Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Các nguyên nhân gây ra viêm gan mạn tính

Viêm gan B là bệnh lý phổ biến về gan có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng con người, đặc biệt là khi chuyển sang giai đoạn mạn tính. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về các nguyên nhân gây ra viêm gan mạn tính.

Nguyên nhân gây ra viêm gan mạn tính-1

Các nguyên nhân gây ra viêm gan mạn tính

Viêm gan B mạn tính là gì?

Viêm gan mạn tính chính là tình trạng viêm gan kéo dài ít nhất 6 tháng. Viêm gan mạn tính ít gặp hơn dạng cấp tính nhưng có thể tồn tại trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Ở nhiều người, nó khá nhẹ không gây ra những tổn thương đáng kể. Tuy nhiên, ở một số người, tình trạng viêm tiếp tục làm tổn thương gan từ từ, cuối cùng dẫn đến xơ gan, suy gan và đôi khi là cả ung thư gan.

Các nguyên nhân phổ biến gây ra viêm gan mạn tính

Các nguyên nhân phổ biến gây ra viêm gan mạn tính được kể đến như virus viêm gan C, virus viêm gan B, gan nhiễm mỡ không do rượu, bệnh gan do rượu, viêm gan tự miễn, viêm gan do thuốc.

Viêm gan B, viêm gan C

Virus viêm gan C gây ra khoảng 60 đến 70% các trường hợp. Và có ít nhất 75% trường hợp viêm gan C cấp tính trở thành mạn tính. Khoảng 5 đến 10% trường hợp nhiễm virus viêm gan B ở người lớn và khoảng 90% trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B trở thành mạn tính, có thể đồng nhiễm virus viêm gan D ở bệnh nhân viêm gan B (không có bệnh viêm gan D đơn thuần). Ngoài ra, viêm gan E hiếm khi gây viêm gan mạn tính, còn virus viêm gan A không gây viêm gan mạn tính.

Gan nhiễm mỡ không do rượu

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu thường xảy ra ở những người béo phì, tiểu đường, rối loạn chuyển hoá lipid khiến cơ thể tổng hợp nhiều chất béo hơn, chuyển hoá chất béo chậm hơn. Và kết quả là, chất béo tích tụ và sau đó được lưu trữ bên trong các tế bào gan.

Bệnh gan do rượu

Bệnh gan liên quan đến rượu thường xảy ra ở những người uống nhiều rượu trong nhiều tháng hay nhiều năm. Bệnh gan liên quan đến rượu được đặc trưng bởi gan nhiễm mỡ và tình trạng viêm gan lan rộng có thể dẫn đến chết tế bào gan dẫn đến xơ gan.

Viêm gan tự miễn

Viêm gan tự miễn do cơ thể sinh ra các kháng thể, tự chống lại các mô của chính mình. Bệnh viêm gan tự miễn phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

Viêm gan mạn do thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra viêm gan mạn tính, đặc biệt là khi chúng được dùng trong thời gian dài. Chúng bao gồm isoiazid, nitrofurantoin và methyldopa.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, chúng ta cũng có thể gặp những nguyên nhân ít gặp hơn gây viêm gan mạn tính là: viêm đường mật nguyên phát, bệnh Celiac, hemochromatosis, thiếu alpha-1 antitrypsin, bệnh Wilson ở trẻ em và thanh niên, rối loạn tuyến giáp.

Có thể bạn quan tâm

- Viêm gan B mạn là gì? Bệnh có chữa dứt điểm được không?

- Viêm gan B mạn tính có lây không?

Các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B mạn tính

Các biến chứng của viêm gan mạn tính

Các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính là tình trạng chức năng của gan đã bị suy giảm nghiêm trọng. Viêm gan B mạn tính sẽ có các giai đoạn: viêm gan B dung nạp miễn dịch, giai đoạn hoạt động, giai đoạn không hoạt động. Nếu người bệnh không điều trị kịp thời theo phác đồ khoa học thì bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

Xơ gan

Xơ gan chính là giai đoạn các virus sẽ tấn công trực tiếp và liên tục vào các tế bào gan, gây ra những tổn thương lớn cho tế bào gan. Theo đó, các mô gan bị tổn thương sẽ dần dần được thay thế bởi những mô xơ và những vết sẹo. Các vết sẹo và mô xơ này cũng nhanh chóng lan rộng khiến cho gan xơ hoá và làm cho chức năng gan bị suy giảm.

Suy gan

Suy gan cũng là một biến chứng nghiêm trọng của viêm gan B mạn tính. Nếu bệnh có chiều hướng xấu, gan không có khả năng phục hồi và người bệnh phải đối mặt với suy hô hấp, suy tuần hoàn hoặc suy thận…

Ung thư gan

Nếu viêm gan B mạn tính đã biến chứng thành ung thư gan thì đó là một điều đáng lo ngại. Bởi lẽ, ung thư gan rất khó điều trị và tỷ lệ gây tử vong là rất cao. Người bị viêm gan B ở giai đoạn mạn tính tồn tại nguy cơ ung thư gan cao hơn người bình thường ít nhất 20 lần. Do đó, khi mắc viêm gan B thì người bệnh cần kiên trì và giữ tinh thần lạc quan để bệnh được điều trị tốt nhất.

Hy vọng những nội dung trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các nguyên nhân gây ra viêm gan B mãn tính và những biến chứng nguy hiểm mà căn bệnh này gây ra. Từ đó có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả, tránh những nguy hại đến sức khoẻ.


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan