Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Nóng gan uống gì cho mát? Mách bạn 5 loại đồ uống dễ làm tại nhà

Nóng gan là một hiện tượng rất phổ biến hiện nay. Khi bị nóng gan, người ta sẽ thường tìm kiếm những thực phẩm, đồ uống có tính hàn nhằm cải thiện vấn đề này. Vậy khi bị nóng gan nên uống gì?

Nóng gan là gì? Nguyên nhân và biểu hiện ra sao?

Gan chính là một cơ quan nội tạng quan trọng có vai trò tham gia chính vào quá trình chuyển hóa và đào thải độc tố trong cơ thể. Nóng gan là tình trạng gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan dẫn đến những tổn hại về sức khỏe ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày. Hiện tượng này nếu kéo dài hoặc không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất có thể gây nên suy giảm chức năng gan mãn tính, gây bệnh viêm gan, thậm chí là ung thư gan.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nóng gan có thể do một số nguyên nhân sau đây:

-Chế độ ăn uống không khoa học: Sử dụng quá ít chất xơ, vitamin hoặc dùng nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn quá ngọt, đồ ăn nhanh...

-Những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày như: Thức khuya, làm việc quá sức, thường xuyên chịu áp lực công việc... gây suy giảm chức năng gan cấp tính.

-Lạm dụng thuốc kháng sinh: Sử dụng thuốc một cách bừa bãi sẽ khiến cho các độc tố bị tích tụ trong gan dẫn tới nóng gan, lâu dần là suy giảm chức năng gan.

-Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá khiến gan không đủ khả năng đào thải độc tố, chất độc tích tụ ở gan sẽ ngày một gia tăng.

-Làm việc trong môi trường ô nhiễm, thiếu đảm bảo...

Biểu hiện của nóng gan như:

Thường xuyên nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy khó chịu.

Nổi mề đay.

Màu da bị thay đổi dần chuyển sang màu vàng.

Hơi thở có mùi khó chịu.

Nước tiểu màu vàng đậm, phân có màu bạc hơn.

Khô môi, môi đỏ, chảy máu chân răng bất thường, mất ngủ về đêm...

Khi bị nóng gan nên uống gì cho mát?

Có rất nhiều phương pháp để cải thiện tình trạng nóng gan, tuy nhiên nhiều người lại chọn cách sử dụng các đồ uống. Vậy khi nóng gan nên uống gì? Dưới đây là một số thực phẩm có thể chế biến đồ uống nhằm giúp người nóng gan cải thiện tình trạng này:

1.Bưởi và chanh

Trong bưởi  và chanh có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa cao có tác dụng làm tăng quá trình thải độc của gan, chuyển hóa các chất độc thành dạng dễ tan trong nước và dễ dàng thải ra ngoài. Mỗi ngày 1 ly nước ép chanh hoặc bưởi sẽ giúp đẩy mạnh quá trình enzyme đào thải chất gây ung thư, giúp gan khỏe mạnh hơn.

Nóng gan uống gì cho mát-1

2.Các hạt ngũ cốc

Gạo lức, yến mạch, ngô, lúa mạch... là những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều vitamin B và các khoáng chất dinh dưỡng sẽ tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo của gan, cải thiện tình trạng nóng gan một cách hiệu quả.

Nóng gan uống gì cho mát-2

3.Trà xanh

Trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa cao và còn làm tăng chức năng hoạt động cho gan. Chính vì vậy, thường xuyên sử dụng trà xanh sẽ giúp mát gan, thanh nhiệt và giải độc hiệu quả.

Nóng gan uống gì cho mát-3

4.Bông atiso

Luôn được coi là thần dược, đối với gan thì atiso là bậc thầy dùng để lọc sạch những độc tố trong gan. Thường xuyên uống atiso sẽ giúp da của người bệnh gan được cải thiện hồng hào hơn.

Nóng gan uống gì cho mát-4

5.Rau má

Theo y học cổ truyền, rau má có tính mát, vị hơi đắng, không độc, có công dụng làm mát cơ thể, giải độc, lợi tiểu, chống viêm… nên thường được dùng để chữa bệnh viêm gan hoàng đản, ngứa, rôm sảy, thanh nhiệt, mụn nhọt, bệnh máu cam, sốt…

Nóng gan uống gì cho mát-5

6.Nước lọc

Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước để cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nước cũng có tác dụng làm mát và giải độc gan rất hiệu quả, không thua kém bất kỳ loại thức uống nào.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tuligan để thanh nhiệt, mát gan, giải độc gan. Hỗ trợ tăng cường chức năng gan; tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, bảo vệ lá gan trước những yếu tố gây hại. Sử dụng Tuligan theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Nóng gan uống gì cho mát-6

Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ biết được khi bị nóng gan nên uống gì cho mát, cũng như biết cách làm một số thức uống đơn giản mà vô cùng hữu hiệu giúp cho lá gan khỏe hơn. Thực hiện ngay hôm nay để từng bước góp phần bảo vệ gan các bạn nhé!

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan