Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Viêm đường hô hấp trên là gì?

Viêm đường hô hấp trên là căn bệnh phổ biến thường gặp hàng năm và hay tái phát. Bệnh thường được xuất hiện theo mùa, nhất là mùa đông khi thời tiết hanh khô. Vậy khi mắc bệnh nên điều trị thế nào để thoát khỏi những triệu chứng khó chịu và đạt hiệu quả cao nhất? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm đường hô hấp là gì?-1

Viêm đường hô hấp trên là gì?

Hệ hô hấp của chúng ta được tính bắt đầu từ cửa mũi trước tới các phế nang trong phổi. Đường hô hấp trên bao gồm hầu, xoang, mũi, họng và thanh quản.

Chức năng của hệ hô hấp chính là lấy không khí ngoài cơ thể, làm ẩm, sưởi ấm và lọc không khí trước khi được đưa vào phổi. Các bộ phận của đường hô hấp dưới sẽ thực hiện chức năng lọc không khí và trao đổi khí.

Là cơ quan tiếp xúc trực tiếp với không khí, chính vì vậy, mọi điều kiện bất lợi của môi trường như nóng, lạnh, bụi, hơi độc, vi khuẩn, virus…đường hô hấp trên đều gánh chịu hết. Cũng vì thế mà nguy cơ mắc bệnh viêm đường hô hấp trên chiếm tỷ lệ cao hơn so với các bệnh lý về hô hấp khác.

PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (Giảng viên ĐH y dược TP Hồ Chí Minh) cho biết, viêm đường hô hấp trên chính là tình trạng nhiễm trùng cấp tính đường hô hấp trên do những ảnh hưởng của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Đặc biệt, viêm đường hô hấp trên là chứng bệnh thường gặp hàng năm và dễ mắc, dễ tái diễn nhiều lần. Bệnh thường xuất hiện theo mùa, phổ biến nhất là mùa khô hanh và mùa đông. Đối tượng dễ mắc bệnh là trẻ em, người mẫn cảm với viêm đường hô hấp như người bị suy tủy, suy giảm hệ miễn dịch sau ghép tạng, bạch cầu, người nhiễm HIV…

Trung bình 1 năm, người trưởng thành có thể bị viêm đường hô hấp từ 2-4 lần. Còn với trẻ em, theo thống kê của Bộ y tế, mỗi năm trẻ em có thể mắc phải bệnh này khoảng 10 lần.

Bệnh viêm đương hô hấp trên có nguy hiểm không?

Viêm đường hô hấp có nguy hiểm không?

Bản thân bệnh viêm đường hô hấp trên không quá nguy hiểm và có thể chữa dứt điểm. Tuy nhiên, do sự chủ quan của người bệnh, hay tự điều trị tại nhà mà không theo chỉ định của bác sĩ đã gây nên các biến chứng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia y tế, viêm đương hô hấp trên có 3 hình thái chính: Viêm xoang, viêm mũi, viêm họng. Các biến chứng nặng nhẹ sẽ theo mức độ bệnh.

-Viêm xoang: Là phần mũi bị nhiễm trùng dẫn đến viêm xoang, do các tác nhân như cơ địa, viêm nhiễm vùng niêm mạc xoang, sức đề kháng kém.

Biến chứng thường gặp của viêm xoang là đau đầu, sốt cao, thị lực giảm, viêm não, nhiễm trùng ổ mắt, tắc mạch xoang hang…

-Viêm mũi: Chính là tình trạng các mô hô hấp ở vùng mũi sinh ra niêm dịch để cản trở vi khuẩn và các dị nguyên ngoài không khí. Thời kỳ đầu, mũi chỉ tiết ra các dịch nhầy nhưng sau một vài ngày sẽ đặc lại và gây nên ngạt mũi, khó thở và nguy hiểm nhất là ngừng thở khi ngủ.

Viêm mũi nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể khiến tinh thần mệt mỏi, giảm sút sức khỏe, sóng điện não bị xáo trộn gây ra suy giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ.

-Viêm họng: Về bản chất, viêm họng không nguy hiểm và bệnh có thể được điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như áp xe họng, viêm thanh quản, viêm tai giữa, viêm hạch bạch huyết, viêm phổi, nhiễm trùng huyết.

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm đường hô hấp có thể gây tử vong do đồng nhiễm với đường hô hấp dưới gây nên các biến chứng như viêm não, viêm tim, thấp khớp cấp, viêm cầu thận.

Có thể bạn quan tâm: Phòng biến chứng của viêm phế quản mạn tính

Viêm đường hô hấp trên uống thuốc gì?

Hiện nay, các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều phương pháp điều trị viêm đường hô hấp trên. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do virus gây nên nên các loại thuốc điều trị triệu chứng gồm: thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm giúp ngăn chặn sốt quá cao và tai biến co giật. Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng thêm thuốc kháng histamin giúp ngăn chặn giải phóng chất trung gian hóa học gây viêm.

Việc sử dụng thuốc trị viêm đường hô hấp trên cần kết hợp cùng các biện pháp phòng tránh nhằm hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan