Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Cách ngăn ngừa gan nhiễm mỡ ở người bệnh đái tháo đường

  1. Mối liên quan giữa bệnh gan nhiễm mỡ và đái tháo đường

Đái tháo đường và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là những bệnh lý phổ biến, đặc biệt là ở các nước phát triển có thu nhập cao. Có khoảng 30% bệnh nhân đái tháo đường sẽ diễn tiến thành xơ gan và ngược lại 96% bệnh nhân mắc xơ gan có tình trạng rối loạn đường huyết. Vì gan là một cơ quan trực tiếp chuyển hóa đường và chất béo cho cơ thể nên hai bệnh lý này có cơ chế bệnh sinh chồng lấp với nhau. Có thể thấy rằng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và đái tháo đường có quan hệ nguyên nhân – hệ quả tạo thành một vòng xoắn bệnh lý

Những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2. Một nghiên cứu vào năm 2019, nghiên cứu về mối liên quan giữa NAFLD và đái tháo đường nhận thấy tỉ lệ mặc NAFLD ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 cao hơn gấp đôi so với dân số chung. Trong đó tỉ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là 55,5% và tỉ lệ mắc viêm gan thoái hóa mỡ không do rượu là 37,2%.

Ở chiều ngược lại, đái tháo đường làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, tăng nguy cơ diễn tiến đến viêm gan thoái hóa mỡ, xơ gan và ung thư gan. Những bệnh nhân vừa có bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và đái tháo đường type 2 có diễn tiến nặng hơn so với không mắc đái tháo đường. Khi sinh thiết gan ở những bệnh nhân này có đến 17% đã bị xơ hóa.Bản chất của đái tháo đường là gây rối loạn chuyển hóa đường. Khi đái tháo đường không được kiểm soát tốt, lượng đường huyết trong máu tăng cao. Những phân tử đường này đến bao phủ lên các thụ thể có chức năng loại bỏ những cholesterol xấu như LDL, VLDL cholesterol của gan. Điều này gây giảm chức năng chuyển hóa cholesterol của tế bào gan, lâu dần khiến gan tích tụ nhiều mỡ và gây nên bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu làm tăng nguy cơ của đái tháo đường và ngược lại đái tháo đường cũng sẽ gây nên bệnh cảnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

2. Làm thế nào để cải thiện vòng xoắn bệnh lý của đái tháo đường và gan nhiễm mỡ không do rượu?

Ít vận động, lối sống tĩnh tại cũng có nguy có dẫn đến hội chứng chuyển hóa, béo phì và đái tháo đường type 2. Vận động thể lực từ 30 – 60 phút mỗi ngày giúp giảm lượng mỡ trong gan cũng như ổn định đường huyết.

Một số nhóm thuốc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cũng góp phần ổn định đường huyết làm tăng nhạy cảm insulin như Pioglitazone, vitamin E, Metformin. Khi bệnh nhân mắc đái tháo đường cũng như gan nhiễm mỡ không do rượu nên được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị sớm, giúp cải thiện sức khỏe và giảm các biến chứng.

Ngoài ra bệnh nhân có thể sử dụng thêm các dược liệu lành tính an toàn như Actiso, cà gai leo, cao cây Kế sữa,... để giúp làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc gan. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tuligan chứa Silymarin từ chiết xuất cao đặc cây Kế sữa giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan