Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Vì sao bệnh nhân viêm gan B mạn tính cần tuân thủ điều trị thuốc kháng virus?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B (HBV) gây ra và là bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống chăm sóc y tế toàn cầu. Bệnh có các thể là viêm gan cấp, viêm gan mạn và nguy cơ cao tiến triển đến xơ gan, ung thư gan hay tử vong nếu không được theo dõi và điều trị chuẩn. Trong bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu vì sao bệnh nhân  viêm gan B mạn tính cần tuân thủ điều trị thuốc kháng virus.

Vì sao bệnh nhân viêm gan B mạn tính cần tuân thủ điều trị thuốc kháng virus?

Một số thông tin về bệnh viêm gan B

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh viêm gan virus B lưu hành cao ở khu vực Châu Phi và Châu Á Thái bình dương. Theo ước tính của WHO vào năm 2019, có khoảng 296 triệu người nhiễm virus viêm gan B mạn tính với khoảng 1,5 triệu ca mắc mới mỗi năm và khoảng 820 nghìn ca tử vong mỗi năm do xơ gan và ung thư gan. Việt Nam là nước thuộc khu vực lưu hành cao của virus viêm gan B. Với các phương pháp điều trị hiện tại, bệnh viêm gan B mạn chưa có biện pháp điều trị khỏi bệnh. Hiện có các thuốc ức chế virus hoạt động được chỉ định điều trị nhằm ức chế sự nhân lên của virus, hạn chế tổn thương gan tiến triển đến xơ gan và ung thư gan.

Vì sao bệnh nhân viêm gan B mạn tính cần tuân thủ điều trị thuốc kháng virus?

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế, chỉ định điều trị thuốc kháng virus đối với bệnh nhân viêm gan B mạn tính dựa vào sự kết hợp của 3 yếu tố là: nồng độ ALT, tải lượng HBV DNA và mức độ sơ hoá gan, như sau:

Điều trị thuốc kháng virus cho bệnh nhân viêm gan B

Sơ đồ chỉ định điều trị thuốc kháng virus viêm gan B

Việc tuân thủ dùng thuốc là rất quan trọng cho sự thành công trong điều trị viêm gan B mạn khi dùng thuốc ức chế virus. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra tuân thủ tốt hơn trong việc dùng thuốc kháng virus giúp làm giảm tỷ lệ bùng phát virus. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người bệnh đã có xơ gan thì phải được điều trị suốt đời, với những trường hợp chưa có xơ gan thì điều trị lâu dài, có thể xem xét ngưng điều trị trong các trường hợp sau đây:

+ Viêm gan vi rút B mạn với HBeAg dương tính:có thể ngưng điều trị sau khi đã điều trị thêm 12 tháng kể từ khi có chuyển đổi huyết thanh HBeAg (HBeAg âm tính, anti-HBe dương tính và tải lượng HBV DNAdưới ngưỡng) hoặc mất HBsAg

+ Viêm gan vi rút B mạn với HBeAg âm tính: có thể ngưng điều trị khi tải lượng  HBV DNA dưới ngưỡng và mất HBsAg

+ Nếu không thể đo tải lượng HBV DNA, có thể cân nhắc ngưng thuốc kháng vi rút khi mất HBsAg kéo dài ít nhất 12 tháng trước khi ngưng điều trị (bất kể tình trạng HBeAg)

+ HBcrAg âm tính.

Điều đặc biệt chú ý, bệnhh nhân không nên tự ý ngừng điều trị thuốc kháng virus. Chỉ ngưng điều trị khi có chỉ định của bác sĩ và khi người bệnh có điều kiện theo dõi định kỳ trong thời gian dài để đánh giá khả năng tái hoạt HBV sau khi ngưng thuốc. Giải thích và tư vấn cho người bệnh nguy cơ bùng phát VGVR B, bệnh gan mất bù và ung thư gan sau khi ngưng điều trị.

Hiện nay, do viêm gan B là bệnh mãn tính, uống thuốc kéo dài nhưng nhận thức của bệnh nhân khi được chỉ định thuốc kháng virus chưa đầy đủ, nên dễ dàng tự ý bỏ thuốc ức chế virus sau một thời gian điều trị và bệnh đã ổn định, dẫn đến những đợt tái hoạt động của virus gây tình trạng suy gan. Dẫn đến hậu quả nặng nề với tỷ lệ tử vong cao nếu không được ghép gan, mặc dù được điều trị tích cực với phác đồ điều trị chuẩn. Do đó, khuyến cáo các bệnh nhân viêm gan B mạn cần tuân thủ tuyệt đối phác đồ điều trị đã được chỉ định và thường xuyên liên hệ với bác sĩ điều trị của mình để được tư vấn và kiểm tra định kỳ.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần Tenofovir disoproxil fumarate 300mg được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính. Thuốc được sản xuất bởi tập đoàn dược phẩn Mylan (Ấn độ) và được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Tùng Linh.

Thuốc kháng virus Tenofovir

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan