Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Viêm gan B mãn tính có khỏi được không?

Viêm gan B mãn tính có khỏi được không là thắc mắc của nhiều người khi mắc phải căn bệnh này. Trong bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nội dung này.

viêm gan B mãn tính có chữa khỏi được không-1

Viêm gan B mãn tính có khỏi được không?

Viêm gan B mãn tính là gì?

Viêm gan B mãn tính được gây ra bởi virus HBV và tồn tại trong cơ thể người trên 6 tháng. Bệnh tiến triển âm thầm, rất khó phát hiện, có thể kéo dài trong nhiều năm mà người bệnh không hề biết. Có đến 50% số người mắc viêm gan B mãn tính không phát hiện mình bị bệnh do không có triệu chứng đặc hiệu.

Virus HBV tàn phá gan của người bệnh trong âm thầm. Ban đầu, nó khiến người bệnh mệt mỏi, rối loạn tiêu hoá nhưng các triệu chứng lại dần giảm nhẹ đi. Chính điều này đã khiến người bệnh chủ quan, nghĩ rằng cơ thể bị suy nhược thông thường nên không đi khám.

Đây cũng chính là lý do khiến người mắc bệnh viêm gan B mãn tính thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Lúc này lượng virus sản sinh quá lớn khiến cơ thể không còn sức đề kháng để chống lại. Viêm gan B làm tăng nguy cơ xơ gan, suy gan và ung thư gan.

Người bệnh nên cảnh giác với các dấu hiệu cảnh báo viêm gan B như sau:

-Triệu chứng tại hệ tiêu hoá: chán ăn, đau bụng vùng gan, mệt mỏi, đại tiện nhiều lần liên tục…

-Triệu chứng bên ngoài gồm: vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu…

Khi bắt gặp các triệu chứng này, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế trước khi có các biến chứng xấu hơn xảy ra.

Xem thêm: Vắc xin phòng viêm gan B - tiêm mấy mũi?

Viêm gan B mãn tính có khỏi được không?

Đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm hoàn toàn viêm gan B mãn tính. Tuy nhiên, có những phương pháp nhằm khống chế virus hoạt động, người bệnh có thể chung sống hoà bình với virus lâu dài.

Theo số liệu thống kê từ Bộ y tế, có đến 90% trường hợp nhiễm virus viêm gan có thể tự khỏi sau 6 tháng, có 5% bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính nhưng không gây nguy hiểm bởi virus không hoạt động. Theo đó, chỉ còn lại 5% dần chuyển sang những biến chứng xấu do viêm gan B mãn tính gây ra.

Việc điều trị viêm gan B mãn tính sẽ phụ thuộc vào giai đoạn và tình trạng nhiễm virus viêm gan B. Bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc và liều dùng thích hợp cho người bệnh. Những trường hợp điều trị hiệu quả có thể ngừng uống thuốc và tiến hành theo dõi ngăn ngừa virus hoạt động trở lại.

Các thuốc kháng virus phổ biến được dùng trong điều trị viêm gan B mãn tính bao gồm: Tenofovir disoproxil, Entecavir, Tenofovir alafenamide. Bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp với từng người bệnh để đảm bảo điều trị hiệu quả và an toàn. Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc.

Cách phòng ngừa viêm gan B mãn tính

viêm gan B mãn tính có chữa khỏi được không-2

Cách phòng ngừa viêm gan B mãn tính

Virus HBV lây truyền từ mẹ sang con, lây truyền qua đường máu và quan hệ tình dục. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, dưới đây là những cách phòng ngừa viêm gan B mãn tính hiệu quả.

-Biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất là tiêm vaccin phòng viêm gan B. Việc tiêm phòng cần được thực hiện với trẻ sơ sinh và mọi đối tượng chưa có kháng thể chống lại HBV.

-Không dùng chung kim tiêm với bất kỳ ai, không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác như bàn chải đánh răng, dao cạo, bấm móng tay…

-Quan hệ tình dục thuỷ chung, nếu bạn tình bị nhiễm viêm gan B thì cần có biện pháp an toàn khi quan hệ.

-Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người mắc viêm gan B, không tiếp xúc với máu và dịch tiết của người bệnh.

-Không lạm dụng đồ uống có cồn, không hút thuốc lá nhằm tránh gây hại cho gan.

-Khám gan mật định kỳ mỗi 6 tháng để theo dõi sức khoẻ lá gan và phát hiện sớm các triệu chứng của viêm gan B.

-Người nhiễm virus viêm gan B cần có chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học hợp lý.

Tóm lại, chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn viêm gan B mãn tính. Mục đích chính của việc điều trị là ức chế lâu dài sự sao chép của virus và dự phòng các biến chứng. Bạn hãy có ý thức phòng ngừa viêm gan B để bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình.

Xem thêm: Dược phẩm Tùng Linh phân phối độc quyền Tenofovir - Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần là Tenofovir disoproxil fumarate 300mg, được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính với liều dùng 1 viên/lần/ngày, trong vòng hơn 48 tuần. Thuốc được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Tùng Linh, hotline: 024 6297 7875.

Tenofovir- Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan