Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Chớ xem thường viêm khớp nhiễm khuẩn

Viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng nhiễm khuẩn bên trong khớp, là vi khuẩn xâm nhập khớp khiến khớp sưng tấy và đau. Viêm khớp nhiễm khuẩn gây tổn thương và hủy hoại khớp, thậm chí có thể phải tiến hành phẫu thuật thay khớp.
 

Nguyên nhân nào?

Viêm khớp nhiễm khuẩn (VKNK) có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc nấm. Nhiễm vi khuẩn với Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn) là nguyên nhân phổ biến nhất. Staphylococcus thường sống trên làn da khỏe mạnh.

VKNK có thể phát triển khi nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng da hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, lây lan qua máu của bạn đến khớp. Ít phổ biến hơn, vết thương đâm thủng, tiêm thuốc hoặc phẫu thuật trong hoặc gần khớp có thể khiến vi trùng xâm nhập khớp gây viêm. Những khớp dễ bị nhiễm khuẩn bao gồm: khớp gối, khớp hông, khớp cổ tay, khớp vai, khuỷu tay và khớp mắt cá chân.

Màng hoạt dịch khớp xương tự bảo vệ khỏi bị nhiễm trùng rất kém. Khi vi khuẩn đến các màng hoạt dịch, chúng xâm nhập một cách dễ dàng và có thể bắt đầu phá hủy sụn. Cơ thể phản ứng với vi khuẩn bao gồm cả viêm, gia tăng áp lực quanh khớp, trong khớp và giảm lưu lượng máu đến các khớp góp phần vào những thiệt hại của khớp

Các nguyên nhân thường gặp của VKNK là do thay đổi bất thường ở khớp như: Bị chấn thương. Bị các dạng viêm khớp khác. Hệ miễn dịch yếu có thể từ các bệnh khác như bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc ung thư và các loại thuốc đặc trị các bệnh đó. Có cấy ghép khớp nhân tạo.

Triệu chứng thường gặp khi VKNK: Sốt. Đau ở khớp bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi di chuyển khớp. Sưng, đỏ các khớp bị ảnh hưởng. Ấm, nóng khu vực khớp bị ảnh hưởng.

Hình ảnh khớp bình thường và khớp bị viêm.

Hình ảnh khớp bình thường và khớp bị viêm.

Các yếu tố nguy cơ của VKNK

Các bệnh mạn tính và tình trạng ảnh hưởng đến khớp của bạn -  như viêm xương khớp, bệnh gút, viêm khớp dạng thấp hoặc lupus - có thể làm tăng nguy cơ VKNK, như khớp nhân tạo, phẫu thuật khớp trước đó và chấn thương khớp.

Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ gia tăng hơn nữa vì các loại thuốc họ dùng có thể ức chế hệ miễn dịch, khiến nhiễm trùng có nhiều khả năng xảy ra. Chẩn đoán VKNK ở những người bị viêm khớp dạng thấp là khó khăn vì nhiều dấu hiệu và triệu chứng tương tự nhau.

Những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ VKNK cao hơn. Điều này bao gồm những người mắc bệnh đái tháo đường, các vấn đề về thận và gan và những người dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch của họ.

Động vật cắn, vết thương đâm hoặc vết cắt trên khớp có thể khiến bạn có nguy cơ bị VKNK.

Biến chứng do VKNK

Nếu điều trị bị trì hoãn, VKNK có thể dẫn đến thoái hóa khớp và tổn thương vĩnh viễn. Các biến chứng của VKNK thường bao gồm: Viêm xương khớp. Biến dạng khớp.

Trong trường hợp nghiêm trọng, các khớp có thể cần phải được phẫu thuật tái tạo. Nếu nhiễm trùng ảnh hưởng đến khớp chân, tay giả, khớp chân tay giả có thể cần phải được thay thế.

Đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu có các dấu hiệu và triệu chứng có thể chỉ ra VKNK, như đột nhiên bị đau nặng ở khớp, sốt và ớn lạnh, gặp bác sĩ ngay lập tức. Điều trị sớm có thể ngăn chặn sự lây lan nhiễm trùng và giảm thiểu thiệt hại cho khớp bị ảnh hưởng.

BS. Hồng Hạnh


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan