Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không?

Viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không là thắc mắc mà rất nhiều người quan tâm. Viêm gan B mạn tính được đánh giá là một căn bệnh khá phổ biến, có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này.

Viêm gan B mãn tính có chữa khỏi không-1

Viêm gan B mãn tính có chữa khỏi không?

Viêm gan B mạn tính là gì?

Viêm gan B mạn tính do virus HBV gây ra và tồn tại trong cơ thể người hơn 6 tháng. Bệnh tiến triển âm thầm, rất khó phát hiện, có thể kéo dài trong nhiều năm mà người bệnh không hề hay biết. Có đến 50% người mắc viêm gan B mạn không phát hiện mình mắc bệnh bởi bệnh không có triệu chứng đặc hiệu.

HBV tàn phá lá gan của người bệnh một cách âm thầm. Ban đầu sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa nhưng các triệu chứng dần giảm nhẹ đi. Chính điều này đã khiến người bệnh chủ quan, nghĩ rằng có thể bị suy nhược thông thường nên không thực hiện việc thăm khám.

Đây cũng chính là lý do vì sao viêm gan B mạn tính thường được phát hiện ở giai đoạn muộn. Khi đó, virus đã sản sinh quá lớn khiến cơ thể không còn sức đề kháng để chống lại. Viêm gan B mạn làm tăng nguy cơ suy gan, xơ gan và ung thư gan.

Người bệnh nên cảnh giác với những dấu hiệu cảnh báo viêm gan B mạn như sau:

-Triệu chứng tại hệ thống tiêu hóa như: chán ăn, đau bụng vùng gan, mệt mỏi, đại tiện nhiều lần liên tục…

-Triệu chứng bên ngoài gồm: vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu.

Khi có các triệu chứng này, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, trước khi có những biến chứng xấu hơn.

Viêm  gan B mạn tính có chữa khỏi không?

Tính đến thời điểm hiện tại, viêm gan B mạn tính vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm hoàn toàn. Thay vào đó, bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp nhằm khống chế sự hoạt động của virus HBV, để người bệnh có thể sống hòa bình với virus.

Theo thống kê của Bộ y tế, có đến 90% trường hợp viêm gan B có thể tự khỏi trong 6 tháng và 10% còn lại chuyển sang giai đoạn mạn tính. Tuy nhiên, có đến một nửa trường hợp virus không hoạt động và không gây nguy hiểm. Nửa còn lại là viêm gan B mạn thể hoạt động, gây ra nhiều biến chứng xấu.

Việc điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào giai đoạn và tình trạng nhiễm virus viêm gan B. Bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc và liều dùng phù hợp cho người bệnh. Những trường hợp điều trị hiệu quả có thể ngừng uống thuốc và tiến hành theo dõi ngăn ngừa virus hoạt động trở lại.

Có thể bạn quan tâm

- Mắc viêm gan B mãn tính sống được bao lâu?

- Những điều cần biết về viêm gan B mạn tính

Cách phòng ngừa bệnh viêm gan B mạn tính

Phòng ngừa viêm gan B mãn tính

Viêm gan B mãn tính lây truyền qua nhiều con đương khác nhau

HBV có thể lây truyền từ mẹ sang con, lây truyền qua đường máu và đường quan hệ tình dục. Dưới đây là những cách phòng ngừa viêm gan B mạn tính hiệu quả.

- Biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất chính là viêm vaccine phòng viêm gan B. Việc tiêm phòng cần thực hiện với trẻ sơ sinh và tất cả các đối tượng chưa có kháng thể chống lại HBV.

- Không dùng chung kim tiêm; không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác như bàn chải đánh răng, dao cạo, bấm móng…

- Quan hệ tình dục thủy chung, nếu bạn tình nhiễm viêm gan B cần có biện pháp an toàn khi quan hệ.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người mắc viêm gan B, đặc biệt không tiếp xúc với máu và dịch tiết của người bệnh.

- Không hút thuốc lá, không lạm dụng đồ uống có cồn để tránh gây hại cho gan.

- Khám gan mật định kỳ 2 lần mỗi năm để theo dõi sức khỏe lá gan và phát hiện sớm các bất thường, nhất là các bệnh lý về gan.

- Người mắc bệnh viêm gan B cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học. Người bệnh viêm gan B cấp cần điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ để tránh các biến chứng viêm gan B mạn tính.

Hiện nay chưa có cách điều trị khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B mạn tính. Mục đích của việc điều trị là ức chế lâu dài sự sao chép của virus và dự phòng các biến chứng. Chính vì vậy, bạn nên có ý thức phòng ngừa viêm gan B để bảo vệ sức khỏe chính bản thân và gia đình mình.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần là Tenofovir disoproxil fumarate 300mg được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mạn tính. Thuốc được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline 024 6297 7875.

Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan