Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Virus viêm gan B, C – kẻ huỷ diệt lá gan của bạn

Viêm gan virus do 5 loại virus viêm gan là A, B, C, D và E gây ra. Trong đó, virus viêm gan B, C là những nguyên nhân chính dẫn tới tử vong, bởi hai loại viêm gan này có thể tiến triển thành xơ gan hay ung thư gan.

Viêm gan B- kẻ huỷ diệt lá gan của bạn-1

Virus viêm gan B, C – kẻ huỷ diệt lá gan của bạn

Thống kê về nhiễm viêm gan virus ở nước ta

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B cao trên thế giới. Theo số liệu từ Bộ y tế, ước tính năm 2015 có khoảng 7,8 triệu người nhiễm virus viêm gan B. Tỷ lệ lưu hành HbsAg giảm đi theo thời gian do việc tiêm phòng vắc xin viêm gan B được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Cũng theo Bộ y tế, năm 2015 có khoảng 1 triệu người nhiễm HCV. Tỷ lệ hiện nhiễm virus viêm gan C trong quần thể chung ở phía Bắc là 0,38 – 1,7% và ở phía Nam là 1,0-4,3%. Theo kết quả ước tính gánh nặng bệnh tật do viêm gan virus B, C đến năm 2030, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B, C giảm nhưng số ca tử vong liên quan đến ung thư gan và xơ gan sẽ tăng lên.

Hậu quả khi bị nhiễm virus viêm gan B, C là gì?

Viêm gan B- kẻ huỷ diệt lá gan

Ung thư gan là hậu quả lớn nhất khi bị nhiễm virus viêm gan B,C

Khi nhiễm virus viêm gan B, C có thể diễn biến viêm gan virus cấp tính hoặc tiến triển thành mạn tính. Viêm gan B, C cấp xảy ra thường trong vòng 6 tháng sau khi nhiễm bệnh.

Đối với trẻ bị nhiễm virus viêm gan B từ mẹ không có biểu hiện lâm sàng, nhưng khoảng 90% trong số trẻ sinh ra từ mẹ có HbsAg và HbeAg dương tính sẽ trở thành viêm gan virus B mạn tính.

Ở người lớn nhiễm virus viêm gan B thì phần lớn là nhiễm virus cấp tính có thể có hoặc không có triệu chứng lâm sàng và thường tự khỏi, chỉ có khoảng 5-10% trở thành viêm gan virus mạn tính. Đối với người nhiễm viêm gan C, có khoảng 20% có các dấu hiệu như buồn nôn, nôn, vàng da, đau bụng sau khi họ mới bị nhiễm. Khoảng 15%-45% số người bị nhiễm virus viêm gan C có khả năng tự loại bỏ virus trong vòng từ 2-6 tháng. Những người không thể loại bỏ được virus trong vòng 6 tháng được gọi là nhiễm virus mạn tính.

Nhiều người nhiễm virus viêm gan B, C mạn tính, nếu không được theo dõi và đánh giá tình trạng bệnh và điều trị kịp thời sẽ tiến triển đến xơ gan hoặc ung thư gan nguyên phát; hoặc có thể tiến triển từ xơ gan thành ung thư gan và cuối cùng là dẫn đến xơ gan và tử vong liên quan đến bệnh gan.

Xem thêm: Chế độ ăn uống cho người bệnh viêm gan B mạn tính để phòng ngừa biến chứng

Viêm gan virus B, C có điều trị được không?

Mục tiêu trong điều trị viêm gan virus B, C chính là phòng ngừa xơ gan, bệnh gan giai đoạn cuối, ung thư gan, tử vong do bệnh gan và dự phòng lây truyền ra cộng đồng.

Đối với viêm gan virus B là điều trị lâu dài nhằm ức chế sao chép của virus viêm gan B, còn điều trị viêm gan virus C là loại bỏ virus ra khỏi cơ thể và có thể khỏi bệnh hoàn toàn với các thuốc mới hiện nay.

Hiện nay có thể sử dụng một số thuốc để điều trị viêm gan virus B mạn tính. Do vậy, người bệnh cần được các thầy thuốc đánh giá để lựa chọn loại thuốc có hiệu quả cao, không kháng thuốc như tenofovir disoproxil fumarate (TDF), tenofovir alafenamide fumarate (TAF) hoặc entecavir…Điều trị viêm gan virus B mạn tính cần lâu dài, do đó người bệnh cần tuân thủ điều trị uống thuốc, tái khám định kỳ.

Hiện nay đã có các thuốc điều trị viêm gan C mới, gọi là thuốc kháng vi rút trực tiếp (DAA). Một số thuốc DAA mới như sofosbuvir, ledipasvir, daclatasvir, velpatasvir….đã có mặt tại Việt Nam với thời gian điều trị ngắn hơn, dễ sử dụng, ít tác dụng phụ, hiệu quả điều trị cao nhưng hiện chi phí còn cao, thuốc chưa được bảo hiểm y tế chi trả.

Đặc biệt, người nhiễm virus viêm gan B, C chưa điều trị hay đang điều trị thì vẫn phải áp dụng các biện pháp duy trì sức khoẻ khác như tránh hoặc không nên sử dụng đồ uống có cồn, bao gồm rượu, bia; tránh tự ý uống thuốc (kể cả thuốc thảo dược) mà không có chỉ dẫn của bác sĩ; duy trì lối sống lành mạnh, hợp lý, chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng, tránh thừa cân, tập thể dục đều đặn hàng ngày.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Tenofovir với thành phần Tenofovir disoproxil fumarate 300mg trong mỗi bao phim. Sản phẩm được chỉ định trong điều trị viêm gan siêu vi B mãn tính. Tenofovir không chỉ được các chuyên gia, dược sĩ, bác sĩ đánh giá cao bởi tá dược an toàn mà còn được khuyên dùng bởi tác dụng hiệu quả đối với người bệnh. Sản phẩm được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Tùng Linh, Hotline: 0246 2977 875.

Tenofovir- Thuốc điều trị viêm gan B mạn tính


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan