Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người. Khi mắc căn bệnh này, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng nhịp tim đập quá chậm, quá nhanh hoặc bất thường lúc thì nhanh, lúc lại chậm. Hoặc có thể là các rối loạn nhịp tim khác như rung nhĩ, ngoại tâm thu, cơn nhịp nhanh kịch phát…có thể gây ra biến chứng nặng nề nếu không kịp thời phát hiện và điều trị.

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không-1

1.Rối loạn nhịp tim là gì?

Nhịp tim được tính băng số lần trái tim của chúng ta đập được trong một phút và được điều khiển bởi các xung điện điều hoà. Thực tế tốc độ xung ở mỗi người là khác nhau, nhịp tim thường thấp hơn khi chúng ta nghỉ ngơi và tăng lên khi tập thể dục hay làm việc gắng sức.

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, nhịp tim thường dao động từ 60-90 nhịp mỗi phút, tuy nhiên có thể tăng lên khi bạn hồi hộp, lo lắng hoặc cảm sốt, vận động mạnh. Nếu sức khoẻ bình thường, tình trạng nhịp tim tăng, giảm này không kéo dài mà nhanh chóng trở lại bình thường.

Rối loạn nhịp tim là tình trạng nhịp đập hay tốc độ của tim bất thường, không ổn định, có thể biểu hiện ở nhiều dạng như: nhịp đập quá nhanh, quá chậm, nhịp đập không đều…Tiêu chuẩn để đánh giá nhịp tim bất thường là: nhịp tim khi nghỉ ngơi cao hơn 100 nhịp mỗi phút là nhịp tim nhanh, thấp hơn 60 nhịp mỗi phút là nhịp tim chậm.

Một số dạng rối loạn nhịp tim thường gặp:

-Rung tâm nhĩ

Là dạng rối loạn nhịp tim thường gặp nhất, khiến cho tim đập không đều, thường nhanh hơn bình thường ngay cả khi nghỉ ngơi hay vận động, loạn nhịp  nhịp này liên quan đến sự hoạt động bất thường của nút xoang.

-Nhịp nhanh trên thất

Là tình trạng nhịp tim đập nhanh hơn 100 nhịp mỗi phút xuất phát từ những vùng cơ tim bất thường ở tâm thất của tim.

Rung tâm nhĩ là dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất

-Nhịp tim chậm: khi tim đập chậm hơn bình thường (<60 lần/phút)

-Block tim: Là sự rối loạn của sự dẫn truyền điện thế trong cơ tim, có thể trên bó His, sau bó His (nhánh trái, nhánh phải) dẫn đến các loại Block khác nhau.

-Rung tâm thất: tình trạng nhịp tim đập nhanh và hỗn loạn, gây rối loạn huyết động dẫn đến mất ý thức và đột tử nếu không can thiệp sớm.

Tình trạng rối loạn nhịp tim ban đầu thường khó nhận biết, song sẽ nặng dần do cơ tim suy yếu hoặc nhịp tim bất thường gây tổn thương cơ tim và mạch. Do đó, phát hiện sớm để điều trị và thực hiện lối sống lành mạnh là vô cùng quan trọng, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do rối loạn nhịp tim.

2.Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không-2

Rối loạn nhịp tim có nhiều loại, mỗi loại có nguyên nhân khác nhau và gây ra tình trạng loạn khác nhau. Mặc dù không phải tất cả các trường hợp rối loạn nhịp tim đều nguy hiểm, nhưng đây là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương cơ tim, suy tim và những biến chứng nguy hiểm gây tử vong nhanh chóng.

Rối loạn nhịp tim có thể khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm do làm tăng nguy cơ biến chứng:

-Đột quỵ

Nhịp tim bất thường là nguy cơ làm tăng hình thành các cục máu đông trong mạch máu, chúng di chuyển theo dòng máu đi khắp nơi trong cơ thể. Nguy hiểm xảy ra khi cục máu đông đi theo dòng máu lên não, đi vào các mạch máu nhỏ gây hẹp, tắc nghẽn lưu thông máu. Hậu quả là khi máu không được cấp đủ lên não là chứng đột quỵ, đột quỵ càng kéo dài thì lượng tế bào não chết càng nhiều và không thể hồi phục.

-Suy tim

Rối loạn nhịp tim xảy ra trong thời gian dài sẽ khiến khả năng bơm máu của tim kém hiệu quả, tim cũng không được nuôi dưỡng tốt dễ dẫn đến tình trạng suy tim.

-Biến chứng khác do tắc mạch

Ngoài đột quỵ, chứng rối loạn nhịp tim còn làm hình thành cục máu đông nguy hiểm, gây biến chứng tắc mạch nguy hiểm khác như: nhồi máu thận, nhồi máu lách, tắc mạch gây hoại tử chi, nhồi máu mạc treo…

Như vậy, có thể nói chứng rối loạn nhịp tim chưa gây nguy hiểm ngay lập tức song đây là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng của người bệnh. Do vậy, khi gặp tình trạng rối loạn nhịp tim, không nên chủ quan mà cần sớm đi khám tại cơ sở chuyên khoa và điều trị tích cực.

Xem thêm: Đâu là đấu hiệu của rối loạn nhịp tim?

3.Điều trị chứng rối loạn nhịp tim

Không phải tất cả các trường hợp rối loạn nhịp tim phải điều trị y tế, bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán từ đó xác định nguyên nhân và tư vấn điều trị thích hợp. Nếu tình trạng rối loạn nhịp tim chưa quá nghiêm trọng, bệnh nhân chủ yếu được tư vấn chăm sóc sức khỏe, tự điều trị tại nhà và thăm khám định kỳ.

Nếu rối loạn nhịp tim do nguyên nhân nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khoẻ tim và nguy cơ biến chứng thì cần điều trị tích cực xử lý nguy cơ đó. Các phương pháp thường được sử dụng trong điều trị rối loạn nhịp tim bao gồm:

-Điều trị bằng thuốc

Một số loại thuốc điều trị có tác dụng ngăn ngừa, giảm tình trạng rối loạn nhịp tim hiệu quả, tuy nhiên hầu hết chỉ hiệu quả trong trường hợp nhịp tim nhanh. Các loại thuốc điều trị hiện nay chưa có hiệu quả rõ rệt trong việc làm tăng nhịp tim cho người bị nhịp tim chậm.

-Sốc điện

Phương pháp sốc điện chuyển nhịp là phương pháp điển hình sử dụng dòng điện để điều trị chứng rối loạn nhịp tim, giúp đưa nhịp tim trở về mứ bình thường. Tuy nhiên, phương pháp này cần chỉ định rõ ràng và thường được sử dụng bởi các bác sĩ hồi sức cấp cứu đã được đào tạo bài bản.

-Cấy ghép máy tạo nhịp tim

Tim co bóp theo nhịp được điều khiển bởi xung điện, do vậy phương pháp điều trị sử dụng thiết bị chạy bằng pin tạo tín hiệu đều đặn được dùng cho bệnh nhân rối loạn nhịp tim. Tín hiệu được tạo ra giống như tim khỏe mạnh giúp duy trì tim đập ở tốc độ bình thường.

-Cấy ghép máy khử rung tim

Tương tự như máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim cũng được cấy ghép vào lồng ngực với mục đích theo dõi nhịp tim, giúp tim đập bình thường trở lại khi cần.

Thông tin thêm cho bạn

Thông tin thêm cho bạn

Sâm tùng dưỡng tâm – thuốc điều trị triệu chứng hồi hộp, trống ngực, bất an mệt mỏi, khó chịu lồng ngực; điều trị rối loạn thần kinh thực vật, mất ngủ; phối hợp điều trị rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim.

Sản phẩm được bào chế từ 12 dược liệu Đông y quý với quy trình sản xuất tiên tiến, công nghệ cao. Sâm tùng dưỡng tâm được sản xuất bởi tập đoàn Dược phẩm Yiling và được phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Tùng Linh, hotline 024 6297 7875.

Sâm tùng dưỡng tâm - thuốc điều trị rối loạn nhịp tim


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan