Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Viêm phế quản: Chẩn đoán và điều trị

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc ống phế quản. Khi mắc viêm phế quản, người bệnh thường gặp các triệu chứng như ho khan, ho có đờm, khó thở…Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin chi tiết về căn bệnh này, cũng như đưa ra những hướng điều trị hiệu quả.

Viêm phế quản

1.Bệnh viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc ống phế quản. Khi bị viêm phế quản, người bệnh thường ho, khạc đờm. Có hai loại viêm phế quản là viêm phế quản cấp tính và mãn tính

-Viêm phế quản cấp: Là tình trạng viêm nhiễm cấp tính của niêm mạc phế quản ở người trước đó không có tổn thương, thường do vi khuẩn, virus hoặc cả hai.

-Viêm phế quản mãn tính: Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, nó sẽ kích thích liên tục các ống phế quản, đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Tình trạng này có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí là nhiều năm. Viêm phế quản mãn tính có cấp độ nghiêm trọng hơn nhiều so với viêm phế quản cấp tính.

2.Nguyên nhân nào gây bệnh viêm phế quản

-Nguyên nhân chính gây bệnh viêm phế quản cấp tính là do virus, bệnh còn có thể xảy ra do nhiễm trùng vi khuẩn hoặc tiếp xúc nhiều với các chất gây kích thích phổi, ví dụ như khói thuốc, bụi, ô nhiễm không khí.

-Viêm phế quản mãn tính: Thường do sự lặp lại của viêm niêm mạc phế quản trong thời gian dài. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm phế quản mãn tính là những người thường xuyên phải tiếp xúc với các chất kích thích phổi do nghề nghiệp (như công nhân xây dựng, công nhân kim loại, thợ mỏ than…) và những người nghiện thuốc lá. Mức độ ô nhiễm không khí cũng là một trong những yếu tố góp phần phát triển bệnh.

3.Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản

Dưới đây là một số yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản:

-Khói thuốc lá: Đây được coi là yếu tố hàng đầu làm phát triển bệnh. Những người thường xuyên hút thuốc lá hay sống chung trong môi trường khói thuốc cũng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm phế quản cấp hoặc mãn tính.

-Sức đề kháng kém: Khi cơ thể mắc phải một căn bệnh cấp tính khác, ví dụ như cảm lạnh hay tình trạng mãn tính làm tổn thương đến hệ miễn dịch cũng rất dễ bị viêm phế quản. Những đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm trùng là người lớn tuổi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

-Tiếp xúc với các chất kích thích trong công việc: Nếu bạn thường xuyên làm việc trong một môi trường chứa các chất kích thích phổi, khả năng cao bạn sẽ bị mắc viêm phế quản. Chẳng hạn như dệt may, cơ khí hoặc tiếp xúc với hóa chất hoặc khói.

-Trào ngược dạ dày: Sự lặp đi lặp lại các cơn ợ nóng, ợ chua có thể gây kích thích cổ họng và làm tăng nguy cơ bị viêm phế quản.

4.Triệu chứng của bệnh viêm phế quản

Các dấu hiệu và triệu chứng thường thấy ở những người bị mắc viêm phế quản bao gồm:

-Ho

-Khạc đờm, có thể màu trắng hoặc màu vàng, ho có thể kèm theo máu.

-Mệt mỏi

-Ớn lạnh, sốt

-Khó thở hoặc tức ngực

5.Phương pháp điều trị viêm phế quản

Điều trị viêm phế quản

Đối với trường hợp viêm phế quản cấp tính, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc giảm các triệu chứng, bao gồm:

-Thuốc kháng sinh: Bác sĩ chỉ định thuốc kháng sinh nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn nếu khả năng kháng thuốc của bạn thấp.

-Thuốc ho: Thường dùng trong điều trị viêm phế quản có dấu hiệu ho quá nhiều, nhằm ngăn chặn rủi ro tổn thương cổ họng và phế quản của người bệnh, đồng thời khắc phục tình trạng mất ngủ do ho.

-Các loại thuốc khác: Nếu bạn bị dị ứng, hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), bác sĩ có thể chỉ định một ống thuốc hit và các thuốc khác để giúp giảm viêm và mở các đường hẹp trong phổi.

6.Các cách giúp phòng ngừa bệnh viêm phế quản

Để giúp giảm nguy cơ và phòng ngừa bệnh viêm phế quản, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

-Tránh xa khói thuốc lá

-Uống nhiều nước

-Tiêm chủng hàng năm giúp bảo vệ sức khỏe cũng như tránh bị cảm cúm và bảo vệ chống lại một số loại viêm phổi.

-Rửa tay với nước rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh.

-Tránh tiếp xúc với những người bị cảm lạnh hoặc cúm nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe.

-Đeo khẩu trang y tế: Nếu bị COPD, bạn nên đeo khẩu trang tại nơi làm việc nếu phải tiếp xúc với khói, bụi hoặc khi ở nơi đông người.

Thông tin thêm cho bạn.

Remeclar - sản phẩm được chỉ định để điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp như: viêm phế quản cấp và mãn tính, viêm phổi, viêm xoang và viêm họng. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Tùng Linh, Hotline 02462 977 875.

Điều trị viêm phế quản với Remeclar


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan