Cách kiểm soát rối loạn nhịp tim đơn giản tại nhà

23/01/2024
1015

Chọn thực phẩm tốt cho tim, duy trì cần nặng, giữ huyết áp ổn định…chính là những cách đơn giản giúp bạn kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim.

Rối loạn nhịp tim được kiểm soát sẽ tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà người bệnh mắc phải. Với những trường hợp rối loạn nghiêm trọng, bạn cần gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, với những triệu chứng nhẹ, không có nguy cơ gây ra biến chứng thì bạn có thể kiểm soát tại nhà. Dưới đây là những cách tự nhiên bạn có thể ap dụng để giữ cho tim khoẻ mạnh, đồng thời kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim.

Cách kiểm soát rối loạn nhịp tim đơn giản tại nhà

-Chọn thực phẩm tốt cho tim mạch

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng sức khoẻ, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bạn nên tăng cường sử dụng một số loại thực phẩm giảm viêm, giảm tích tụ mảng bám trong động mạch như ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại đậu, các loại hạt, sữa ít béo, thịt nạc.

Có thể sử dụng dầu oliu nguyên chất khi nấu ăn hoặc rưới lên các món ăn kèm như salad. Chế độ ăn Địa trung hải cũng có lợi cho tim mạch vì bao gồm các thực phẩm chống viêm.

Để kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim qua chế độ ăn uống, bạn cần hạn chế các loại thực phẩm gây viêm nhiễm như thức ăn giàu protein động vật, đường, muối, chất béo bão hoà, cholesterol và carbohydrate. Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên cắt giảm thịt đỏ, thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn.

-Thường xuyên vận động

Người bị rối loạn nhịp tim nên dành khoảng 150 phút mỗi ngày vận động, luyện tập thể dục, thể thao. Các bài tập nhẹ nhàng có thể áp dụng là: chạy bộ, đi bộ, bơi lội, khiêu vũ, đạp xe, làm vườn hoặc nấu ăn trong bếp.

Nếu trước đây bạn không tập thể dục thường xuyên thì nên bắt đầu nhẹ nhàng và tăng dần cường độ.

-Theo dõi cân nặng

Khoảng 20% người béo phì bị rung nhĩ. Cứ tăng 5 đơn vị BMI, nguy cơ rung nhĩ của một người tăng từ 10-29%. Người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao…Những tình trạng này là yếu tố thúc đẩy cơn đau tim, bệnh mạch vành, đột quỵ, loạn nhịp tim, thậm chí là đột tử.

Chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, theo Very Well Health.

-Bỏ thuốc lá

Thuốc lá chính là yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim mạch (theo CDC Mỹ). Chính vì vậy, bỏ thuốc lá có thể giúp bạn phòng bệnh, đồng thời giảm nguy cơ bị đột quỵ. Trong quá trình bỏ thuốc, bạn có thể dùng kẹo ngậm, kẹo cao su để thay thế khi lên cơn thèm.

-Duy trì huyết áp và cholesterol

Bạn nên giữ huyết áp và mức cholesterol trong tầm kiểm soát để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc này để điều trị cao huyết áp hoặc cholesterol thì cần uống đều đặn

Một chế độ ăn uống có lợi cho tim, tập thể dục thường xuyên, thay đổi lối sống cũng giúp bạn duy trì huyết áp và cholesterol ổn định.

-Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có thể góp phần gây ra bệnh tim bằng cách làm tăng huyết áp và cholesterol, từ đó đẩy nhanh quá trình hình thành mảng bám động mạch.

Để giảm thiểu tác hại về thể chất và tinh thần do căng thẳng, bạn có thể tìm hiểu các cơ chế đối phó với căng thẳng, tìm cách điều trị hiệu quả để quản lý chứng lo âu, trầm cảm.

Bạn cũng có thể tập luyện một số mon giúp giảm căng thẳng như yoga, thiền, bài tập thở, thư giãn cơ.

-Hạn chế rượu bia

Rượu gây rối loạn nhịp tim và có liên quan mật thiết đến tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đột quỵ não…Trong trường hợp phải uống rượu, các chuyên gia khuyên bạn nên uống tối đa 2 ly mỗi ngày nếu là nam và chỉ nên uống 1 ly mỗi ngày với nữ giới.

-Kiểm tra sức khoẻ định kỳ

Ngay cả khi không gặp phải các vấn đề bất thường gì trong thời gian gần, bạn cũng nên khám sức khoẻ định kỳ. Bác sĩ sẽ cập nhật tình hình sức khoẻ của bạn và có những điều chỉnh phù hợp.

Xem thêm: Rối loạn nhịp tim có nguy hiểm không?

 

Hỏi & Đáp