Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[HỎI ĐÁP] Viêm gan B có gây ung thư gan không?

Viêm gan B là bệnh lý có diễn biến âm thầm và có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vậy, viêm gan B có gây ra ung thư gan không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé

Viêm gan B có gây ung thư gan không-1

1.Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến chức năng gan, có thể gây nhiễm trùng gan hay thậm chí là đe doạ đến tính mạng của người bệnh.

Hiện nay, virus viêm gan B vẫn là mối đe doạ lớn đến sức khoẻ toàn cầu. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mạn tính. Ở Việt Nam hiện nay số người nhiễm virus viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số (khoảng từ 12-16 triệu người), trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan.

2.Viêm gan B có gây ung thư gan không?

Khi bị nhiễm virus viêm gan B, chỉ có khoảng 25% bệnh nhân nhiễm viêm gan B cấp là có biểu hiện lâm sàng và có thể được chẩn đoán và điều trị. Một số ít có khả năng chống lại viêm gan B và loại bỏ được virus trong cơ thể. Số còn lại thường không có biểu hiện lâm sàng và tiến triển thành viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B mạn tính có diễn biến âm thầm theo thời gian, virus phá huỷ các tế bào gan, gây tổn thương gan nghiêm trọng, từ đó dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan hay thậm chí là ung thư gan. Phần lớn bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng khi đã ở giai đoạn muộn.

Thống kê cho thấy, có đến 70% trường hợp mắc ung thư gan ở Việt Nam do viêm gan B gây ra và viêm gan B chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan lên đến 100 lần.

Viêm gan B và C là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Virus viêm gan B, C làm tăng nguy cơ tăng sinh tế bào gan ác tính trong suốt thời gian diễn biến từ viêm gan cho đến xơ gan. Biến chứng ung thư thường xảy ra trong vòng 10 năm sau khi bị xơ gan.

Tuy nhiên, biến chứng này chỉ đến sớm khi bệnh nhân virus viêm gan B, C không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả. Theo ước tính, virus viêm gan B gây biến chứng xơ gan trong vòng 10 năm hoặc có thể sớm hơn.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, mọi bệnh nhân viêm gan virus B, C cần phải được điều trị, theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Việc điều trị viêm gan B là kéo dài suốt đời, bệnh nhân cần tái khám, theo dõi theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, không ít bệnh nhân sốt ruột, không tuân thủ điều trị, bỏ thuốc…gây các biến chứng nguy hiểm đến tính mặng như suy gan cấp, xơ gan cổ chướng, ung thư gan.

Xem thêm: Thuốc điều trị viêm gan B thế hệ mới phổ biến hiện nay

3.Phòng ngừa bệnh viêm gan B như thế nào?

Viêm gan B có gây ung thư gan không-2

Để hạn chế sự phát triển của viêm gan B, chúng ta cần thực hiện nghiêm túc một số biện pháp sau đây:

-Luôn sinh hoạt tình dục an toàn, dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. Tiêm phòng viêm gan B cho bản thân và những người thân trong gia đình.

-Không dùng chung bàn chải, dao cạo râu, hoặc dụng cụ có thể đã tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết của người khác. Không chạm và máu hoặc dịch tiết của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ.

-Khi người mẹ đang mang thai bị mắc viêm gan B cần đến ngay các cơ sở y tế để được sàng lọc, thăm khám và chuẩn bị các biện pháp để đảm bảo cho em bé khi sinh ra được tiêm phòng viêm gan B và không bị lây nhiễm viêm gan B từ mẹ.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và phải điều trị lâu dài. Chính vì thế, mọi người nên có ý thức phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B để giúp bảo vệ gia đình mình cũng như toàn xã hội.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan