Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Thông tâm lạc giúp giảm đau thắt ngực

Đánh giá tác dụng của Thông tâm lạc

Bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính là một bệnh lý phổ biến trong lâm sàng tim mạch. Mặc dù can thiệp động mạch vành và các thuốc điều trị nội khoa đã đem lại ích lợi to lớn cho các bệnh nhân bị bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính, một tỷ lệ bệnh nhân vẫn còn triệu chứng đau ngực cũng như bị các biến chứng.

Một số thuốc mới nhằm vào các rối loạn sinh lý bệnh của bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính như quá trình viêm, sự mất ổn định của mảng vữa xơ, rối loạn chức năng nội mạc, quá trình kết tập tiểu cầu…đã và đang được nghiên cứu. Thông tâm lạc (Tongxinluo) là một thuốc đông y đã được dùng điều trị các bệnh lý mạch não và mạch vành tại Trung Quốc nhiều năm. Các nghiên cứu lâm sàng tại Trung Quốc cho thấy thông tâm lạc có tác dụng giúp cải thiện triệu chứng lâm sàng, chức năng co bóp thất trái ở những bệnh nhân bị bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính và sau nhồi máu cơ tim cấp. Các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy thông tâm lạc có tác dụng ổn định mảng xơ vữa, hạ lipid máu, chống kết tập tiểu cầu, cải thiện sự co thắt mạch máu mạn tính, cải thiện chức năng nội mô, giảm kích thước ổ nhồi máu… Vì vậy Thông tâm lạc giúp điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính và phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Tuy vậy, chưa có nghiên cứu về tác dụng của thông tâm lạc trên bệnh nhân ở Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi tiến hành nghiên cứu này nhằm mục tiêu: Đánh giá tác dụng phối hợp của thông tâm lạc trong điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính.

 Đánh giá tác dụng của Thông Tâm Lạc-1

Trong nghiên cứu của chúng tôi, ở nhóm điều trị bằng thông tâm lạc, sau điều trị, số viên nitromint bệnh nhân phải dùng trong ngày giảm rõ rệt . Số viên nitromint bệnh nhân phải dùng trong ngày ở nhóm điều trị thêm thông tâm lạc ít hơn có ý nghĩa so với nhóm điều trị chuẩn. Các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên tại Trung Quốc cũng cho thấy kết quả tương tự, thông tâm lạc có hiệu quả làm giảm việc sử dụng nitroglycerine và cải thiện chức năng nội mạc mạch máu của bệnh nhân đau thắt ngực không ổn định [4]. Nghiên cứu của Zhang (2000) cho thấy thông tâm lạc tăng số lượng bệnh nhân ngừng hoặc giảm một nửa liều nitroglycerin (RR 2.0, 95% CI 1,15-3,49, P = 0,01 và RR 1,22, CI 95% 1,01-1,47, P = 0,04, tương ứng). Nghiên cứu của Cheng và Nong (2002) cũng cho thấy thông tâm lạc làm giảm việc sử dụng nitroglycerin[2].

Thông tâm lạc phối hợp với điều trị chuẩn giúp giảm tần suất, thời gian và cường độ cơn đau thắt ngực cũng như giảm số lượng thuốc giãn mạch vành phải dùng ở bệnh nhân bị bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính.

Thông tâm lạc phối hợp với điều trị chuẩn giúp giảm tần suất, thời gian và cường độ cơn đau thắt ngực cũng như giảm số lượng thuốc giãn mạch vành phải dùng ở bệnh nhân bị bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan