Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

Bệnh viêm cột sống dính khớp và những điều cần biết

Bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài. Bệnh được đặc trưng bởi tình trạng đau và cứng cột sống tiến triển. Đây cũng là bệnh lý thường gặp nhất trong nhóm bệnh lý về cột sống huyết thanh âm tính bao gồm: viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vảy nến, viêm khớp phản ứng, tổn thương khớp ở các bệnh lý viêm ruột. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này.

Viêm cột sống dính khớp-1

Bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài

Viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp là hiện tượng xảy ra ở mối nối giữa các đốt của cột sống lưng hay giữa cột sống và xương chậu của bạn. Đôi khi hiện tượng viêm cũng được ghi nhận ở các vị trí khớp khác như khớp cổ chân, cổ tay, khớp cổ…

Viêm cột sống dính khớp phổ biến ở nam giới hơn nữ giới.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính gây ra viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cả yếu tố di truyền và các yếu tố tác động từ môi trường đều có mối liên hệ tới bệnh viêm cột sống dính khớp.

Những triệu chứng ban đầu của viêm cột sống dính khớp thường là đau mỏi cột sống và vận động cột sống không được linh hoạt. Chính vì thế, bạn sẽ thấy khó ngồi xổm, có cảm giác đau khi muốn thay đổi tư thế ngồi. Và những triệu chứng này thường bắt đầu ở độ tuổi cuối giai đoạn vị thành niên hoặc đầu giai đoạn trưởng thành. Bệnh tiến triển âm thầm theo thời gian cùng với đó là cảm giác đau tăng dần lên, rồi các khe khớp cột sống dần dần bị thu hẹp lại làm sự vận động cột sống trở nên khó khăn hơn. Cảm giác đau ở mỗi người bệnh là khác nhau, ở một số người các cơn đau đến rồi đi trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng cũng có những người bệnh thì các cơn đau mỏi kéo dài liên tục. Cảm giác đau thường tăng vào cuối ngày. Ở một số người bệnh có cảm giác tăng thân nhiệt, người cảm thấy nóng nhưng khi đo nhiệt độ cơ thể thì không có hiện tượng sốt.

Chính vì những biểu hiện bệnh giai đoạn đầu khá lờ mờ, không rõ ràng nên bệnh nhân thường chủ quan và chỉ được chẩn đoán bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn cấp.

Các liệu pháp điều trị viêm cột sống dính khớp

Trong điều trị viêm cột sống dính khớp thường được kết hợp giữa việc sử dụng các loại thuốc kháng viêm, ức chế miễn dịch để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, cùng với vật lý trị liệu và thể dục. Đặc biệt, các biện pháp vật lý trị liệu và thể dục rất quan trọng đối với bệnh nhân viêm cột sống dính khớp, giúp cải thiện tư thế, giúp cột sống linh hoạt và cải thiện dung tích phổi.

Aspirin và các thuốc kháng viêm không steroid thường được sử dụng nhằm giảm đau và sự cứng cột sống, các khớp khác. Một số thuốc không steroid được dùng như indomethacin, tolmetin, sulindac…Các thuốc trên thường có tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy và thậm chí là loét dạ dày. Để giảm tác dụng phụ trên, các thuốc này thường được khuyến cáo dùng cùng với thức ăn hoặc uống cùng với thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày như PPI.

Xem thêm: Chấn đoán và điều trị thoái hoá khớp gối

Các liệu pháp vật lý trị liệu và vận động thể dục với viêm cột sống dính khớp

Trị liệu viêm cột sống dính khớp-2

Trị liệu viêm cột sống dính khớp

Duy trì vật lý trị liệu và vận động thể dục thường xuyên là vô cùng cần thiết với bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Các liệu pháp trị liệu thuốc chỉ có thể kiểm soát viêm và giúp giảm đau chứ không có khả năng đẩy lùi bệnh hoàn toàn. Do đó, trên thực tế bệnh vẫn tiến triển âm thầm và sự linh hoạt của các khớp cũng dần bị hạn chế nếu không có chế độ tập luyện và vận động. Nguyên nhân của cứng khớp, dính khớp cũng một phần do phản ứng viêm gây ra và một phần do sự thiếu vận động của người bệnh. Khi bị viêm, người bệnh thường đau đớn dẫn đến việc luôn tìm kiếm tư thế co lại (cúi người, co vai, bước ngắn) hoặc ngại vận động để đỡ đau. Theo đó, qua quá trình, các khớp sẽ bị cứng lại và càng khó vận động. Để đạt được hiệu quả trong điều trị, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc để chống lại quá trình viêm, đồng thời áp dụng các biện pháp trị liệu và vận động nhằm duy trì sự linh hoạt của các khớp.

Bài tập đơn giản nhất là thường xuyên nhất đó chính là thở bằng lồng ngực, bệnh nhân cần phải thở sâu, mở rộng lồng ngực để phối giãn một cách tối đa. Bài tập này sẽ giúp cải thiện xương cột sống và để tránh để xương sườn dính vào cột sống. Do cột sống bị đau và cứng nên bệnh nhân viêm cột sống dính khớp thường có xu hướng cong người về phía trước và thường nằm nghiêng cong người. Tuy nhiên, để duy trì vận động của cột sống và nhằm đảm bảo tư thế tốt cho cơ thể, bệnh nhân được khuyên nằm trên mặt đệm phẳng cứng với tư thế nằm thẳng, không gối cao đầu.

Các chương trình tập luyện sẽ được tuỳ biến cho từng bệnh nhân. Bài tập bơi ếch là một bài tập cho hiệu quả rất tốt đối với bệnh nhân viêm cột sống dính khớp. Bởi do vận động dưới nước nên tránh được những tác động đau chói, đồng thời có kết hợp nhịp nhàng giữa dãn cột sống, dãn phổi và vận động khớp háng.

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài. Và việc điều trị bệnh cần kết hợp sử dụng thuốc và các bài tập vật lý trị liệu để mang lại hiệu quả tối đa trong việc điều trị bệnh.

Xem thêm: Tìm hiểu về rối loạn cơ xương khớp

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Etogeric 120 với hoạt chất Etoricoxib 120mg được chỉ định trong điều trị cấp và mãn tính các triệu chứng bệnh viêm khớp và viêm đa khớp dạng thấp. Điều trị viêm cột sống dính khớp, điều trị gút và viêm khớp thống phong cấp tính.

Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi công ty dược phẩm Tùng Linh, hotline 024 6297 7875.

Viêm cột sống dính khớp

 


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan