Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[CẦN TRÁNH] 5 thói quen bật điều hoà gây bệnh hô hấp

Sử dụng điều hoà không đúng cách như bật quá lạnh, không vệ sinh bộ phận lọc khí thường xuyên…có thêr làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý đường hô hấp.

Thói quen bật điều hoà gây bệnh hô hấp-1

Trong những ngày nắng nóng, việc sử dụng điều hoà là không thể thiếu. Tuy nhiên nhiều người thường sử dụng điều hoà liên tục, để ở nhiệt độ thấp. Chính điều này đã gây ra những bệnh lý cho đường hô hấp.

Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Thành Đô, khoa hô hấp Bệnh viện Tâm Anh – Hà Nội, cho biết: Không khí lạnh và khô trong môi trường điều hoà có thể ảnh hưởng đến các chức năng hô hấp. Khi hít phải luồng không khí này, các xoang tĩnh mạch dưới lớp niêm mạc có thể căng phồng, từ đó gây nghẹt mũi, hắt hơi hay chảy nước mũi.

Người sử dụng điều hoà liên tục trong một thời gian dài có thể bị co thắt phế quản, gây ra ho, khó thở. Người mắc hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có thể khởi phát đợt cấp nếu sử dụng điều hoà làm mát không đúng cách.

Những thói quen bật điều hoà gây bệnh hô hấp

Bác sĩ Thành Đô cũng lưu ý, những thói quen sử dụng điều hoà nên tránh để hạn chế lây nhiễm các bệnh lý đường hô hấp.

1.Bật điều hoà ở nhiệt độ quá thấp

Khi bật điều hoà ở mức nhiệt quá thấp, các động mạch trên da sẽ co lại để giữ cho cơ thể không bị mất nhiệt. Chính điều này đã làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả tế bào bạch cầu có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh từ môi trường, từ đó khiến cho cơ thể dễ nhiễm bệnh. Môi trường quá lạnh sẽ làm khô niêm mạc đường hô hấp, giảm khả năng ngăn chặn virus, vi khuẩn gây bệnh. Sự chênh lệch nhiệt độ phòng và nhiệt độ môi trường quá lớn còn gây cảm lạnh hoặc khởi phát cơn hen ở người mắc bệnh hen suyễn.

Theo bác sĩ Thành Đô, không nên để nhiệt độ điều hoà quá chênh lệch với nhiệt độ ngoài môi trường, tốt nhất chỉ nên chênh khoảng 7 độ C. Ngoài ra, có thể sử dụng kèm quạt để tăng cảm giác mát mà không cần đặt nhiệt độ điều hoà quá thấp. Đặc biệt, với gia đình có con nhỏ, không nên để nền nhiệt điều hoà liên tục trong thời gian dài mà cần đặt chế độ hẹn giờ từ 2-3 giờ đồng hồ rồi chuyển sang chế độ quạt gió thông thường.

2.Liên tục đóng kín cửa phòng điều hoà

Điều hoà không làm mát không khí nóng từ bên ngoài mà thay vào đó, không khí trong nhà được tuần hoàn để giữ mát. Chính điều này đã dẫn đến việc trao đổi không khí giảm đáng kể, làm tăng nồng độ chất ô nhiễm, khí CO2 và các tác nhân truyền nhiễm bệnh hô hấp.

Nghiên cứu đã cho thấy, người làm việc trong các toà nhà có điều hoà không khí thường có nhiều vấn đề về hô hấp (như ngứa mũi, khó thở) hơn người làm việc trong các toà nhà có hệ thống gió tự nhiên. Ngoài ra, ngồi lâu trong phòng điều hoà có thể bị mệt mỏi, khó thở do thiếu khí, đồng thời làm giảm khả năng chịu nhiệt của cơ thể.

Bác sĩ Thành Đô khuyên các gia đình nên mở cửa 1-2 tiếng vào sáng sớm hoặc chiều muộn và bật quạt điện để tăng lưu thông khí, hoặc có thể lắp thêm quạt thông gió để lấy không khí mới, làm loãng chất gây dị ứng. Ban ngày không nên ngồi trong phòng điều hoà hơn 4 giờ liên tục, nên ra ngoài đi dạo, vận động để giải toả căng thẳng, tăng trao đổi khí, giúp phổi khoẻ mạnh.

Xem thêm: Nắng nóng cần thẩn bệnh lý đường hô hấp gia tăng

3.Không vệ sinh điều hoà thường xuyên

Thói quen bật điều hoà gây bệnh hô hấp-2

Quá trình làm mát không khí nóng tạo ra nhiều hơi ẩm, nước ngưng tụ trong hệ thống màng lọc và ống dẫn nước thải. Do đó, nếu không được vệ sinh thường xuyên, môi trường ẩm ướt, bụi bặm trong bộ lọc chính là điều kiện lý tưởng cho các loại virus, vi khuẩn, nấm gây bệnh hô hấp phát triển. Vì thế, người dùng nên chú ý vệ sinh điều hoà định kỳ từ 3 đến 6 tháng một lần để loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc tích tụ trong máy.

4.Không kiểm soát độ ẩm

Máy điều hoà không khí sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng để giảm độ ẩm và làm mát, khiến cơ thể bị mất nước, làm khô niêm mạc, ảnh hưởng tới đường thở. Theo bác sĩ Thành Đô, độ ẩm lý tưởng cho đường thở là khoảng 40-70%, cao hơn hoặc thấp hơn mức này đều có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Để đảm bảo độ ẩm phù hợp, bạn nên dùng thêm máy tạo độ ẩm bật ở mức làm ẩm nhẹ, không để độ ẩm quá lớn dễ gây viêm đường hô hấp. Ngoài ra, mỗi người nên uống thêm nước lọc, nước trái cây hoặc nước khoáng để bổ sung nước cho cơ thể.

5.Để gió thổi vào đầu

Hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu dễ gây ngạt mũi, khó thở, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh lý đường hô hấp. Bạn nên điều chỉnh hướng gió thổi lên vị trí cao ở chế độ đảo chiều liên tục. Khi ngủ, nên mặc quần áo thấm mồ hôi, đắp một tấm chăn mỏng che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở có thể gây ra cảm lạnh.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách sử dụng điều hoà đúng cách và giảm thiểu các bệnh lý đường hô hấp trong mùa hè nắng nóng.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan