Thứ 2 - Thứ 7 (09am - 10pm)

+84-24-6297-7875

[TOP] 6 nguyên nhân gây tăng cholesterol máu

Cholesterol chính là thành không thể thiếu trong quá trình tổng hợp hormone, cấu tạo tế bào của cơ thể. Tuy nhiên, khi nồng độ cholesterol cao vượt giới hạn cho phép thì sẽ gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng, đặc biệt là các bệnh lý về tim mạch.

Nguyên nhân gây tăng cholesterol máu-1

Những nguyên nhân gây tăng cholesterol máu

Các bệnh lý tim mạch dễ gặp phải như bệnh mạch vành, rối loạn mỡ máu, nhồi máu cơ tim, suy tim…Nguyên nhân là do lượng cholesterol cao gây dư thừa sẽ tích tụ lại và gây xơ vữa động mạch. Từ đó, gây ra những kích thích làm hình thành cục máu đông và dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Cholesterol có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như nội sinh (cơ thể tự tổng hợp nên), ngoại vi (từ thức ăn, đồ uống), phụ thuộc vào tiền sử gia đình và chế độ ăn uống.

Ăn nhiều chất béo bão hòa làm tăng cholesterol xấu LDL

Việc ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng lượng cholesterol xấu (LDL –cholesterol). Đây chính là loại chất béo không lành mạnh và có mặt trong hầu hết những thực phẩm nguồn gốc động vật như các loại thịt đỏ, sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, dầu thực vật… Ngoài ra, các thực phẩm đóng gói như bơ thực vật, bánh quy, rau sấy, khoai tây chiên và một số loại đồ ăn nhanh khác, cũng chứa rất nhiều chất béo bão hòa.

Có thể bạn quan tâm

- Nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao

- Tìm hiểu tăng cholesterol máu ở người cao tuổi

Tăng cholesterol xấu ở người thừa cân

Nguyên nhân gây tăng cholesterol máu-2

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ gây cholesterol máu

Béo bụng không chỉ ảnh hưởng đến sự vận động, giao tiếp xã hội của bạn mà còn là nguyên nhân gây tăng triglyceride, tăng LDL xấu và giảm HDL tốt. Hơn nữa, những người béo phì thường xảy ra tình trạng rối loạn chuyển hóa nên họ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, rối loạn mỡ máu hơn so với người có thể trọng hợp lý.

Lười vận động – chính là nguyên nhân làm tăng chỉ số cholesterol máu

Thiếu các hoạt động thể chất có thể làm tăng cholesterol xấu LDL và giảm HDL cholesterol. Chính vì thế, thay vì nằm xem tivi hàng giờ đồng hồ, hãy thay đổi thói quen đó từ lúc này nếu không muốn điều trị bằng thuốc hạ mỡ máu.

Độ tuổi và giới tính ảnh hưởng tới bệnh cholesterol cao

Sau 20 tuổi, nồng độ cholesterol bắt đầu tăng lên. Đặc biệt, ở nam giới nồng độ cholesterol cao và luôn luôn cao gấp 3 lần ở nữ giới cho đến độ tuổi 50. Ở phụ nữ, nồng độ cholesterol ở mức khá thấp, cho đến tuổi mãn kinh, họ sẽ có mức cholesterol bằng với nam giới.

Tiền sử gia đình có cholesterol máu

 Nếu trong gia đình của bạn có bố mẹ hoặc anh, chị, em mắc bệnh rối loạn mỡ máu hoặc có tiền sử tăng cholesterol máu thì khả năng cao bạn cũng mắc bệnh này.

Hút thuốc lá làm giảm nồng độ cholesterol tốt

Chắc hẳn ai cũng biết rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng chỉ là thông tin chung nên chưa thấy đáng sợ. Thực tế, hút thuốc có thể làm giảm nồng độ cholesterol tốt – DHL và tăng nồng độ cholesterol xấu – LDL. Thậm chí nó còn có thể giết chết bạn một cách từ từ. Chính vì vậy, bỏ thuốc lá là cách khôn ngoan để bảo vệ sức khỏe của bạn và người xung quanh.

Nói đến nguyên nhân gây cholesterol cao trong máu, trước đây có thể bạn nghĩ rằng người trẻ thì không bị, chỉ người béo, người già hay ăn nhiều mỡ mới bị. Nhưng thực tế cho thấy, những thói quen như thích ăn đồ ăn vặt, ăn nhiều đồ chiên rán, ít vận động, hút thuốc lá…có thể khiến nồng độ cholesterol máu của bạn tăng cao, bất kể bạn ở độ tuổi nào. Vì vậy, hãy thay đổi những thói quen xấu và thiết lập chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe toàn diện và giảm nguy cơ của bệnh tim mạch.

Thông tin thêm cho bạn

Thuốc Lipiroz – 10 với thành Rosuvastatin 10mg, được chỉ định cho bệnh nhân rối loạn lipid và tăng cholesterol máu. Thuốc được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Thuốc được phân phối trên toàn quốc bởi công ty Dược phẩm Tùng Linh, hotline 024 6297 7875.

Thuốc điều trị tăng cholesterol máu


Chia sẻ bài viết lên


Tin liên quan