Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[CẢNH BÁO] Rối loạn nhịp tim là nguyên nhân của 80% trường hợp đột tử

Rối loạn nhịp tim được đánh giá là bệnh lý tim mạch nguy hiểm, gây cảm giác hồi hộp, đau tức ngực, khó thở và chính là nguyên nhân của 80% trường hợp đột tử hiện nay.

Rối loạn nhịp tim-1

1.Rối loạn nhịp tim là gì?

Rối loạn nhịp tim là tình trạng nhịp tim đập bất thường, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh gây nên cảm giác hồi hộp, khó thở, đau tức ngực…và đây cũng là nguyên nhân của 80% trường hợp đột tử nếu không phát hiện sớm, theo dõi sát sao và điều trị kịp thời.

Rối loạn nhịp tim là bệnh lý nguy hiểm, biểu hiện đặc trưng là nhịp tim đập bất thường, quá nhanh (tần số >100 lần/phút) hoặc quá chậm (tần số < 60 lần/phút), không đều hoặc lúc nhanh lúc chậm.

Bệnh loạn nhịp tim xảy ra khi các xung động điện tim không hoạt động bình thường, được phân loại dựa vào 3 yếu tố là tần số, vị trí tâm thất hay tâm nhĩ và mức độ thường xuyên.

Các bênh loạn nhịp tim thường gặp:

-Nhịp nhanh đều: nhịp nhanh trên thất, nhịp nhanh thất

-Nhịp chậm đều: suy nút xoang, block nhĩ thất

-Nhịp không đều từng lúc: ngoại tâm thu nhịp đôi, nhịp ba…

-Tim loạn nhịp hoàn toàn: rung nhĩ

2.Triệu chứng rối loạn nhịp tim

Các dấu hiệu loạn nhịp tim đáng chú ý như:

-Xuất hiện các cơn khó thở

-Thở ngắn

-Chóng mặt, choáng váng, xây xẩm, cảm giác mất cân bằng

-Đánh trống ngực, tim đập nhanh trong lồng ngực kèm theo hụt hẫng

-Lo lắng, hồi hộp

-Có cảm giác tim ngừng đập một vài giây rồi đập mạnh trở lại

-Đau tức ngực, có cảm giác ngực bị đè nén

-Mệt mỏi, ngất xỉu

Triệu chứng, biểu hiện nguy hiểm nhất của loạn nhịp tim là bệnh nhân bị ngất xỉu. Đây là dấu hiệu cảnh bảo bệnh tim nặng và đáng lo ngại vì nó có thể dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng nư ngất xỉu khi đang lái xe, leo cầu thang. Chính vì thế, cần xử lý và điều trị bệnh sớm, khi bắt đầu có triệu chứng nghi ngờ bệnh loạn nhịp tim.

3.Nguyên nhân nào gây rối loạn nhịp tim?

Rối loạn nhịp tim-2

Ở người trưởng thành khoẻ mạnh, nhịp tim bình thường lúc nghỉ ngơi khoảng từ 60-100 nhịp/phút. Nếu bị tác động bởi yếu tố nào đó, tim có thể đập nhanh hoặc chậm bất thường.

Các nguyên nhân chủ yếu gây rối loạn nhịp tim:

-Sẹo do từng bị đau tim

-Tiền sử phẫu thuật tim mở

-Mắc các bệnh lý tim mạch như suy tim, bệnh lý van tim, bệnh động mạch vành…

-Tăng huyết áp

-Các bệnh về tuyến giáp như suy giáp, cường giáp

-Tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch càng lớn

-Tiểu đường, rối loạn mỡ máu

-Thiếu máu

-Tác dụng phụ của thuốc

-Rối loạn tâm lý, căng thẳng, lao động gắng sức

-Lạm dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá

-Yếu tố di truyền…

Xem thêm: Các loại đậu tốt cho tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ não

4.Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Bệnh loạn nhịp tim có thể vô hại nhưng đa phần nó là biểu hiện của nhiều bệnh lý nặng, đe doạ đến tính mạng nếu không được điều trị sớm. Chính vì vậy, nếu có các biểu hiện bất thường, cần sớm gặp bác sĩ, thăm khám để phòng tránh những biến cố nguy hiểm.

Một số dạng rối loạn nhịp tim cần cẩn trọng:

-Rung nhĩ

Rung nhĩ thường xảy ra ở buồng tim phía trên của tim, chiếm khoảng 1/3 các trường hợp bệnh loạn nhịp tim. Khi rung nhĩ, nhịp tim tăng nhanh đột ngột, có thể từ 140-180 nhịp/phút, tâm nhĩ rung chứ không đập được khiến máu không thể tống xuống buồng tim dưới, từ đó hình thành nên các cục máu đông. Cục máu đông này có thể vỡ ra bất cứ lúc nào và thuyên tắc động mạch phổi, đột quỵ não.

Rung nhĩ đặc biệt nghiêm trọng với người bệnh tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, viêm tắc phế quản mãn tính bởi khi xuất hiện các cơn rung ở tâm nhĩ tức là bệnh đã chuyển sáng giai đoạn nặng hơn.

-Rung thất

Đây là một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm, thể nặng của nhịp nhanh thất. Rung thất chính là tình trạng cơ tâm thất rung do những xung đột loạn xạ ở buồng tâm thất. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh có thể gây ngừng tim đột ngột, hay thậm chí là tử vong do máu không được bơm ra khỏi tim.

-Nhịp nhanh thất

Nhịp nhanh thất làm tim bơm máu khi tâm thất chưa đủ máu nên người bệnh thường có các dấu hiệu mệt mỏi. Căn nguyên của bệnh là do sẹo sau khi phẫu thuật tim mạch hoặc sẹo do bệnh mạch vành, thiếu máu cục bộ gây ra.

-Suy tim

Khi tim bị loạn nhịp, hiệu quả bơm máu sẽ bị giảm sút. Chính vì, tim phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ máu ra tuần hoàn đi nuôi cơ thể. Lâu ngày có thể làm tim suy yếu và dẫn đến suy tim.

-Đột quỵ

Máu ứ đọng lại buồng tim chính là nguyên nhân hình thành các cục máu đông, làm tắc nghẽn hoặc vỡ động mạch, gây đột quỵ.

Một số biến chứng khác người bệnh có thể mác phải như ngừng tim đột ngột, nhồi máu cơ tim…

Tóm lại, rối loạn nhịp tim không phân biệt độ tuổi, có thể gây ra nhiều hệ luỵ tới sức khoẻ, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị sớm. Chính vì vậy, việc tầm soát tim mạch định kỳ, khám sức khoẻ thường xuyên là vô cùng quan trọng trong viẹc phòng bệnh, nhất là ở người cao tuổi, có nguy cơ mắc bệnh cao.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan