Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Điểm mặt 4 nhóm thực phẩm người mắc bệnh viêm gan B nên hạn chế

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ và phục hồi chức năng gan. Ở người mắc bệnh viêm gan B, bên cạnh việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý thì việc hạn chế một số thực phẩm có thể gây tổn thương gan là rất cần thiết.

4 nhóm thực phẩm người mắc bệnh viêm gan B cần hạn chế-1

1.Người bệnh viêm gan B cần ăn uống lành mạnh

Gan chính là cơ quan nội tặng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hoá và duy trì sức khoẻ tổng thể. Gan thực hiện một số chức năng quan trọng như chuyển hoá thức ăn, giải độc, kiểm soát lượng đường trong máu và giúp xây dựng các protein miễn dịch.

Gan sản xuất mật, giúp phân huỷ chất béo để nó có thể hấp thụ trong đường tiêu hoá. Chuyển hoá sinh học các chất độc hại trong gan nhằm loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Gan cũng sản xuất protein, tạo và tái chế nhiều loại chất hoá sinh cần thiết. Đặc biệt, gan thường tự sửa chữa khi các tế bào của nó bị hư hỏng.

Chính vì vậy, có thể nói chế độ ăn uống lành mạnh rất cần thiết để bảo vệ chức năng gan và giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm gan.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng quốc gia thì chế độ ăn uống cho người mắc bệnh viêm gan B cần đảm bảo trong quá trình điều trị cũng như phục hồi chức năng gan.

Với người bệnh viêm gan B, chức năng gan bị suy giảm sẽ dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, rối loạn tiêu hoá, ăn không tiêu, rối loạn đại tiện…Cho nên để đảm bảo dinh dưỡng, thức ăn cần nấu kỹ, dễ ăn và dễ tiêu hoá. Đặc biệt, nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày để tốt cho hệ tiêu hoá và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Hầu hết những người bị viêm gan B ở mức độ nhẹ chỉ cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đủ năng lượng mà cơ thể cần với những thực phẩm lành mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng để khắc phục tình trạng mệt mỏi thường gặp ở người mắc bệnh viêm gan B.

Chế độ ăn uống lành mạnh thích hợp cho người bệnh viêm gan B bao gồm: các thực phẩm giàu protein, trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt…

Xem thêm: Nhiễm virus viêm gan B- khi nào cần dùng thuốc?

2.Người bệnh viêm gan B cần hạn chế những thực phẩm có thể gây tổn thương gan

4 nhóm thực phẩm người mắc bệnh viêm gan B cần hạn chế-2

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, người bệnh viêm gan B không nên ăn các loại thức ăn có nhiều dầu, mỡ bởi nó gây trở ngại đến quá trình chuyển hoá chất béo, làm tích mỡ trong gan. Đặc biệt, nên ăn ít thịt, hạn chế ăn các món ăn cay và thực phẩm chứa nhiều đường. Kiêng tuyệt đối rượu bia vì uống rượu bia có thể khiến người bệnh có nguy cơ bị tổn thương gan cao hơn.

2.1.Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo

 Ăn quá nhiều chất béo không tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh viêm gan B sẽ dẫn đến tích tụ chất béo trong gan, gây nhiễm mỡ gan, xơ gan.

Người bệnh viêm gan nên hạn chế chất béo bão hoà và loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hoá.

Chất béo bão hoà có thể được tìm thấy trong nhiều loại thịt như: thịt động vật (thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn); một số loại dầu thực vật như dầu dừa, hạt cọ; các sản phẩm từ sữa như pho mát, bơ và sữa; các loại thịt đã chế biến như xúc xích và thịt xông khói…

Chất béo chuyển hoá có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bánh nướng, bánh rán, bánh ngọt, bánh pizza, bơ thực vật…

Thay vào đó, người bệnh viêm gan B nên sử dụng chất béo lành mạnh có nguồn gốc thực vật như dầu hướng dương, dầu o liu sẽ giúp cung cấp các acid béo không bão hoà tốt cho sức khoẻ.

2.2.Ăn ít thịt

Người bệnh viêm gan B nên cắt giảm lượng thịt, thay vào đó thì nên tăng cường các loại protein có nguồn gốc thực vật.

2.3.Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng chất béo trung tính và thúc đẩy bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi bạn có quá nhiều chất béo trung gian.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, viêm gan có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Chính vì vậy, người bệnh nên hạn chế đường, đặc biệt là các loại thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, đồ uống có đường, nước trái cây nhiêu đường hay các món ăn nhiều đường khác.

2.4.Hạn chế uống rượu bia, chất kích thích

Uống rượu bia làm tăng căng thẳng cho gan và đặc biệt có thể khiến người bệnh có nguy cơ bị tổn thương gan cao hơn. Việc lạm dụng bia rượu sẽ gây suy giảm chức năng gan, gây gan nhiễm mỡ xơ gan, viêm gan, ung thư gan.

Rượu bia khi uống vào cơ thể thì có đến 90% lượng cồn sẽ được xử lý qua gan. Tuy nhiên, khả năng khử độc của gan mất nhiều thời gian để xử lý. Do đó, khi tế bào gan hoạt động quá tải, cồn được tích tụ thành chất rất độc hại khiến gan ngày càng bị suy yếu, làm tăng men gan, dẫn đến viêm gan, xơ gan hay thậm chí là tử vong do suy gan…

Những người nghiện rượu nặng phải đối mặt với nguy cơ mắc một loạt các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, thoái hoá gan, xơ gan và thậm chí là có thể tử vong.

Chính vì vậy, bảo vệ chức năng gan, ngăn ngừa nguy cơ tổn thương gan cao hơn, người bệnh viêm gan cần tránh uống rượu bia và các chất kích thích.

Tóm lại: Nguyên tắc dinh dưỡng cho người mắc bệnh viêm gan B chính là bảo vệ và phục hồi chức năng gan, ngăn ngừa tổn thương. Người bệnh cần đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, ưu tiên thực phẩm lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt, rau quả, trái cây…Hạn chế chất béo, đường, rượu bia và các chất kích thích để bảo vệ sức khoẻ và kiểm soát tốt triệu chứng của bệnh.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan