Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Thoái hoá khớp gối: Điều trị càng muộn càng khổ

Thoái hoá khớp gối chính là hậu quả của quá trình cơ học và sinh học, làm mất đi sự cân bằng giữa tổng hợp và huỷ hoại của sụn và xương dưới sụn. Ai cũng có thể bị thoái hoá khớp gối và bệnh có thể xảy ra từ tuổi 35. Tuy nhiên, không phải ai cũng được điều trị đúng và kịp thời.

Thoái hoá khớp gối- điều trị càng muộn, càng khổ-1

Thoái hoá khớp gối, điều trị càng muộn càng khổ

Vì sao khớp gối dễ bị thoái hoá?

Khớp gối là khớp tiếp giáp giữa ba xương là đầu dưới xương đùi, đầu trên xương chày và xương bánh chè. Bao bọc quanh khớp gối là hệ thống dây chằng và các bao khớp có các túi hoạt dịch. Theo đó, túi hoạt dịch này có nhiệm vụ là duy trì một lượng dịch khớp để khớp có độ trơn khi di chuyển, đi đứng. Giữa mặt tiếp giáp của các khớp có một lớp sụn và giữa hai khớp lồi cầu đùi và mặt khớp của mâm chày có một lớp lót là sụn chêm nhằm giảm bớt sang chấn của khớp.

Thoái hoá khớp gối là tình trạng sụn khớp bị mòn theo thời gian, hư mặt sụn khớp như béo phì, chấn thương, chơi các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, tennis, cử tạ…làm khớp gối phải chịu một lực quá tải trong thời gian dài, do viêm khớp, rối loạn chuyển hoá, nội tiết…Thoái hoá khớp gối thường gặp ở tuổi 40 trở lên, gặp ở nữ nhiều hơn nam, một số trường hợp xảy ra ở lứa tuổi trẻ hơn thường là do chấn thương…Ngoài ra, những người thừa cân, béo phì cũng rất dễ bị thoái hoá khớp gối do trọng lượng cơ thể bị dồn lên hai khớp quá nhiều, mất cân đối khiến sụn khớp quá tải, nhanh hao mòn và hư dần theo thời gian. Sai lầm của người béo phì hay mắc là đi bộ nhiều để giảm béo nhưng chính việc đi bộ nhiều sẽ làm khớp gối bị quá tải nhiều hơn.

Thoái hoá khớp gối sẽ làm giảm chức năng sinh hoạt hằng ngày, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, cần phát hiện sớm để nhằm ngăn ngừa quá trình thoái hoá thêm, phục hồi các chức năng sinh hoạt hằng ngày, hạn chế tàn phế xảy ra.

Xem thêm: Phòng bệnh viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Những thương tổn khi bị thoái hoá khớp gối

Thoái hoá khớp gối là biểu hiện của thương tổn trên bề mặt sụn khớp, do tác động của nhiều nguyên nhân làm cho bề mặt sụn khớp bị hư hại. Ở giai đoạn sớm, khớp gối có thể chưa hư hại ngay do dịch khớp bên trong mới có biểu hiện bị hao hụt. Tuy nhiên, khi dịch khớp bị hao hụt càng nhiều thì độ ma sát giữa các đầu khớp sẽ tăng lên và chịu sự tác động nhiều hơn. Chính điều này làm bề mặt sụn khớp bị mòn dần và đưa đến tình trạng hẹp khe khớp gối. Theo thời gian, thương tổn “ăn” dần từ bề mặt của sụn rồi khuyết dưới mặt sụn, gây nên tổn thương ở tổ chức dưới sụn và phá huỷ đến mô xương. Đến giai đoạn ăn vào mô dưới sụn sẽ tạo nên tình trạng khuyết xương (trên hình ảnh X quang thường gọi là gai xương).

Thoái hoá khớp gối- điều trị càng muộn, càng khổ-2

Các giai đoạn của thoái hoá khớp

Thoái hoá khớp gối diễn biến âm thầm

Khi mới khởi phát, khớp gối chưa tổn thương nhiều, thường bệnh chỉ có cảm giác đau thoáng qua, đau mơ hồ, đau khi đi lại hoặc sáng ngủ dậy thấy đau. Có khi triệu chứng đau tự hết khiến người bệnh không để ý. Qua giai đoạn hai thương tổn nặng hơn, dịch khớp khô nhiều hơn, người bệnh có dấu hiệu khó khăn khi đi bộ, lên cầu thang, đau liên tục, không tự thuyên giảm, phải sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau.

Đến giai đoạn thương tổn mô dưới sụn, hẹp khe khớp thì sự cọ xát của các đầu gối khi chịu lực bắt đầu gây đau, đầu gối có thể sưng một phần hoặc toàn khớp gối. Khi đó, người bệnh sẽ đau liên tục, rất khó chịu, đi lại cũng nhức, đêm nằm cũng nhức, lên cầu thang không nổi do tình trạng khô khớp gối. Người bệnh đứng lên ngồi xuống rất khó khăn, nghe tiếng kêu cọt kẹt, rột roạt trong khớp. Lâu dần trục chi bị biến dạng rất nặng, bệnh nhân đi lại rất khó khăn…

Vật lý trị liệu rất quan trọng trong điều trị thoái hoá khớp gối

Điều trị thoái hoá khớp gối bao gồm điều trị nội khoa và ngoại khoa. Tuy nhiên, vật lý trị liệu không chỉ giúp giảm đau, giảm phù nền, tăng lực cơ, tăng tầm vận động khớp gối mà còn giúp phục hồi các chức năng sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Giảm đau, tăng tuần hoàn bằng cách chườm nóng, hướng dẫn sử dụng băng thun hoặc bó gối để cố định khớp gối khi đi lại, lên xuống cầu thang. Người bệnh cần được hướng dẫn luyện cơ, gập- duỗi khớp gối, các nhóm cơ gập- duỗi- dang- áp khớp hông để hỗ trợ khớp gối tuỳ vào lực cơ người bệnh, gia tăng tầm vận động khớp gối…Người bệnh cũng cần lưu ý, trước khi đứng dậy đi nên co – duỗi khớp gối hai chân nhịp nhàng từ 20-30 lần. Nên cố gắng duy trì các bài tập mạnh cơ để có thể hỗ trợ khớp gối vững vàng hơn. Khi tập đi bộ, lên xuống cầu thang hay chơi thể thao thì nên dùng băng thun hoặc bó gối nhằm cố định khớp gối, giúp cho khớp gối vững vàng hơn.

Đối với những người có hiện tượng béo phì hoặc đã béo phì cần thực hiện giảm cân. Tránh tư thế ngồi xổm vì sẽ làm mất cân bằng lực chịu sức trên khớp gối, gây hiện tượng đau khi cử động và làm cho quá trình thoái hoá khớp diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, người bệnh có thể bơi lội, đạp xe tại chỗ, tập dưỡng sinh…Khi bị đau hoặc chấn thương khớp gối cần đi khám và chụp X-quang sớm để có cách xử trí tốt nhất, hạn chế quá trình tiến triển thoái hoá khớp dẫn đến hư hại cho khớp. Tránh các động tác quá mạnh, đột ngột và sai tư thế khi mang vác, xách, đẩy, nâng đồ vật.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan