Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Người phụ nữ mắc xơ gan giai đoạn cuối do bỏ thuốc điều trị viêm gan B

Sau 4 năm bỏ thuốc điều trị viêm gan B vì nghĩ virus không hoạt động, người phụ nữ nhập viện trong tình trạng xơ gan, chướng bụng nhiều, vàng mắt, vàng da.

 

Bệnh nhân 45 tuổi bị viêm gan B từ 2016 nhưng vì nghe thông tin không chính thống nghĩ rằng virus không còn hoạt động nên đã bỏ thuốc điều trị kháng virus 4 năm. Khi bệnh trở nặng với dấu hiệu vàng da, chướng bụng mới tới bệnh viện thăm khám. Lúc này bệnh đã tiến triển nặng. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xơ gan mất bù, cổ trướng, viêm gan B nặng.

Bệnh nhân phải chọc tháo dịch ổ bụng hàng ngày, sử dụng thuốc kháng virus, các biện pháp hỗ trợ gan truyền huyết tương tươi đông lạnh. Sau 15 ngày điều trị, tình hình bệnh nhân đã tiến triển hơn, không còn vàng da vàng mắt hay chướng bụng, xét nghiệm về men gan chức năng gan đã có cải thiện.

Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xơ gan giai đoạn cuối, xơ gan mất bù cổ trướng, đa phần do bệnh nhân không tuân thủ điều trị.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai: Gan là cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể, là nơi tiếp nhận dinh dưỡng và chuyển hóa. Gan có nhiều chức năng quan trọng như khử độc, bài tiết mật, chuyển hóa… Một số chất độc hoặc vi sinh vật có thể thông qua gan đi vào máu và gây ra các bệnh lý toàn thân. Gan bị suy có thể do nhiễm các loại vi sinh vật như virus, trong đó viêm gan B và C là thường gặp nhất. Ngoài ra còn có một số ký sinh trùng khác cũng có thể gây tổn thương gan như sán lá gan, giun đũa chó mèo, sán dây chó… Các bệnh lý về gan cần được phải khám và sàng lọc do các triệu chứng không điển hình. Cần xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan để tìm ra căn nguyên gây bệnh.

Các dấu hiệu mắc bệnh gan

Khi mắc các bệnh lý về gan, người bệnh thường sẽ có các triệu chứng như:

- Mệt mỏi

- Chán ăn

- Đầy bụng

- Đau nhẹ sườn phải

- Vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng

Khi người bệnh có những có biểu hiện trên nên đến các cơ sở y tế để xét nghiệm, thăm khám.

Nhiều người mắc viêm gan B nhưng không hay biết

Các bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai thường là bệnh nhân nặng có biểu hiện suy gan như: vàng da vàng mắt, men gan tăng hoặc nặng hơn là xuất huyết tiêu hóa hoặc xơ gan, ung thư gan.

Ước tính mỗi năm có tới 50.000 ca ung thư gan căn nguyên là do virus viêm gan B hoặc viêm gan C gây ra. Đối với viêm gan do virus, thường gặp nhất là viêm gan B hoặc viêm gan C. Ở Việt Nam tỷ lệ nhiễm viêm gan B rất cao khoảng 10% dân số, virus viêm gan C khoảng 1%. Tuy nhiên, với các trường hợp viêm gan virus, nếu không đi xét nghiệm máu thì không biết được bản thân mắc bệnh.

Mắc xơ gan giai đoạn cuối do tự ý dừng thuốc điều trị viêm gan B

Do vậy, nhiều người không biết bản thân mắc viêm gan B hoặc biết mắc viêm gan B nhưng chủ quan không điều trị. Khi có dấu hiệu nặng như vàng da, ổ trướng, men gan tăng có thể có xuất huyết… mới nhập viện. Lúc này bệnh nhân phải điều trị hồi sức tích cực, thậm chí lọc máu hoặc ghép gan. Hơn nữa các trường hợp nặng, điều trị muộn khiến chi phí điều trị lớn, kèm theo tiên lượng xấu.

Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc đặc hiệu, tiên lượng tốt. Hơn nữa việc điều trị viêm gan B cần điều trị suốt đời, và cần nghe theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý bỏ thuốc sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên hiện nay có một trường hợp khá phổ biến khi bác sĩ thăm khám. Đó là người dân nghe theo thông tin trên mạng quảng cáo về các thuốc làm hạ men gan, thuốc bổ gan, thuốc nam diệt virus gan… Đây là những thông tin quảng cáo không có cơ sở khoa học, khiến bệnh tình tiến triển nặng hơn. Do vậy khi có biểu hiện bất thường người dân nên tới cơ sở y tế để thăm khám và sàng lọc sớm. Ngoài ra, việc điều trị và theo dõi các bệnh lý về gan sẽ giúp bệnh nhân tránh được những nguy cơ biến chứng.

                                                                                        Theo suckhoedoisong.vn


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan