Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Tìm hiểu những loại thuốc điều trị viêm gan B cho trẻ em

Đa số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị viêm gan B đều do lây truyền từ mẹ sang. Nhiễm virus viêm gan B được xem là thể nhẹ với trẻ em và trẻ vẫn phát triển khoẻ mạnh bình thường mà không có triệu chứng gì. Chỉ một số ít trường hợp cần phải điều trị sớm.

Những loại thuốc điều trị viêm gan B cho trẻ em-1

1.Khi nào trẻ nhỏ nhiễm virus viêm gan B cần phải điều trị

Trẻ em nhiễm virus viêm gan B không cần có bất kỳ biện pháp nào để cách ly với bất kỳ hoạt động nào. Trẻ hoàn toàn có thể tham gia tất cả các hoạt động cảu tuổi ấu thơ. Tuy nhiên, trẻ cần được tiêm phòng viêm gan A và người thân cần được tiêm vắc xin viêm gan B. Ở tuổi thanh thiếu niên, trẻ cần được giáo dục và có đủ những thông tin cần thiết về nguy cơ lây nhiễm viêm gan B qua đường tình dục và các con đường lây truyền khác.

Mặc dù không phải trường hợp nào cũng cần điều trị nhưng trẻ cần được thăm khám và theo dõi thường xuyên bởi các sĩ chuyên khoa mỗi năm một hoặc hai lần. Việc theo dõi định kỳ này vô cùng quan trọng, bởi viêm gan B ở trẻ có diễn biến âm thầm, ít biểu hiện thành triệu chứng. Đến khi trẻ có các triệu chứng rõ rệt thì có thể đã ở giai đoạn muộn, có biến chứng.

2.Điều trị viêm gan B cho trẻ em như thế nào?

Điều trị viêm gan B ở trẻ sẽ tuỳ thuộc tình trạng bệnh, các tổn thương gan, các bệnh đồng nhiễm, khả năng dùng thuốc cũng như chống chỉ định dùng thuốc trên từng trẻ mắc bệnh. Mục tiêu của việc điều trị là ức chế sự nhân lên của virus và ngừng hoạt động của virus và phòng ngừa các biến chứng lâu dài.

Lựa chọn phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân hợp lý chính là chìa khoá để điều trị thành công viêm gan B cho trẻ. Một trong những điều quan trọng cần chú ý chính là sự diễn tiến tự nhiên của viêm gan B mạn ở trẻ em thay đổi phụ thuộc vào tuổi, kiểu mắc bệnh và chủng tộc.

Hiện có khá nhiều thuốc được chấp thuận trong điều trị viêm gan B mạn tính ở người lớn, nhưng với trẻ em, chỉ có 3 loại thuốc kháng virus được chấp thuận.

-Entecavir là thuốc kháng virus, được chỉ định để điều trị các trường hợp tổn thương gan mạn tính ở người lớn và trẻ em. Thuốc có tác dụng làm chậm sự phát triển và làm giảm số lượng virus viêm gan B trong cơ thể. Thuốc được chỉ định uống mỗi ngày một lần, tuy nhiên giá thành khá đắt.

-Tenofovir disoproxil là thuốc uống mỗi ngày một lần, với ít tác dụng phụ, trong ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Tương tự như entercavir, đây cũng được xem là một điều trị đầu tay cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

-Lamivudine là thuốc uống mỗi ngày một lần, với ít tác dụng phụ, trong ít nhất một năm hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, đây là thuốc kháng virus thế hệ cũ nên tình trạng kháng thuốc là rất cao. Do đó, thuốc này chỉ được xem là phương pháp điều trị bậc hai.

Như đã nêu ở trên, phác đồ điều trị viêm gan B cho trẻ em phụ thuộc vào độ tuổi, kiểu mắc bệnh và chủng tộc cũng như điều kiện kinh tế.

Tại Mỹ, chỉ có lamivuidne và interferon alpha (INF alpha) được cấp phép sử dụng ở trẻ em. Adefovir dipivoxil được cho sử dụng cho những trẻ trên 12 tuổi.

- INF alpha đáp ứng tốt ở 30-40% số bệnh nhân, nhưng có giá khá đắt và có tác dụng phụ gây khó chịu. Tỷ lệ điều trị thành công INF alpha ở trẻ nhỏ thay đổi phụ thuộc vào từng vùng khác nhau trên thế giới. Tỷ lệ đáp ứng cao nhất ở các nước phương Tây.

- Lamivudine đường uống duy nhất được chứng nhận ở Mỹ trong điều trị viêm gan B mạn tính cho trẻ em dưới 12 tuổi. Các nghiên cứu trên nhiều nhóm bệnh nhân lâm sàng cho thấy hiệu quả của thuốc là 88%. Tuy nhiên, tình trạng kháng virus xuất hiện ở 64% số bệnh nhân đã điều trị lamivudine trong 3 năm.

Tại Việt Nam, trong vài nghiên cứu lâm sàng, lamivudine khá an toàn và dung nạp tốt cho trẻ viêm gan B. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng được báo cáo sau 3 năm điều trị liên tiếp.

Khi so sánh các yếu tố tuổi, giới, chủng tộc, cân nặng và chỉ số khối cơ thể không có tác dụng rõ rệt ảnh hưởng đến đáp ứng điều trị với lamivudine ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, theo dõi về lâu dài ở những bệnh nhân này cho thấy bệnh vẫn tiếp tục diễn tiến. Do đó, cần phải cân nhắc việc ngừng lamivudine ở trẻ có xuất hiện viêm gan B đề kháng với lamivudine. Bệnh nhân nên được theo dõi thường xuyên khả năng bùng phát viêm gan trong một vài tháng sau khi ngưng điều trị.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan