Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bị viêm gan B có sinh con được không?

Viêm gan B là bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khoẻ và tính mạng của người bệnh. Do đó, nhiều chị em thắc mắc liệu bị viêm gan B có sinh con được không? Hãy cùng tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây nhé.

Bị viêm gan B có sinh con được không-1

1.Tìm hiểu về bệnh viêm gan B

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu – Chuyên khoa gan mật, viêm gan B là căn bệnh có diễn biến rất thầm lặng. Rất nhiều người không biết mình mắc bệnh viêm gan B. Chính vì vậy việc khám sức khoẻ định kỳ để kiểm tra là việc làm vô cùng quan trọng.

Khi thai phụ nhiễm virus viêm gan B, khả năng lây nhiễm cho thai nhi là rất cao. Tỷ lệ lây nhiễm tăng cao dần cùng với thời gian bé phát triển cho đến lúc trẻ ra đời. Trong 3 tháng đầu, tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ sơ sinh là 10%, tăng lên khoảng 60-70% ở 3 tháng cuối. Và có đến 50% số trẻ này có thể bị viêm gan B mạn tính, đe doạ nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành.

2.Phụ nữ bị viêm gan B có thể mang thai và không gây dị tật cho thai nhi

Theo BS.Nguyễn Thị Thu, phụ nữ bị viêm gan B vẫn có thể mang thai và không gây dị tật cho thai nhi. Virus viêm gan B sống hầu hết trong máu và dịch sinh dục của mẹ bầu mà không truyền qua được nhau thai. Chính vì vậy, virus viêm gan B không gây ảnh hưởng nhiều cho quá trình phát triển của thai nhi như những loại virus khác như Rubella, cúm…

Mẹ bầu cần uống thuốc kháng virus trong quá trình mang thai và sau khi sinh để giảm lượng virus trong máu, từ đó giảm nguy cơ lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con.

Việc uống thuốc kháng virus nào an toàn cho thai nhi và uống vào thời điểm nào sẽ do bác sĩ của bạn quyết định. Bác sĩ sẽ quyết định dựa vào tình trạng bệnh viêm gan B cũng như số lượng virus trong máu thai phụ. Tốt nhất thai phụ hãy đến gặp bác sĩ trước tuần thai thứ 24 của thai kỳ.

Ngoài ra, trong thời gian mang bầu mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ để có được dinh dưỡng tốt. Viêm gan B sẽ khiến mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi, tránh làm việc và lao động căng thẳng hay áp lực.

Xem thêm: Viêm gan B có gây ung thư gan không?

3.Tiêm vắc xin chính là biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bị viêm gan B có sinh con được không-2

Thời điểm nguy hiểm nhất để virus viêm gan B có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của trẻ chính là giai đoạn chuyển dạ khi sinh, với tỷ lệ lâu nhiễm lên đến 90%. Đây là thời điểm tử cung co thắt, các mạch máu ở nhau cũng bị co thắt lại khiến máu của mẹ dễ dàng tiếp xúc với trẻ hoặc trong quá trình sinh nở, trẻ tiếp xúc với dịch âm đạo của mẹ cũng khiến khả năng lây nhiễm cao hơn.

Bên cạnh việc tiêm phòng viêm gan B, mẹ cũng cần có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học để có nền tảng sức khoẻ thật tốt, chuẩn bị cho quá trình sinh nở sắp diễn ra.

Với những trẻ được sinh ra từ bà mẹ bị nhiễm virus viêm gan B, trong vòng một vài giờ sau snh, bé sẽ được tiêm liều vắc xin viêm gan B đầu tiên và một mũi globulin miễn dịch viêm gan B (HBlg) trong vòng 12 giờ sau sinh. Hai loại thuốc này đều là những sản phẩm an toàn và hiệu quả và nếu sử dụng đúng cách thì trẻ sơ sinh có hơn 90% cơ hội được bảo vệ chống lại nhiễm trùng viêm gan B.

Đặc biệt, hai loại thuốc này cần được tiêm ngay trong 12 giờ đầu tiên của cuộc đời nên không có cơ hội thứ hai để bảo vệ trẻ sơ sinh một khi cơ hội này bị bỏ lỡ. Cũng chính vì thế mà các cơ sở y tế cần chuẩn bị các loại thuốc này ngay trong phòng sinh để tránh bất kỳ sự chậm trễ hoặc sai lầm đáng tiếc nào có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, đứa trẻ cũng cần được tiến hành tiêm vắc xin viêm gan B thông thường kết hợp với các mũi tiêm bảo vệ chống lại các bệnh khác khi trẻ lần lượt đến các mốc 6 tuần, 3 tháng và 5 tháng tuổi. Vắc xin viêm gan B có thể bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm viêm gan B lên đến 95%.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan