Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Đau thắt ngực là bệnh gì? Cảnh giác với những cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực có thể xảy ra do một số bệnh lý về hô hấp. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim tiềm ẩn, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đau thắt ngực là bệnh gì?-1

1.Đau thắt ngực là gì?

Đau thắt ngực là cơn đau ngực xảy ra khi không có đủ máu đến nuôi tim. Khi cơn đau thắt ngực xuất hiện, bạn sẽ cảm thấy như đang có một áp lực lớn đang đè ép vùng ngực, đặc biệt là ngực trái. Cơn đau có thể lan ra vai, cánh tay, cổ, hàm hoặc sau lưng. Một số người còn cảm thấy đầy bụng, khó tiêu.

Đàn ông thường có dấu hiệu đau thắt ngực rõ ràng hơn phụ nữ. Thậm chí, nhiều phụ nữ bị đau thắt ngực mô tả triệu chứng của mình chỉ là một sự khó chịu ở ngực, cổ, hàm hoặc lưng. Điều này khiến họ bỏ qua và không nghĩ rằng mình đang bị đau thắt ngực.

Có thể bạn quan tâm:

Đau thắt ngực trái là biểu hiện của bệnh gì?

Những điều cần biết về đau thắt ngực không ổn định

2.Nguyên nhân nào gây đau thắt ngực

Đau thắt ngực thường là triệu chứng cảnh báo bệnh mạch vành. Khi chất béo bị tích tụ tạo thành mảng xơ vữa trong lòng mạch, chúng sẽ làm giảm lượng máu đến cơ tim. Điều này buộc tim phải làm việc trong môi trường thiếu oxy, từ đó gây đau thắt ngực. Sự xuất hiện của mảng xơ vữa cũng làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu., Nếu không kịp thời khơi thông mạch máu, cơn nhồi máu cơ tim sẽ xảy ra, và đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Ngoài bệnh mạch vành, các nguyên nhân gây đau thắt ngực ít phổ biến hơn là:

- Bệnh vi mạch vành (MVD)

- Thuyên tắc động mạch phổi.

- Phì đại cơ tim

- Hẹp động mạch chủ

- Viêm màng ngoài tim...

3.Ai dễ bị đau thắt ngực?

Đau thắt ngực sẽ dễ xảy ra hoặc xảy ra thường xuyên hơn ở những đối tượng sau:

Người bệnh tăng huyết áp: Tăng huyết áp làm giảm tính đàn hồi của động mạch, khiến nó ngày càng yếu đi và dễ bị tổn thương. Điều này sẽ tạo điều kiện hình thành các mảng bám hoặc cục máu đông, gây hẹp động mạch vành, thiếu máu cơ tim. 

Đau thắt ngực là bệnh gì -2

Người bị rối loạn mỡ máu: Rối loạn mỡ máu tạo thành mảng bám trong lòng động mạch vành, gây nên bệnh mạch vành.

Người cao tuổi: Do sự thoái hóa, lão hóa các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là mạch máu gây tình trạng xơ vữa. Ở người lớn tuổi, bệnh mạch vành và thiếu máu cơ tim cục bộ là hai nguyên nhân chính gây đau thắt ngực.

Người bệnh đái tháo đường: Biến chứng của bệnh đái tháo đường là biến chứng mạch máu và biến chứng thần kinh. Tổn thương mạch máu lớn dẫn đến xơ vữa động mạch và nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. 

Người béo phì, hút thuốc lá, lối sống thiếu lành mạnh: Có nguy cơ cao bị đau thắt ngực, bởi họ thường bị rối loạn chuyển hóa, nên không khó gì để tạo ra các mảng xơ vữa động mạch vành.

Nếu bạn nằm trong những đối tượng này, bạn cần chủ động tìm hiểu về cơn đau thắt ngực để phòng ngừa sớm.

4.Cách điều trị đau thắt ngực

Thuốc điều trị cơn đau thắt ngực

Nitrat là nhóm thuốc thường được dùng nhất trong điều trị đau thắt ngực. Nhờ tác dụng giãn mạch vành, thuốc sẽ giúp tăng lưu lượng máu tới tim, làm giảm nhu cầu tiêu thụ oxy của tim. Điển hình trong nhóm này là NitrogIycerin dạng ngậm hoặc xịt dưới lưỡi để giảm cơn đau ngực và dạng uống hoặc miếng dán (tác dụng chậm hơn) để  phòng đau thắt ngực.

Ngoài nitrat, người bệnh có thể được bác sỹ chỉ định dùng các thuốc khác để điều trị đau thắt ngực như thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc ức chế men chuyển, thuốc chống đông … nhằm giúp:

- Kiểm soát huyết áp và cholesterol máu

- Làm chậm nhịp tim

- Giãn mạch máu, giảm áp lực cho tim

- Ngăn ngừa hình thành cục máu đông

Những người bị đau thắt ngực cũng có thể được tư vấn tiêm phòng cúm hàng năm để tránh gặp phải cơn nhồi máu cơ tim sau này.

Can thiệp phẫu thuật

Nếu thuốc không kiểm soát được các cơn đau thắt ngực, bác sỹ sẽ chỉ định cho bạn một số can thiệp phẫu thuật như nong mạch, đặt stent và bắc cầu động mạch vành … Những phương pháp này sẽ giúp mở rộng lòng mạch máu bị hẹp, từ đó cải thiện lưu lượng máu tới tim, làm giảm đau ngực và ngăn chặn cơn đau tim.

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống không giúp cắt cơn đau thắt ngực ngay lập tức. Nhưng về lâu dài, giải pháp này sẽ giúp bạn phòng ngừa sự xuất hiện của các cơn đau thắt ngực. Dưới đây là những thói quen lành mạnh bạn nên áp dụng mỗi ngày:

- Tránh làm việc nặng hoặc gắng sức và nghỉ ngơi nếu đau thắt ngực xuất hiện khi làm việc nặng.

- Tránh ăn quá no, hoặc thực phẩm gây khó tiêu, đầy bụng nếu cơn đau ngực xuất hiện sau bữa ăn.

- Giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress kéo dài.

- Bỏ thuốc lá, giảm cân nếu bị béo phì

- Hạn chế ăn mỡ, nội tạng động vật và ngũ cốc tinh chế.

- Vận động thể chất thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày bằng các môn thể thao vừa sức như đi bộ, đạp xe, thái cực quyền…

- Tuân thủ đầy đủ thuốc của bác sĩ để kiểm soát huyết áp, cholesterol, đường máu…

Điều trị đau thắt ngực bằng Đông y hiệu quả

Trong Đông y, các bài thuốc chuyên trị đau thắt ngực, đau tim cũng không phải là ít. Có rất nhiều sản phẩm dược liệu có chứa thành phần hoạt chất có tác dụng như các sản phẩm Tây y trong việc hạ huyết áp, giảm xơ vữa mạch và ngăn ngừa bệnh.

Đau thắt ngực là bệnh gì -3

Thông Tâm Lạc chính là một trong những phương thuốc điều trị đau thắt ngực hiệu quả. Thông tâm lạc không những trực tiếp điều trị bệnh mà còn có khả năng nâng cao hiệu quả của các sản phẩm thuốc Tây y đang sử dụng.

Từ đó, mang lại lợi ích cho sức khỏe của bệnh nhân, cải thiện bệnh tật, giảm thời gian sử dụng thuốc tây y vốn có nhiều tác dụng phụ. Chính vì tính hiệu quả cao trong lâm sàng, nên thuốc nằm trong danh mục được BHYT chi trả với chỉ định điều trị đau thắt ngực và tai biến. Đây là thành quả mà không phải sản phẩm Đông y nào cũng đạt được. 

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan