Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Người bị viêm gan b sống được bao lâu?

Nhiều người mắc bệnh viêm gan B thường có tâm lý lo lắng, không biết bị viêm gan B sống được bao lâu?. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Viêm gan B sống được bao lâu-1

Người bị viêm gan B sống được bao lâu?

Bệnh viêm gan B

Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nguyên nhân gây bệnh là do virus HBV gây ra, virus này còn được biết đến với tên gọi là virus viêm gan B.

Có thể hiểu một cách đơn giản, khi virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ gây ra các tổn thương trong gan. Dưới những tác động liên tục này thì chức năng gan của người bệnh sẽ dần bị suy giảm.

Các giai đoạn phát triển của viêm gan B

Bệnh viêm gan B phát triển phức tạp và khó đoán. Tuy nhiên có thể hiểu, viêm gan B có hai giai đoạn chính là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính. Đối với mỗi giai đoạn sẽ có các biểu hiện cũng như ảnh hưởng khác nhau.

-Viêm gan B cấp tính: Là người bệnh mắc viêm gan B chưa đầy 6 tháng. Trong giai đoạn này người bệnh thường có các triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chủ quan mà cần theo dõi bệnh, tránh để viêm gan B cấp tính chuyển sang giai đoạn mãn tính.

-Viêm gan B mãn tính: Được hiểu là khi virus HBV đã tồn tại trong cơ thể người bệnh một thời gian dài. Đối với viêm gan B mãn tính, tình trạng bệnh này sẽ khiến người mắc bệnh phải sống chung với virus viêm gan B suốt đời.

Xem thêm: Các nguyên nhân gây ra viêm gan mạn tính

Người bị viêm gan B sống được bao lâu?

Nhiều người mắc bệnh viêm gan B luôn lo lắng rằng liệu mình có thể sống được bao lâu. Tuy nhiên, tuổi thọ của người mắc bệnh viêm gan B sẽ phụ thuộc lớn vào tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, các yếu tố tác động khác như chế độ dinh dưỡng và phương pháp điều trị cũng tác động rất lớn.

- Đối với viêm gan B thể ngủ, người bệnh có thể khoẻ mạnh chung sống với virus viêm gan B suốt đời.

- Đối với viêm gan B cấp tính: có tới 80% cơ thể tự sản sinh ra miễn dịch để đào thải virus ra khỏi cơ thể, đồng thời sinh ra kháng thể kháng virus, tạo đáp ứng miễn dịch suốt đời mà không lo mắc bệnh lại. 19% người bệnh chuyển sang viêm gan B mạn tính và có 1% còn lại các tế bào gan bị tổn thương nặng nề dẫn tới bị suy gan cấp.

- Đối với viêm gan B mạn tính: Nếu người bệnh duy trì thói quen dùng thuốc đều đặn, kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ thì có thể ức chế hoạt động của virus viêm gan B. Khi đó, người bệnh có thể sống và sinh hoạt như người khoẻ mạnh bình thường.

Viêm gan B sống được bao lâu-2Uống nhiều rượu bia là một trong những yếu tố gây hại cho gan

Tuy nhiên, nếu người bệnh uống nhiều rượu bia và sinh hoạt không điều độ thì virus viêm gan B hoạt động, nhanh chóng phát triển gây ra những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Theo nghiên cứu, các bệnh nhân xơ gan nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể sống được từ 10-30 năm. Còn những trường hợp có biến chứng ung thư gan, bệnh nhân chỉ có thể sống được từ 2-5 năm.

Người mắc bệnh viêm gan B cần lưu ý gì để kiểm soát bệnh?

Chế độ ăn uống và sinh hoạt rất quan trọng đối với người bị viêm gan B. Người bệnh cần lưu ý:

-Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, giàu đạm, giảm lượng muối ăn hàng ngày….Tăng cường rau xanh, trái cây tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

-Tuyệt đối không dùng rượu bia và các chất kích thích: Bởi đây là yếu tố đẩy nhanh quá trình bệnh biến chứng thành xơ gan, ung thư gan.

-Bỏ thuốc lá: các độc tố từ thuốc lá đi vào cơ thể sẽ khiến gan làm việc nhiều hơn và dễ bị tổn thương hơn.

-Tập thể dục thể thao thường xuyên, nghỉ ngơi đúng giờ: Giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc “người bị viêm gan B sống được bao lâu?. Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị thì lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên là yếu tố vô cùng quan trọng, giúp người bệnh viêm gan B kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm: Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan