Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

PHỤ NỮ DƯỚI 35 TUỔI CÓ NGUY CƠ ĐỘT QUỴ DO THIẾU MÁU CỤC BỘ CAO HƠN 44 LẦN SO VỚI NAM GIỚI

Đột quy do thiếu máu cục bộ xuất hiện khi cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch dẫn máu lên não và là nguyên nhân của 87 % các cơn đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 16 nghiên cứu được thực hiện từ năm 2008 đến năm 2021 và xem xét mức độ phổ biến của đột quỵ ở nam giới và phụ nữ trên các nhóm tuổi khác nhau.

Phân tích bao gồm tổng số 69.793 thanh niên - 33.775 phụ nữ và 36.018 nam giới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự khác biệt về giới tính trong đột quỵ rõ ràng nhất ở những người trẻ dưới 35 tuổi. Phụ nữ trẻ có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn 44 lần so với nam giới.

Ngoài ra, những phụ nữ sống sót sau đột quỵ do thiếu máu cục bộ, có nguy cơ gặp các tổn thương phức tạp cao hơn 2 đến 3 lần, so với nam giới sống sót sau đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Theo các tác giả, cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cách các yếu tố nguy cơ như mang thai, sau sinh và các biện pháp tránh thai qua nội tiết tố góp phần vào nguy cơ đột quỵ nói chung của phụ nữ trẻ.

“Trong khi tỷ lệ đột quỵ ở bệnh nhân trẻ vẫn thấp hơn nhiều so với bệnh nhân lớn tuổi, dữ liệu mới này cho thấy phụ nữ trẻ có thể có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với nam giới ở cùng độ tuổi”, Tiến sĩ Hardik Amin , nhà thần kinh học Yale Medicine, chuyên gia đột quỵ và giám đốc y tế đột quỵ tại Cơ sở St. Raphael của Bệnh viện Yale New Haven.

Dr.Amin cho biết: “Chúng tôi biết rằng mang thai và uống thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ đông máu và dẫn đến đột quỵ, nhưng cũng có những yếu tố nguy cơ phi truyền thống khác cần được nghiên cứu thêm. Các nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ trẻ có nguy cơ đột quỵ cao hơn nam giới ở cùng độ tuổi.

Đặc biêt, đột quy do thiếu máu cục bộ có xu hướng ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ nhiều hơn nam giới trẻ. Nguyên nhân chính xác chưa được rõ ràng, nhưng các bác sỹ tim mạch nghi ngờ thuốc tránh thai, mang thai và sinh con có thể ảnh hưởng tới nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ trẻ.

Thuốc tránh thai có xu hướng hình thành các cục máu đông trong tĩnh mạch và di chuyển lên phía bên phải của tim. Nếu có bất thường về vận hành giữa tim bên trái và bên phải, các sự cố có thể xảy ra.

Ngoài ra, mang thai cũng là một yếu tố có thể góp phần vào khả năng bị đột quỵ ở phụ nữ. Những sản phụ có nguy cơ cao hoặc bị tiền sản giật có thể gây tăng huyết áp nghiêm trọng trong thai kì- dẫn tới đột quỵ. Thêm nữa, mang thai gây ra những thay đổi lớn về miễn dịch. Chính sự thay đổi lớn có thể khiến phụ nữ trẻ tăng nguy cơ đột quỵ. Tiến sĩ Amit Mahajan , trưởng bộ phận chụp CT / MR thần kinh và hình ảnh đầu cổ tại Yale Medicine (bộ phận thần kinh học), cho rằng đột quỵ do thiếu máu cục bộ cần được nghiên cứu kỹ hơn, vì nhiều người tin rằng bệnh xơ vữa động mạch gây ra hầu hết các cơn đột quỵ.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan