Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Mẹ bị viêm gan B có lây cho con không?

Mẹ bầu bị viêm gan B không chỉ lo lắng sẽ truyền sang con mà con phải đối mặt với những biến chứng thai kỳ nguy hiểm như sảy thai, sinh non. Trong bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nội dung này.

Mẹ bị viêm gan B có lây cho con không-1

Viêm gan B là bệnh gây ra bởi virus HBV. Đối với người bình thường thì đây không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, nhưng nếu bị viêm gan B trong quá trình mang thai thì sẽ có nguy cơ cao lây nhiễm sang em bé.

Mẹ bị viêm gan B có lây cho con không?

Viêm gan B là bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ trẻ sinh ra bị lây nhiễm viêm gan B từ mẹ khoảng 40% và không phải trẻ nào cũng mang mầm bệnh suốt đời. Ngoài ra, thời gian nhiễm bệnh trong thai kỳ cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ lây nhiễm cho thai nhi. Theo đó, nếu mẹ bầu bị viêm gan B trong 3 tháng đầu thì bé có nguy cơ bị nhiễm thấp hơn. Càng giai đoạn sau thì tỷ lệ bé nhiễm càng cao, tam cá nguyệt thứ 2 là khoảng 10%, tam cá nguyệt thứ 3 có thể lên đến 60 hoặc 70%.

Đặc biệt, viêm gan B có thể khiến chức năng gan của bé bị ảnh hưởng, về lâu dài có thể phát triển thành viêm gan mạn tính, sơ gan. Ngoài ra, viêm gan B ở trẻ sơ sinh cũng có thể gây ra hiện tượng vàng da sơ sinh.

Mẹ bầu bị viêm gan B có thể có nguy cơ cao gặp các biến chứng thai kỳ như:

-Tăng nguy cơ sinh non và sẩy thai

-Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ

-Tăng nguy cơ sinh con thiếu cân

-Gây tổn thương gan của bé trong giai đoạn bào thai

Xem thêm: Phụ nữ mang thai bị viêm gan B nên làm gì để khẻo cả mẹ và con

Thuốc điều trị viêm gan B cho mẹ bầu? Làm sao để tránh lây nhiễm cho bé?

Trước tiên, nếu nghi ngờ mình bị viêm gan B, bạn nên đi xét nghiệm máu để biết mình có bị viêm gan B hay không. Nếu kết quả cho thấy mẹ bầu bị viêm gan B, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu hơn để kiểm tra nồng độ viêm gan B trong máu.

-Nếu nồng độ virus cao, bác sĩ có thể khuyến cáo điều trị bằng Tenofovir. Thuốc Tenofovir đã được chứng minh là an toàn cho bà bầu và bà mẹ cho con bú.

-Nếu bị viêm gan B mạn mà đang dùng Entecavir thì cần ngừng thuốc trước khi có thai trong vòng 2 tháng, sau đó chuyển sang dùng thuốc Tenofovir. Nếu bất ngờ có thai thì cũng được chỉ định sử dụng Tenofovir, vào các tháng cuối có thể chuyển sang Lamivudine.

Để bảo vệ bé khỏi nguy cơ lây viêm gan B từ mẹ, trẻ sinh ra bắt buộc phải tiêm ngừa sau sinh. Trẻ sẽ được tiêm hai liều: một liều vắc xin viêm gan B (liều 5 mcg) và một liều globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG, liều 0,5 ml). Hai mũi tiêm này sẽ được tiêm ở các chi khác nhau. Thời gian tiêm thường là từ 12-24 giờ đầu sau sinh và sẽ tiêm lại khi bé được một tháng, hai tháng và 1 tuổi. Ngoài ra, bé cũng có thể phải tiêm lại khi được 5 tuổi.

Cách chăm sóc bà bầu bị viêm gan B

Mẹ bị viêm gan B có lây cho con không-2

Mẹ bầu bị viêm gan B cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

-Bà bầu bị viêm gan B nên ăn gì? Bạn nên duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm với các loại rau xanh, sữa, các loại hạt…Tránh ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, nước ngọt, các món ăn nhiều đường…

-Bà bầu cần thư giãn, nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, tránh làm việc quá sức do viêm gan B khiến mẹ bầu thường xuyên mệt mỏi.

-Tuân thủ đúng chế độ chăm sóc phụ nữ mang thai bị viêm gan B theo chỉ định của bác sĩ.

Một số thông tin hữu ích về viêm gan B cho mẹ bầu

-Viêm gan B là bệnh gan truyền nhiễm do virus HBV gây ra. Virus này lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường máu và dịch cơ thể của người bị nhiễm như tinh dịch, chất tiết ra từ âm đạo, nước bọt, sữa mẹ, máu mủ từ vết thương.

Ở giai đoạn đầu, phụ nữ mang thai bị viêm gan B cũng không có những triệu chứng rõ ràng. Nếu có thì những triệu chứng này cũng giống với các triệu chứng thai kỳ khác nên rất khó phát hiện. Đó cũng là lý do tại sao bạn nên đi kiểm tra sớm nếu nghi ngờ mình bị viêm gan B. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

-Đau và nhức mỏi, triệu chứng này khá giống với các triệu chứng cảm, cúm thông thường

-Mất cảm giác ngon miệng và buồn nôn

-Vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng

-Mệt mỏi

-Sốt nhẹ

Bà bầu bị viêm gan B trong thai kỳ cũng không quá lo lắng. Hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể dễ dàng bảo vệ bé khỏi nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ mẹ.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần Tenofovir disoproxil fumarate 300mg trong mỗi bao phim. Sản phẩm được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính. Tenofovir không chỉ được các chuyên gia, dược sĩ, bác sĩ đánh giá cao bởi tá dược an toàn mà còn được khuyên dùng bởi tác dụng hiệu quả đối với người bệnh. Sản phẩm được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Tùng Linh.

Tenofovir thuốc điều trị viêm gan B

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan