Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Đau thắt ngực trái là biểu hiện của bệnh gì?

Khi bị đau thắt ngực trái kèm theo khó thở, thường thì hầu hết mọi người đều nghĩ sẽ liên quan đến bệnh tim mạch. Vậy, điều này có đúng không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Đau thắt ngực bên trái-1

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh động mạch vành hiện đang là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả nước ta. Nguyên nhân là do bệnh thường không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng cách.

Bệnh động mạch vành thường gây ra triệu chứng đau thắt ngực với dấu hiệu đau thắt, đè nén ở vùng ngực trái. Nhưng không phải tất cả các trường hợp đau ngực trái đều có nguyên nhân do bệnh động mạch vành. Thực tế khoa học đã chứng minh trong 100 người bị đau ngực thì chỉ có 2 - 4% liên quan đến tim, 30 - 50% đau ngực do thần kinh cơ, 10 – 20% là do đau dạ dày ruột, 10% do bệnh mạch vành, 5% liên quan đến hô hấp.

Như vậy, dù tỷ lệ xảy ra là không phổ biến nhưng bệnh động vành gây tử vong cao và nguy cơ xảy ra  các biến chứng đe dọa tính mạng. Do đó, việc giáo dục cộng đồng nâng cao ý thức tìm hiểu về bệnh để đến cơ sở y tế nhằm được thăm khám, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt rõ ràng là rất cần thiết.

Xem thêm: Những điều cần biết về đau thắt ngực không ổn định

Bệnh mạch vành là bệnh gì?

Bệnh mạch vành là hiện tượng đau thắt ngực khó thở xuất hiện ngày càng nhiều khi có một hoặc nhiều nhánh động mạch bị tắc nghẽn một phần hay hoàn toàn, nguyên nhân chính thường là do các mảng xơ vữa động mạch gây ra làm cho cơ tim không nhận đủ lượng oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động.

Khi có những biểu hiện sau chứng tỏ bạn có khả năng cao bị bệnh động mạch vành

Khi bị động mạch vành bệnh nhân thường có biểu hiện đau thắt ngực trái ở vùng tim, cảm giác nặng nề vùng trước ngực, bị ép như có vật nặng đè lên ngực, cảm giác đau và nóng ran, tim bị bóp nghẹn khó thở và đau ngực âm ỉ.

Biểu hiện của bệnh mạch vành ở phụ nữ thường nhẹ hơn nam giới, trong lúc đau ngực có thể kèm theo các biểu hiện khác như nôn, đổ mồ hôi nhiều, mệt mỏi, chóng mặt ... Ngoài ra có thể có những biểu hiện khác không có ở trên nên ngay khi có các biểu hiện đau thắt ngực người bệnh nên lập tức đến các cơ sở chuyên khoa gần nhất để chẩn đoán có hướng điều trị kịp thời.

Bệnh mạch vành có nguy hiểm không?

Bệnh mạch vành có nguy hiểm không-1

Người bị bệnh mạch vành trong thời gian dài không được điều trị đúng cách dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim, nặng hơn có thể gây viêm màng ngoài tim, tràn dịch ngoài tim và nhiều biến chứng khác liên quan đến tim mạch.

Những mảng xơ vữa sẽ bám vào thành mạch vành và bong tróc tạo thành những cục máu đông, gây  bít tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh của động mạch, cản trở việc lưu thông máu về tim. Trường hợp này sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới.

Bệnh mạch vành điều trị thế nào?

Khi cơn đau thắt ngực xuất hiện, người bệnh cần nghỉ ngơi ngay lập tức và dừng toàn bộ các hoạt động gắng sức, vận động mạnh. Dùng thuốc nitroglycerin dạng ngậm hoặc xịt dưới lưỡi và cần đưa người bệnh tới cơ sở y tế hay bệnh viện càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị.

Điều trị bệnh mạch vành có 2 phương pháp

-Điều trị nội khoa

Sử dụng một hoặc kết hợp một vài loại thuốc đặc hiệu như: Thuốc chống kết vón tiểu cầu (aspirin, plavix), thuốc ức chế thụ thể beta (tenormin, betaloc…), thuốc chẹn kênh calci (amlordipin, tildiazem…), thuốc hạ cholesterol máu (nhóm statin như zocor, crestor, lipitor…), nhóm fibrat (như lipanthyl, lopid…).

Người bệnh cần dùng thuốc theo đơn và tuân thủ chỉ định của Bác sĩ đồng thời cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch, điều trị tốt bệnh tiểu đường, tăng huyết áp.

Kết hợp Tây y và Đông y trong điều trị bệnh mạch vành

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong điều trị bệnh mạch vành, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên sử dụng kết hợp cả Tây y và Đông y. Trong đó thuốc Thông Tâm Lạc được nhiều bác sĩ tin tưởng và kê đơn cho bệnh nhân của mình. Thông Tâm Lạc được bào chế từ 12 dược liệu thiên nhiên quý hiếm có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, ổn định mảng xơ vữa, cải thiện co thắc mạch máu. Trong điều trị bệnh mạch vành ở người cao tuổi nên cho bệnh nhân sử dụng Thông Tâm Lạc song song với thuốc Tây y- thuốc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn có khả năng nâng cao hiệu quả của các sản phẩm thuốc điều trị bằng Tây y. Từ đó, nâng cao hiệu quả điều trị, giảm thời gian sử dụng thuốc Tây y vốn có nhiều tác dụng phụ.

Điều trị bệnh mạch vành

-Điều trị can thiệp: Gồm can thiệp hoặc phẫu thuật

-Can thiệp động mạch vành qua da: Nong đoạn động mạch vành bị hẹp, đặt stent để tái lưu thông máu lại bình thường, giải quyết tình trạng tắc nghẽn do các mảng xơ vữa, giảm đau thắt ngực và nguy cơ nhồi máu cơ tim mà không phải mổ. 

-Phẫu thuật bắc cầu mạch vành (CABG): Bác sĩ dùng một đoạn động hoặc tĩnh mạch nối từ nguồn cung cấp máu đến đoạn động mạch vành phía sau đoạn động mạch vành bị hẹp. Tĩnh mạch, động mạch ghép có thể lấy ở chân, cổ tay, động mạch vú bên trong thành ngực. 

Hy vọng những bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu thêm về các triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh mạch vành hiệu quả. Bên cạnh việc kết hợp Đông, Tây y trong điều trị bệnh mạch vành thì người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống khoa học, vận động hợp lý để mang lại hiệu quả cao nhất trong điều trị bệnh.

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan