Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Dấu hiệu nhiễm trùng vết thương bạn nên lưu ý

Trong lao động và sinh hoạt hàng ngày, việc bị thương ngoài da không phải là chuyện hiếm gặp. Các vết thương hở có thể rất nhỏ từ vết xước da, vết kim đâm, đứt tay cho đến những vết thương lớn hơn như đứt da sâu, rách da mảng lớn... Các vết thương đều cần có cách xử lý thích hợp, tránh việc nhiễm trùng vết thương hở.

Nhiễm trùng vết thương-1

1.Nhiễm trùng vết thương là gì?

Nhiễm trùng vết thương xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào da. Nhiễm trùng có thể chỉ liên quan đến da hoặc ảnh hưởng đến các mô hoặc cơ quan sâu hơn gần vết thương. Nhiễm vi khuẩn gây bệnh uống ván có thể gây tử vong.

Các biến chứng của vết thương bị nhiễm trùng có thể thay đổi phạm vi từ tại chỗ đến toàn thân. Các biến chứng tại chỗ nghiêm trọng nhất của một vết thương bị nhiễm trùng là vết thương chậm lành dẫn đến không lành được. Điều này thường gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng xấu đến tâm lý cho bệnh nhân. Các biến chứng toàn thân có thể bao gồm viêm tủy xương (nhiễm trùng xương hoặc tủy xương) hoặc nhiễm khuẩn huyết, viêm mô tế bào (nhiễm khuẩn da hoặc dưới da).

2.Dấu hiệu vết thương bị nhiễm trùng

Dấu hiệu điển hình giúp bạn dễ nhận biết vết thương bị nhiễm trùng là:

-Vết thương chảy dịch màu vàng, xanh lá cây hoặc có mùi hôi

-Thay đổi màu sắc hoặc kích thước vết thương

-Vết thương hay gần vết thương đau nhiều, sưng hoặc đỏ tấy

-Các vệt đỏ trên da xung quanh vết thương

-Sốt cao.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

3.Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng vết thương?

Nhiều yếu tố nguy cơ mắc nhiễm trùng vết thương như: Bệnh tiểu đường, lưu thông máu kém, hệ thống miễn dịch bị ức chế hoặc suy giảm, béo phì, suy dinh dưỡng, vệ sinh kém.

4.Chẩn đoán và điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán nhiễm trùng vết thương?

Bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử y tế và kiểm tra thực thể. Bác sĩ sẽ hỏi làm thế nào và khi nào bạn bị thương. Bạn có thể được yêu cầu làm bất kỳ xét nghiệm nào sau đây:

-Xét nghiệm máu có thể được thực hiện để kiểm tra nhiễm trùng.

-Chụp X-quang hoặc CT có thể được thực hiện để tìm nhiễm trùng trong các mô sâu hoặc dị vật trong vết thương.

-Bạn có thể được cung cấp chất lỏng tương phản để giúp hiển thị hình ảnh rõ hơn.

-Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng bị phản ứng dị ứng với chất lỏng tương phản.

-Nuôi cấy vi khuẩn từ mẫu dịch hoặc mô lấy từ vết thương. Mẫu này được gửi đến phòng thí nghiệm và kiểm tra vi trùng gây nhiễm trùng.

5.Những cách chữa vết thương bị nhiễm trùng

Nhiễm trùng vết thương-2

Việc xử lý vết thương bị nhiễm trùng sẽ tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ, vị trí của vết thương và liệu các khu vực khác có bị ảnh hưởng hay không. Việc điều trị cũng có thể phụ thuộc vào sức khỏe và thời gian bạn có vết thương. Hãy hỏi bác sĩ về phương pháp điều trị bác sĩ lựa chọn và các cách điều trị khác mà bạn có thể cần:

-Thuốc sẽ được dùng để điều trị nhiễm trùng, giảm đau và sưng.

-Chăm sóc vết thương có thể được thực hiện để làm sạch vết thương và giúp chữa lành vết thương. Hút chân không vết thương cũng giúp chữa lành vết thương.

-Liệu pháp oxy Hyperbaric (HBO) có thể được sử dụng để tăng oxy cho các mô giúp chúng lành lại nhanh hơn. Oxy được bơm vào khi bạn ngồi trong buồng áp suất.

-Phẫu thuật có thể cần thiết để làm sạch vết thương hoặc loại bỏ các mô bị nhiễm trùng hoặc mô chết. Phẫu thuật cũng có thể cần thiết để loại bỏ dị vật.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan