có thể diễn biến thành xơ gan. Khi bị xơ gan, người bệnh có một số biểu hiện như mệt mỏi, chán ăn, sốt, người yếu, dễ bị nhiễm khuẩn. Do không có triệu chứng cụ thể, nên nhiều trường hợp khi phát hiện ra bệnh đã ở giai đoạn nặng và khó điều trị.

Phù chính là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất cảnh báo bạn đang bị xơ gan. Giai đoạn đầu sẽ bị phù hai chi dưới, về sau khi gan suy yếu dần có thể bị phù toàn thân. Áp lực của tĩnh mạch cửa tăng lên khiến bệnh nhân bị cổ trướng. Và khi đã phát hiện những dấu hiệu giai đoạn muộn này, gan sẽ không còn cơ hội phục hồi. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có nguy cơ tử vong bởi những biến chứng khó lường như hôn mê gan, nhiễm khuẩn.

Ung thư gan

Khả năng người bệnh bị ung thư gan sẽ tương đối cao khi viêm gan B sang giai đoạn mạn tính. Lúc này virus sẽ làm gan suy yếu, gây xơ hoá và dẫn đến hình thành các tế bào ác tính. Biểu hiện hay gặp nhất của ung thư gan chính là sụt cân nhanh, sốt, phù nề, đau bụng. Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, diễn biến nhanh và khó khăn trong điều trị. Phần lớn người bệnh ung thư gan khi được phát hiện thường ở giai đoạn muộn bởi bệnh tiến triển âm thầm và khó nhận ra triệu chứng bất thường.

Xem thêm: Làm thế nào để tăng cường chức năng gan

Viêm gan B mạn tính có chữa dứt điểm được không?

Viêm gan B mạn có chữa dứt điểm được không

Viêm gan B mạn tính có chữa dứt điểm được không?

Đến nay vẫn chưa có phương pháp chữa dứt điểm viêm gan B mạn tính. Tuy nhiên, có những phương pháp nhằm khống chế virus hoạt động, người bệnh có thể sống chung với virus lâu dài.

Dựa vào thể trạng virus gây bệnh

Để điều trị bệnh sẽ cần phụ thuộc vào tình trạng virus gây bệnh diễn biến như thế nào khi xâm nhập vào cơ thể con người. Bệnh sẽ được chia làm 2 thể: thể người lành mang bệnh và thể nhiễm viêm gan B mãn tính ở thể hoạt động.

-Ở thể người lành mang bệnh: Người bệnh không cần dùng thuốc điều trị mà chỉ cần có lối sống khoa học và theo dõi sức khoẻ của gan định kỳ.

-Ở thể hoạt động: Việc điều trị cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Người bệnh nếu không có biện pháp điều trị để ngăn chặn virus thì khả năng tiến tới xơ gan, ung thư gan hoàn toàn có thể xảy ra.

Xem thêm: Chẩn đoán và điều trị viêm gan B

Tình trạng bệnh, phương pháp điều trị

Với những bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính, nếu viêm gan B hoạt động và làm tổn thương gan nhẹ. Khi đó có thể dùng các loại thuốc ức chế hoạt động của virus và chưa thể đào thải virus ra khỏi cơ thể hoàn toàn. Việc điều trị viêm gan B mãn tính cũng cần sự kiên trì của bệnh nhân vì nó mang tính lâu dài.

Viêm gan B mạn tính là bệnh lý phổ biến, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và kết hợp chế độ sinh hoạt lành mạnh để việc điều trị bệnh mang lại kết quả tốt nhất.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần là Tenofovir disoproxil fumarate 300mg được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mạn tính. Với liều dùng 1 viên/ngày trong vòng hơn 48 tuần sẽ giúp tình trạng bệnh viêm gan B tiến triển tốt hơn. Thuốc được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline: 024 6297 7875.

Tenofovir- Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan