Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Đâu là triệu chứng của rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim có thể là vô hại nếu như nó là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể khi căng thẳng, lo lắng, sốt, ốm, hoạt động mạnh…Tuy nhiên, rối loạn nhịp tim cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm hay thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của rối loạn nhịp tim-1

1.Nguyên nhân rối loạn nhịp tim là gì?

Rối loạn nhịp tim có thẻ là vô hại nhưng đa phần nó chính là biểu hiện của nhiều bệnh lý nặng, có thể đe doạ đến tính mạng nếu không được điều trị sớm.

Nguyên nhân rối loạn nhịp tim thông thường là do những bất thường hoặc bệnh lý của tim gây ra như các bệnh lý tim mạch: suy tim, bệnh cơ tim, bệnh tim bẩm sinh, bệnh lý van tim, bệnh động mạch vành…

Ngoài ra, những nguyên nhân khác có thể làm ảnh hưởng đến nhịp của tim như tuổi tác, người càng cao tuổi thì nguy cơ càng cao, người mắc các bệnh lý về rối loạn chuyển hoá như cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, các bệnh lý về tuyến giáp, người lạm dụng chất kích thích…Rối loạn nhịp tim cũng thường gặp ở những bệnh nhân bị mắc chứng lo âu hay trầm cảm.

Thực tế ghi nhận, rối loạn nhịp tim là nguyên nhân của nhiều trường hợp đột tử. Tình trạng rối loạn nhịp có thể xảy ra từng lúc thoáng qua chỉ vài phút, xuất hiện thành từng đợt mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo trước nào trước đó. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, rối loạn nhịp tim lại kéo dài nhiều giờ, thậm chí liên tục trong nhiều năm.

2.Đâu là triệu chứng của rối loạn nhịp tim?

Triệu chứng của rối loạn nhịp tim-2

Triệu chứng của bệnh rối loạn nhịp tim rất đa dạng với mức độ từ nhẹ đến nặng. Một số bệnh nhân bị rối loạn nhịp nhưng hoàn toàn không có biểu hiện nào hoặc các biểu hiện cũng khá mơ hồ.

-Đối với trường hợp loạn nhịp tim nhiều khi không có triệu chứng

Trong trường hợp nhịp tim quá chậm, người bệnh có thể bị chóng mặt hay ngất xỉu, xuất hiện các triệu chứng của suy tim như khó thở, phù mắt cá chân…Khi nhịp tim quá nhanh, các triệu chứng như trên cũng có thể xuất hiện do các buồng tâm thất không đủ thời gian để giãn ra, để đổ đầy máu.

-Trường hợp cảm giác đánh trống ngực

Là khi chúng ta cảm giác tim mình đập mạnh. Đây chính là biểu hiện thường gặp nhất của loạn nhịp tim, mặc dù dấu hiệu này cũng có thể xuất hiện ngay cả khi tim đang làm việc bình thường. Đánh trống ngực do rối loạn nhịp tim có thể được mô tả rất khác nhau.

Người bệnh có cảm giác “hẫng hụt”, xuất hiện khi có một nhát bóp đến sớm. Do thời gian được đổ đầy máu ngắn nên nhát bóp của tim chỉ bơm được một lượng máu rất ít khiến cho người bệnh cảm thấy hẫng hụt.

Một số người có cảm giác tim bị ngưng vài giây, thường theo sau bởi một nhịp đập mạnh, đôi khi giống như bị “đấm” vào ngực. Đây là biểu hiện của một lượng máu lớn được bơm ra khỏi quả tim sau thời gian đổ đầy dài hơn bình thường do tim ngưng đập trong chốc lát. Đôi khi cũng có thể là cảm giác “hẫng hụt” liên tiếp, có thể đều hoặc không đều.

Có thể nói, sẽ khó có thể xác định được chính xác rối loạn nhịp tim nếu chỉ dựa vào cảm giác đánh trống ngực mà nó gây ra. Hơn nữa, đôi khi một người có thể có nhiều loại loạn nhịp khác nhau và thông thường họ không thể phân biệt được sự khác nhau giữa chúng.

-Trường hợp thấy tim đập nhanh: Thường thấy trong rối loạn nhịp tim nhanh, và đây cũng là triệu chứng phổ biến khiến bệnh nhân đi khám bệnh.

-Trường hợp thấy mệt và cảm giác khó thở: Đây chính là biểu hiện thường gặp của nhiều loại loạn nhịp, tuy nhiên nó lại là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau.

-Ngất xỉu: Đây chính là triệu chứng nặng nhất của rối loạn nhịp tim, đe doạ đến tính mạng của người bệnh. Triệu chứng này cảnh bảo bệnh tim nặc và đáng lo ngại bởi nó có thể dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng như ngất xỉu khi đang lái xe, leo cầu thang. Nếu như bệnh nhân bỗng nhiên bị ngất thì cần phải tìm rõ nguyên nhân để xử trí điều trị bệnh sớm.

Trên thực tế, các biểu hiện của rối loạn nhịp tim không riêng biệt mà nhiều người bệnh có thể biểu hiện triệu chứng đan xen lẫn nhau như: xuất hiện các cơn khó thở, thở ngắn, hồi hộp, lo lắng; Đánh trống ngực, tim đập nhanh trong lồng ngực kèm theo biểu hiệu hụt hẫng; Choáng váng, xây xẩm, cảm giác mất cân bằng; Có cảm giác tim ngừng đập một vài giây rồi đập mạnh trở lại; Đau tức ngực; Người mệt mỏi, yếu do hoạt động bơm máu của tim kém hiệu quả.

Xem thêm: Rối loạn nhịp tim là nguyên nhân của 80% trường hợp đột tử

3.Lời khuyên của thầy thuốc

Để phát hiện sớm rối loạn nhịp tim cần phải kiểm tra sức khoẻ định kỳ, tầm soát tim mạch 6 tháng hay ít nhất là 1 năm/lần để phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn. Kiểm soát huyết áp, lượng cholesterol trong cơ thể.

Cần tuân thủ phát đồ điều trị của bác sĩ để điều trị tốt các bệnh lý nguy cơ. Ăn ít muối, sử dụng các thực phẩm tốt cho tim mạch như ngũ cốc, rau xanh, trái cây, cá…Cần hạn chế tối đa các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hoà, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn.

Có lối sống lành mạnh như thường xuyên tập thể dục, kiểm soát căng thẳng, không thức khuya, loại bỏ các chất kích thích.

Thông tin thêm cho bạn

Sâm tùng dưỡng tâm – thuốc điều trị triệu chứng hồi hộp, trống ngực, bất an mệt mỏi, khó chịu lồng ngực; điều trị rối loạn thần kinh thực vật, mất ngủ; phối hợp điều trị rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim.

Sản phẩm được bào chế từ 12 dược liệu Đông y quý với quy trình sản xuất tiên tiến, công nghệ cao. Sâm tùng dưỡng tâm được sản xuất bởi tập đoàn Dược phẩm Yiling và được phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Tùng Linh, hotline 024 6297 7875.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan