Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Viêm gan B mạn tính nguy hiểm thế nào?

Viêm gan B là bệnh lý về gan có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng con người, đặc biệt khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu viêm gan B mạn tính nguy hiểm thế nào?

Viêm gan B mạn tính nguy hiểm thế nào-1

1.Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh lý về gan nguy hiểm và rất dễ lay lan. Nguyên nhân của bệnh là do virus HBV gây lên. Khi đã xâm nhập được vào cơ thể, loại virus này không ngần ngại tấn công một cách “mãnh liệt” và gây tổn thương trực tiếp cho gan. Virus HBV dễ dàng lây qua đường truyền máu, qua tinh dịch hoặc lây qua các dịch cơ thể khác.

Viêm gan B cấp tính

Đây là giai đoạn đầu của viêm gan B. Ở thanh thiếu niên và cả người trưởng thành, khi mới chỉ chạm mốc viêm gan B ở giai đoạn đầu thì khả năng tự khỏi cao. Thông thường, viêm gan B ở giai đoạn cấp tính này cũng không để lại những biến chứng nghiêm trọng. Khi nhiễm trùng đã hết, bệnh nhân không còn khả năng truyền bệnh cho người khác và cũng sẽ miễn dịch với virus này.

Viêm gan B mạn tính 

Viêm gan B giai đoạn mạn tính hay còn được nhiều người hiểm rằng viêm gan B giai đoạn 2. Nguy cơ nhiễm trùng bệnh lý viêm gan B sẽ trở thành mạn tính tùy theo độ tuổi tại thời điểm bạn nhiễm bệnh. Tỷ lệ bị viêm gan B cao ở trẻ sơ sinh.

2. Biến chứng của viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính là tình trạng chức năng của gan đã bị suy giảm nghiêm trọng. Viêm gan B mạn tính sẽ các giai đoạn: viêm gan B dung nạp miễn dịch, giai đoạn hoạt động, giai đoạn không hoạt động. Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời theo một phác đồ khoa học thì bệnh có thể gây ra các biến chứng:

Xơ gan

Là giai đoạn các virus tấn công trực tiếp và liên tục vào các tế bào gan gây lên tổn thương lớn cho các mô gan. Các mô gan bị tổn thương dần dần được thay thế bởi những mô xơ và những vết sẹo. Các vết sẹo và mô xơ đó cũng nhanh chóng lan rộng khiến cho gan xơ hóa và làm cho chức năng gan bị suy giảm.

Suy gan

Suy gan cũng là một trong những biến chứng nghiêm trọng của viêm gan B mạn tính (viêm gan B giai đoạn 2). Nếu bệnh có chiều hướng xấu, gan không có khả năng phục hồi và bạn phải đối mặt với suy hô hấp, suy tuần hoàn hoặc suy thận,...

Ung thư gan 

Nếu viêm gan B mạn tính đã biến chứng thành ung thư gan thì đó thực sự là một điều đáng lo ngại. Bởi ung thư gan rất khó điều trị và tỷ lệ gây tử vong rất cao. Người bị viêm gan B ở giai đoạn mạn tính tồn tại nguy cơ ung thư gan cao hơn người bình thường ít nhất 20 lần. Chính vì vậy, khi mắc viêm gan B thì người bệnh cần thực sự kiên trì và giữ một tinh thần lạc quan, tích cực để bệnh được điều trị tốt nhất.

3.Dùng thuốc ức chế viêm gan B thế nào?

Viêm gan B mạn tính nguy hiểm thế nào-2

Điều trị viêm gan virus B mạn tính sẽ tùy theo tình trạng hoạt động của virus viêm gan B và chức năng gan của từng bệnh nhân cụ thể, chuyên gia sẽ tư vấn thời điểm bạn cần phải dùng thuốc kháng siêu vi đặc trị, cũng như thời gian dùng thuốc trong bao lâu.

Chi phí trung bình cho 1 ca điều trị viêm gan B vào khoảng 1 triệu đồng/tháng. Nếu kết quả xét nghiệm định lượng HBV DNA sau khoảng thời gian điều trị viêm gan B mạn với thuốc ức chế virus (Entecavir, Tenofovir TDF hay TAF,...) cho thấy có đáp ứng tốt, bạn có thể tiếp tục điều trị với thuốc này. Do thuốc chỉ có tác động ức chế sự nhân lên của siêu vi chứ không tiêu diệt được hoàn toàn nên khi dừng thuốc điều trị ức chế viêm gan B, siêu vi có khả năng sẽ bùng phát trở lại. Vì vậy, cách điều trị viêm gan B mãn tính phải dùng thuốc lâu dài, theo dõi định kỳ nhằm giúp đánh giá hiệu quả, hỗ trợ cải thiện chức năng gan, cũng như kịp thời kiểm soát nếu virus có dấu hiệu tăng sinh trở lại. 

4.Chủ động phòng ngừa viêm gan B bằng cách tiêm chủng vacxin 

Viêm gan B nguy hiểm vì những hậu quả mà nó có khả năng gây ra. Xơ gan, suy gan hay ung thư gan là những tiên lượng xấu nhất. Nhưng rất may cho những người chưa từng “giáp mặt” loại virus này là Viêm gan B có thể phòng ngừa được bằng vacxin. Trước hết, cần phải  kiểm tra xem đã bị nhiễm virus này hay chưa bằng cách xét nghiệm. Nếu chưa bị nhiễm virus viêm gan B thì nên tiêm ngừa ngay.

Mặc dù bệnh viêm gan B đang được hỗ trợ cải thiện rất tốt khi tuân thủ phác đồ của chuyên gia, nhưng chính chi phí điều trị không nhỏ, thời gian hỗ trợ cải thiện kéo dài khiến viêm gan B mãn tính trở thành gánh nặng với bệnh nhân. Vì thế, trước khi y học tìm ra thuốc tiêu diệt hoàn toàn virus viêm gan B, mỗi người chúng ta cần chủ động bảo vệ sức khỏe và lá gan của chính mình.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan