Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Thiếu máu cơ tim và những điều cần biết

Thiếu máu cơ tim được coi là một trong những bệnh lý tim mạch phổ biến nhất. Bệnh có nhiều khả năng dẫn đến nhồi máu cơ tim, khiến cho tim bị hoại tử, đe doạ đến tính mạng bệnh nhân. Việc nhận thức sớm về bệnh thiếu máu cơ tim sẽ giúp cho người bệnh và gia đình giảm thiểu rủi ro mắc phải và góp phần điều trị hiệu quả.

Thiếu máu cơ tim và những điều cần biết-1

1.Bệnh thiếu máu cơ tim là gì?

Bệnh thiếu máu cơ tim chính là bệnh lý xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị giảm, khiến tim không tiếp nhận đủ lượng oxy cần thiết cho hoạt động co bóp tống máu. Từ đó khiến lượng máu đến tim giảm và hậu quả là tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ các nhánh của động mạch tim (động mạch vành). Thiếu máu cơ tim làm giảm khả năng bơm của tim, gây tổn thương cơ tim, nhiều trường hợp dẫn đến loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim. Sự tác nghẽn đột ngột của động mạch vành có thể gây ra nhồi máu cơ tim.

2.Đâu là biểu hiện của bệnh thiếu máu cơ tim?

Một số bệnh nhân thiếu máu cục bộ cơ tim không biểu hiện thành triệu chứng. Tuy nhiên, khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện, phổ biến nhất chính là cơn đau ở vùng ngực, va thường là phía bên trái cảu cơ thể (đau thắt ngực). Ở bệnh nhân nữ, người cao tuổi hay những người bị đái tháo đường, những biểu hiện của bệnh thiếu máu cơ tim có thể dễ nhận biết hơn, như:

-Đau ở vùng cổ hoặc hàm

-Đau vai hoặc cánh tay

-Nhịp tim nhanh

-Khó thở khi vận động

-Buồn nôn và nôn

-Đổ nhiều mồ hôi

-Mệt mỏi

3.Nguyên nhân gây bệnh thiếu máu cơ tim là gì?

Để phòng ngừa và điều trị thiếu máu cơ tim hữu hiệu, bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Trong đó, những nguyên nhân gây bệnh thường gặp gồm:

-Xơ vữa động mạch vành

Đây được coi là nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim phổ biến nhất, chiếm đến hơn 90% là do tích tụ cholesterol và canxi trong lòng mạch vành. Theo thời gian, các mảng bám này dày lên khiến cho lòng mạch bị hẹp, xơ cứng, làm giảm lưu lượng máu đến nuôi dưỡng tim. Hậu quả là cơ tim không nhận đủ oxy và dưỡng chất cần thiết, gây ra triệu chứng là các cơn đau thắt ngực, nặng ngực hoặc khó chịu ở lồng ngực.

-Huyết khối trong lòng mạch vành

Hầu hết huyết khối (cục máu đông) trong lòng mạch vành là do mảng xơ vừa bị nứt vỡ, từ đó tạo thành các cục máu đông gây cản trở dòng máu đi qua động mạch vành tới nuôi dưỡng tim. Huyết khối chính là thủ phạm gây ra các cơn đau thắt ngực không ổn định và cơn nhồi máu cơ tim.

-Cơ thắt vành (bệnh vi mạch vành)

Bệnh vi mạch vành chính là nguyên nhân gây thiếu máu cơ tim cục bộ và đau thắt ngực, kể cả khi động mạch vành không bị tắc hẹp.

Từ nguyên nhân này, tình trạng rối loạn chức năng của nội mô (lớp lót trong của mạch máu) ở hệ vi mạch vành khiến cho các mạch máu nhỏ trong tim co thắt đột ngột thay vì phải giãn ra đúng lúc, ngăn chặn dòng chảy của máu đến cung cấp oxy cho tim, gây thiếu máu cơ tim.

4.Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim

Một số yếu tố nguy cơ có khả năng gây đau thắt ngực, dẫn đến bệnh thiếu máu cơ tim, bao gồm:

-Thuốc lá: Một trong những nguyên nhân làm xơ cứng thành động mạch. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

-Bệnh đái tháo đường: Đây được coi là bệnh lý liên quan mật thiết, làm tăng nguy cơ thiếu máu cục bộ cơ tim, nhồi máu cơ tim và hàng loạt các vấn đề tim khác.

-Bệnh tăng huyết áp: Theo thời gian, tăng huyết áp có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, làm tổn thương các động mạch vành.

-Mức cholesterol và triglycerid trong máu tăng cao: Cholesterol và triglycerid là thành phần tạo ra mảng xơ vữa động mạch. Tình trạng tăng cao mức cholesterol xấu trong máu có thể do di truyền hoặc chế độ ăn uống giàu chất béo bão hoà.

-Béo phì: Thừa cân, béo phì dễ dẫn đến tiểu đường, cao huyết áp và làm tăng mức cholesterol trong máu.

-Lối sống lười vận động: Thiếu hoạt động thể chất, lười luyện tập thể dục làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim.

Xem thêm: Rối loạn nhịp tim là nguyên nhân của 80% trường hợp đột tử

5.Phương pháp điều trị bệnh thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim và những điều cần biết-2

*Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống góp phần không nhỏ vào sự thành công trong quá trình điều trị bệnh thiếu máu cơ tim.

-Không hút thuốc

-Kiểm soát các bênh lý liên quan: như tiểu đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp.

-Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế chất béo bão hoà, ăn nhiều trái cây xanh và ngũ cốc, rau quả.

-Vận động cơ thể thường xuyên và đều đặn

-Duy trì cân nặng lý tưởng

-Giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi

*Sử dụng thuốc

Một số thuốc và nhóm thuốc được bác sĩ chỉ định trong điều trị thiếu máu cơ tim, bao gồm:

-Aspirin

-Nhóm Nitrat

-Nhóm chẹn beta

-Nhóm chẹn kênh canxi

-Ranolazine

-Nhóm ức chế men chuyển angiotensin (ACEi).

Việc sử dụng thuốc cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và tuân thủ điều trị để mang lại hiệu quả cao nhất.

*Phẫu thuật

Trong một số trường hợp, việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả tối ưu cho bệnh nhân thiếu máu cơ tim nghiêm trọng. Trong trường hợp này, phẫu thuật sẽ là sự lựa chọn tối ưu.

-Nong và đặt stent: Bác sĩ sẽ đưa một đoạn ống thông rất mỏng vào phần hẹp trong động mạch bệnh nhân. Tiếp đó, một sợi dây và một quả bóng nhỏ sẽ được luồn vào khu vực hẹp này và bơm căng để mở rộng động mạch. Một cuộn dây lưới thép nhỏ (được gọi là stent) được đưa vào bên trong để giữ cho động mạch mở.

-Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Đây là loại phẫu thuật tim hở, sử dụng một đoạn mạch từ một bộ phận khác trong cơ thể để tạo ra một cành ghép, cho phép máu lưu thông xung quanh động mạch vành bị tắc nghẽn.

-Các phương pháp điều trị cơ học hiện đại: Đây là các phương pháp mới, được áp dụng khi tình trạng bệnh trở nên mãn tính và nghiêm trọng, các biện pháp khác không hiệu quả, bệnh nhân không đủ điều kiện tiến hành các thủ thuật.

Thông tin thêm cho bạn

Viên nang Sâm tùng dưỡng tâm được bào chế từ 12 dược liệu Đông y quý với quy trình sản xuất tiên tiến, công nghệ cao; thuốc được sử dụng trong việc phối hợp điều trị rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim, mất ngủ, rối loạn thần kinh thực vật.

Hiệu quả điều trị của Sâm tùng dưỡng tâm được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn trên Thế giới.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Tùng Linh, hotline 024 6297 7875.

 Sâm Tùng Dưỡng Tâm- Điều trị thiếu máu cơ tim


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan